Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Home Credit kiên định trong các hoạt động phát triển bền vững

Trong suốt 16 năm hoạt động tại Việt Nam, Home Credit luôn xem phát triển bền vững là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh.

Home Credit anh 1

Trong suốt 16 năm hoạt động tại Việt Nam, Home Credit luôn xem phát triển bền vững là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh.

Trong rất nhiều bài phát biểu và chia sẻ, các lãnh đạo của Home Credit Việt Nam đều nhấn mạnh phát triển bền vững không phải cam kết nhất thời hay mục tiêu phụ, mà chính là yếu tố quan trọng gắn với DNA của doanh nghiệp.

Song hành với sự tăng trưởng của Home Credit Việt Nam trong suốt 16 năm qua, các nguyên tắc ESG (Environment - Môi trường; Social - Xã hội; Governance - Quản trị) đã hòa quyện vào chiến lược tổng thể cũng như hoạt động vận hành ở tất cả bộ phận. Qua đó, doanh nghiệp không ngừng đạt được những dấu ấn mới, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành tài chính tiêu dùng.

Năm 2020, khi ESG còn là khái niệm mới tại Việt Nam, Home Credit đã là một trong số ít doanh nghiệp chuẩn hóa chiến lược về phát triển bền vững theo các nguyên tắc ESG.

Doanh nghiệp đã xây dựng và vận hành Ban chỉ đạo ESG - bộ máy giám sát, đánh giá hiệu quả và đưa ra quyết định chiến lược về phát triển bền vững ở cấp độ công ty. Bên cạnh đó là bộ phận chuyên trách điều phối và thực hiện hoạt động phát triển bền vững với các phòng ban.

Home Credit anh 2

Đến tháng 7/2024, Home Credit Việt Nam lần đầu tiên công bố Báo cáo Phát triển Bền vững độc lập, sau 3 năm liên tiếp thực hiện và báo cáo cùng tập đoàn. Đáng chú ý, dù trong kỳ báo cáo độc lập đầu tiên, công ty tài chính số hàng đầu vẫn áp dụng tiêu chuẩn khung Báo cáo Phát triển Bền vững châu Âu (European Sustainability Reporting Standards - ESRS) theo Chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững Doanh nghiệp (Corporate Sustainability Reporting Directive - CSRD). Đây là bộ tiêu chuẩn bắt buộc mới nhất đối với các công ty của châu Âu và cũng được đánh giá là phức tạp nhất.

Thông qua báo cáo này, Home Credit đã cho thấy cách tiếp cận toàn diện với các vấn đề phát triển bền vững, đồng thời khẳng định sự gắn kết của yếu tố ESG trong quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp.

Giờ đây, khi ESG trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhất, bao trùm lên mọi hoạt động của các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, Home Credit đã đạt được những bước tiến đáng kể, nhờ có sự chung tay của đội ngũ nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng trên chặng đường kiên định với mục tiêu phát triển bền vững.

Thực tế, một chiến lược phát triển bền vững thành công đòi hỏi sự kết nối chặt chẽ của nhiều yếu tố. Tại Home Credit Việt Nam, doanh nghiệp đặt ra 6 trụ cột ESG chính để theo đuổi.

Home Credit anh 3

Thứ nhất, là một công ty tài chính tiêu dùng, Home Credit luôn ưu tiên triển khai tài chính có trách nhiệm, với quan điểm quản trị rủi ro và tính minh bạch là yếu tố quyết định cho thành công bền vững. Nhờ vậy, trong suốt nhiều năm, bất kể các biến động của thị trường, Home Credit vẫn duy trì tỷ lệ nợ xấu (NPL: Non-Performing Loan) ở mức an toàn. Theo thống kê của Fiingroup, NPL tại Home Credit Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã giảm còn 1,8% - thấp nhất trên thị trường tài chính tiêu dùng, cho thấy khả năng cho vay an toàn, có trách nhiệm của doanh nghiệp.

Để duy trì kết quả này, Home Credit cũng đồng hành với Vụ Truyền thông của Ngân hàng Nhà nước triển khai các hoạt động nâng cao kiến thức tài chính cho cộng đồng trên nhiều nền tảng, riêng các nội dung trên kênh trực tuyến đã ghi nhận hơn 12 triệu lượt tiếp cận. Song song đó, doanh nghiệp tổ chức chuỗi hội thảo tại các trường đại học để phổ cập kiến thức tài chính tới hơn 11.000 sinh viên, với nội dung được trích từ cuốn sách “Hiểu về tài chính - Cẩm nang quản lý tài chính thông minh” do Home Credit kết hợp cùng các chuyên gia đầu ngành biên soạn.

Home Credit anh 4

Thứ hai, Home Credit đã không ngừng nỗ lực để đem đến nhiều giải pháp tài chính toàn diện, đặc biệt hướng tới những người dân chưa có cơ hội tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Một ví dụ điển hình là chương trình Home for Life, được triển khai từ năm 2014, nhằm hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng nông thôn trên cả nước làm chủ cuộc sống.

Trong năm 2024, dự án đã tiếp tục phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao vốn khởi nghiệp xanh cho 2 mô hình kinh doanh của phụ nữ, gián tiếp giúp hàng trăm phái đẹp khác trong cộng đồng. Doanh nghiệp đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng quản lý tài chính và phát hành cẩm nang tài chính cho nữ giới, nhờ đó 780 phụ nữ được trang bị thêm kiến thức về tài chính.

Home Credit anh 5

Đây là khía cạnh quan trọng trong cam kết phát triển xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng của Home Credit, phù hợp với Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia của Chính phủ năm 2023, định hướng đến năm 2030.

Thứ ba, thông qua sản phẩm và dịch vụ đa dạng, Home Credit cam kết đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Suốt những năm qua, công ty luôn được đánh giá là đối tác đáng tin cậy và minh bạch với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. Hiện tại, Home Credit dẫn đầu về giao dịch vay tiền mặt tại điểm bán (POS) ở Việt Nam với quy mô hơn 16.000 điểm giao dịch, tăng mạnh so với con số 11.000 của năm 2022.

Home Credit anh 6

Thứ tư, doanh nghiệp cũng chú trọng vào khả năng trao quyền trong môi trường chuyển đổi số. Đến nay, Home Credit đã số hóa nhiều quy trình và thủ tục cho các sản phẩm, dịch vụ, nhằm nâng cao trải nghiệm và bảo mật dữ liệu cho người dùng, đồng thời cải thiện hiệu suất của doanh nghiệp và giảm thiểu tác động tới môi trường.

Mặt khác, Home Credit liên tục giám sát và tính toán dấu chân carbon theo chuẩn ISO14064 do bên thứ ba chuyên nghiệp thực hiện. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp triển khai nhiều sáng kiến như áp dụng hệ thống cảm biến năng lượng tại văn phòng hay chính sách khuyến khích cho vay đối với các sản phẩm xanh… Đặc biệt, trong năm 2024, sáng kiến tái chế nội bộ Home Green đã thu được 1,3 tấn quần áo cũ và 35 kg pin, khẳng định sự chung tay của toàn đội ngũ Home Credit Việt Nam trong hành trình bảo vệ môi trường.

Home Credit anh 7

Thứ năm, Home Credit xây dựng một môi trường làm việc đa dạng, công bằng, hòa nhập (DEI) với gần 6.000 nhân sự tới từ 12 quốc tịch và 19 dân tộc tại Việt Nam. Nhờ các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự, doanh nghiệp ghi nhận 95% nhân viên tự hào khi làm việc tại Home Credit.

Cuối cùng, Home Credit đầu tư mạnh mẽ cho các sáng kiến hỗ trợ cộng đồng bền vững. Chương trình Home Love là một ví dụ điển hình khi đã hỗ trợ 1.900 người có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước chỉ trong năm 2024. Đặc biệt, dự án ưu tiên hỗ trợ giáo dục, giúp các trẻ em nghèo có cơ hội cải thiện cuộc sống. Riêng năm nay đã có 2 ngôi trường được xây sửa, mang đến không gian học tập khang trang hơn cho các em.

Home Credit anh 8

Những hoạt động này của Home Credit luôn có sự đồng hành của toàn thể đội ngũ nhân viên. Năm 2024, hơn 800 nhân viên đã tham gia các hoạt động thiện nguyện của công ty, giúp đỡ hơn 1.900 hoàn cảnh khó khăn. Home Credit và đội ngũ cũng đã quyên góp hơn 3 tỷ đồng giúp người dân miền Bắc phục hồi sau cơn bão Yagi và đợt lũ sau đó.

Với những nỗ lực để hiện thực hóa các chiến lược phát triển bền vững, Home Credit trở thành công ty tài chính tiêu dùng duy nhất có 4 lần liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp tiên phong Phát triển bền vững và Trách nhiệm xã hội Toàn cầu (Global CSR & ESG Leadership Award); 3 năm liền lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng; 2 lần có tên trong danh sách 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu (CSA) của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.

Home Credit anh 9

“Những giải thưởng có được trong suốt các năm qua là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực của toàn bộ đội ngũ Home Credit Việt Nam trong việc thực hiện cam kết phát triển bền vững. Trong các chiến lược kinh doanh sắp tới, ESG vẫn tiếp tục là trọng tâm, giúp chúng tôi hướng tới xây dựng một Home Credit Việt Nam ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ và đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam”, ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược Kinh doanh, kiêm Chủ tịch Ban chỉ đạo ESG tại Home Credit Việt Nam chia sẻ.

Tú Lan

Đồ họa: Hoa Tùng Nhiên

Bạn có thể quan tâm