Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hôm nay Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam

Tổng thống Vladimir Putin của Liên bang Nga sẽ thăm chính thức Việt Nam hôm nay theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba của ông Putin với tư cách là Tổng thống Nga. Ông từng tới Việt Nam vào năm 2001 và 2006. Trong chuyến thăm này, ông sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chứng kiến lễ ký một số văn kiện hợp tác giữa hai nước, tham dự lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin diễn ra vài ngày sau khi Nga bàn giao kỹ thuật tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên cho Việt Nam trong một buổi lễ hôm 7/11. Hà Nội, tên của chiếc tàu, sẽ về tới Việt Nam vào đầu năm sau.

Theo kế hoạch của Điện Kremlin, ông sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh với Việt Nam; thúc đẩy đàm phán hiệp định thương mại tự do FTA giữa Việt Nam với liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan; xúc tiến thành lập trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân; đẩy mạnh quá trình thành lập các liên doanh để  khai thác dầu khí tại Nga và Việt Nam.

Ngoài ra ông Putin cũng có thể thảo luận về việc thành lập Đại học Nhân văn Nga-Việt ở Nga, cùng khai thác hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga.

Hôm qua Tổng thống Putin đã công bố một bài viết trên các báo của Việt Nam để nói về quan hệ Nga - Việt. Theo ông, quan hệ giữa hai nước đã vượt qua nhiều thử thách nên hai nước luôn tôn trọng, tin cậy và giúp đỡ lẫn nhau.

"Đó là quan hệ vô tư, không vụ lợi của các đối tác không bao giờ phản bội nhau", ông nhấn mạnh.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm