Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội thảo hỗ trợ đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp

Ngày 11/12, hội thảo “Hỗ trợ đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp” vừa diễn ra tại TP HCM.

Hội thảo do Đại học Quốc gia TP HCM, phối hợp tổ chức với Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, Dự án Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp (VIIP), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Phát triển Hà Lan.

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Đại học Quốc gia TP HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ, Cục Phát triển doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại học Bách khoa, Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Công thương, chương trình Thúc đẩy doanh nghiệp (IBA) - Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) cùng sự tham gia đông đảo của đại diện các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và đại diện lãnh đạo các sở ngành chuyên môn của các tỉnh phía Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, đổi mới công nghệ đang là một vấn đề bức thiết đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, khối các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đứng trước những thách thức và cơ hội không nhỏ để đổi mới công nghệ, đạt được mức năng suất và chất lượng ở tầm cao hơn, đứng vững và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, khi các hiệp định thương mại dần có hiệu lực. Đổi mới công nghệ giúp doanh nghiệp cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, trình độ quản lý, củng cố, duy trì và mở rộng thị phần của sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu và tác động xấu đến xã hội, môi trường. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ tạo ra được ưu thế bền vững trên thị trường, góp phần vào sự phát triển của ngành, địa phương và quốc gia.

Hội thảo là cầu nối, diễn đàn thảo luận giữa doanh nghiệp và nhà nghiên cứu, nhà xây dựng chính sách. Hội thảo giới thiệu các tiềm lực khoa học công nghệ và mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp với các viện nghiên cứu, trường đại học để đẩy nhanh tiến độ đưa các nghiên cứu khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, đặc biệt nhấn mạnh những ảnh hưởng của Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đến nền kinh tế Việt Nam và những lưu ý đối với doanh nghiệp; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng và đổi mới công nghệ - Chương trình quốc gia và vai trò kết nối.

Hội thảo đã cung cấp đầy đủ thông tin về định hướng chiến lược phát triển công nghệ, các chương trình hỗ trợ đổi mới công nghệ của những trường đại học hàng đầu Việt Nam như của Đại học Quốc gia TP HCM và Đại học Bách khoa TP HCM; đồng thời một số công nghệ tiên tiến sẵn sàng chuyển giao cho các doanh nghiệp như công nghệ cấp đông phục vụ ngành chế biến thủy sản, công nghệ bảo quản thực phẩm...

Không chỉ cung cấp giải pháp, các chính sách thúc đẩy đổi mới công nghệ, hội thảo còn cung cấp giải pháp tài chính cho doanh nghiệp, trong đó đã giới thiệu các nguồn tài chính trong và ngoài nước hiện hỗ trợ phát triển và ứng dụng công nghệ.

Dự án Đổi mới sáng tạo hướng đến người thu nhập thấp (VIIP) hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và các cá nhân sáng tạo trong các lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản, y dược học cổ truyền và công nghệ thông tin. Dự án liên tục nhận hồ sơ đăng ký và một năm sẽ có 3 đợt xét hồ sơ. Đợt xét hồ sơ tiếp theo sẽ được tổ chức vào đầu năm 2016. Do vậy, cá nhân, tổ chức quan tâm cần khẩn trương chuẩn bị hồ sơ để nộp cho dự án xem xét tài trợ.

Chương trình Thúc đẩy doanh nghiệp (IBA) của Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) cũng hỗ trợ kỹ thuật và thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh sáng tạo như khảo sát thị trường, xây dựng phương án kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ hoàn thiện công nghệ. Chương trình còn giới thiệu chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm và các kỹ năng kinh doanh sáng tạo, đào tạo chuyển giao và thương mại hóa công nghệ, đào tạo phát triển mô hình kinh doanh.

Với sự hỗ trợ của chương trình này, doanh nghiệp được nâng cao năng lực, đủ khả năng sẵn sàng tiếp nhận các nguồn vốn tài trợ trong và ngoài nước.

Thông tin liên hệ:

Dự án Đổi mới sáng tạo hướng đến người thu nhập thấp.

Địa chỉ: Phòng 501 Nhà G, BKHĐT, số 6B Hoàng Diệu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội;

ĐT: +84.4.37379129/+84.4.37379130; Fax: +84.4.37349755;

E-mail: viip.mpiproject@gmail.com; www.viip.org.vn

Chương trình thúc đẩy doanh nghiệp - Tổ chức phát triển Hà Lan

218 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

+ 84 (4) 3846 5478

www.snvworld.org / www.ibavietnam.com.


Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm