Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN sẽ diễn ra vào mùa xuân

Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Singapore tại Nhà Trắng hôm 29/3, Tổng thống Joe Biden thông báo hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN sẽ được tổ chức vào mùa xuân.

"Để hướng tới tương lai, Thủ tướng Lý Hiển Long và tôi chia sẻ cam kết đối với ASEAN và vai trò trung tâm của ASEAN trong tất cả những gì chúng tôi làm. Và tôi mong muốn được gặp các nhà lãnh đạo ASEAN tại Washington trong một hội nghị cấp cao đặc biệt vào mùa xuân này”, ông Biden nói với các phóng viên hôm 29/3, theo PTI.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Thủ tướng Lý Hiển Long đang có chuyến thăm chính thức tại Mỹ. Ngày chính xác của hội nghị vẫn chưa được công bố, nhưng dự kiến ​​sớm được tổ chức.

Thủ tướng Singapore cũng hoan nghênh quyết định này.

“Chúng tôi hoan nghênh ý định sớm tổ chức hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại (Washington). Đó là một lời khẳng định mạnh mẽ về cam kết của Mỹ đối với Đông Nam Á và vai trò trung tâm của ASEAN. Tổng thống Biden và tôi đã thảo luận về tầm quan trọng của việc Mỹ tăng cường cả vai trò chiến lược và kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương”, ông Lý Hiển Long nói.

Hoi Nghi thuong dinh My - ASEAN anh 1

Thủ tướng Lý Hiển Long gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 29/3. Ảnh: CNA.

“Chúng tôi cũng đã thảo luận về một loạt các mối quan tâm đối với hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều đó bao gồm việc đảm bảo rằng tất cả quốc gia trong khu vực, có cả Trung Quốc, tuân thủ các nguyên tắc gìn giữ một khu vực tự do và cởi mở. Singapore và Mỹ đều cam kết tự do hàng hải ở Biển Đông”, Thủ tướng Lý Hiển Long nói thêm.

Trong khi đó, ông Biden cho biết Mỹ và Singapore đang nỗ lực duy trì một trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc của Liên hợp quốc, nhằm thúc đẩy một tương lai "vừa tự do vừa rộng mở cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Tổng thống Biden không rút lại phát ngôn về ông Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không rút lại tuyên bố gây tranh cãi khi nói người đồng cấp Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”.

Ông Biden đề xuất 6,9 tỷ USD hỗ trợ Ukraine và NATO

Mỹ sẽ phân bổ 6,9 tỷ USD để giúp Ukraine trong cuộc khủng hoảng hiện tại và hỗ trợ các nước NATO, theo dự thảo ngân sách năm tới do Nhà Trắng công bố hôm 28/3.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm