Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội Nghề cá yêu cầu Trung Quốc bồi thường vụ gây chìm tàu Việt Nam

Hội Nghề cá Việt Nam lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của phía Trung Quốc khi đâm chìm tàu cá Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa.

Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản lên án tàu Trung Quốc phun vòi rồng, truy đuổi làm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị chìm ở vùng biển Hoàng Sa ngày 6/3.

Văn bản được gửi đến Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nội dung văn bản nêu rõ: "Hội Nghề cá lên án và phản đối hành động vô nhân đạo nói trên của phía Trung Quốc, đã gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Kính đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối kịch liệt với phía Trung Quốc để chấm dứt hành động cản trở, tấn công, đâm chìm tàu cá ngư dân khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; có biện pháp đấu tranh với hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam".

Trung Quoc dam chim tau ca Viet Nam anh 1
5 ngư dân gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa trở về đất liền an toàn. Ảnh: T. Tanh.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết tần suất các vụ đâm va của tàu Trung Quốc với tàu cá của ngư dân Việt Nam ở 2 vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây.

"Trước đây họ chỉ xua đuổi, nhưng bây giờ cứ nhìn thấy tàu Việt Nam là họ lao tàu ra ủi chìm", ông Thắng chia sẻ.

Trước đó, ngày 6/3, tại khu vực đảo Đá Lồi (Quần đảo Hoàng Sa), tàu cá của ông Nguyễn Minh Hùng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, phun vòi rồng, ép vào rạn đá ngầm khiến tàu chìm. 5 ngư dân trôi dạt trên biển trước khi được tàu bạn ứng cứu.

Hội Nghề cá Việt Nam là nơi tiếp nhận phản ánh của bà con ngư dân và những vấn đề khi hành nghề trên biển. Mỗi khi xảy ra sự việc tàu cá Việt Nam bị đâm chìm hoặc phá hoại, Hội đều gửi công văn đến Đại sứ quán Trung Quốc và các bộ ban ngành liên quan để lên án hành động sai trái và đòi quyền lợi cho ngư dân.

Ngư dân Quảng Ngãi kể lúc bị tàu Trung Quốc uy hiếp ở Hoàng Sa

Trong lúc đánh bắt thủy sản ở Hoàng Sa, tàu cá của ông Nguyễn Minh Hùng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, ép vào rạn đá ngầm, sau đó phun vòi rồng xối xả suốt nhiều giờ.


Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm