Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồi ký Woody Allen bị hủy xuất bản vì biểu tình phản đối

Nhà xuất bản Hachette định ra mắt cuốn tự truyện của nhà làm phim Woody Allen vào đầu tháng 4 nhưng đã đổi ý khi xảy ra một cuộc biểu tình do chính nhân viên nhà xuất bản tổ chức.

Ngày 5/3 hơn 100 nhân viên Nhà xuất bản Hachette (HBG) xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch xuất bản cuốn Apropos of Nothing. Cuộc biểu tình tổ chức ngay tại trước khu Rockefeller Plaza, bên ngoài văn phòng của nhà xuất bản.

Các nhân viên này đưa ra 3 đề nghị với Michael Pietsch, Giám đốc điều hành HBG rằng không xuất bản tự truyện của Woody Allen, công khai xin lỗi, và công nhận ý kiến của nhân viên về những cuốn sách họ không đồng ý xuất bản mà không trả đũa. Ngay sau đó nhà xuất bản tuyên bố cần một cuộc thảo luận đầy đủ với nhân viên.

Ngày 6/3, HBG hủy kế hoạch xuất bản cuốn hồi ký của Woody Allen và trả lại toàn quyền cho tác giả. Đại diện HGB chia sẻ: “Quyết định hủy xuất bản sách của Woody Allen không hề dễ dàng. Chúng tôi thực sự coi trọng mối quan hệ với tác giả. Chúng tôi đã và sẽ cho ra mắt nhiều cuốn sách thách thức hơn. Là những người làm trong nghề xuất bản, chúng tôi vẫn đảm bảo trong quá trình làm việc thì những ý kiến khác biệt, các luận điểm đối chọi vẫn được lắng nghe”.

Hoi ky Woody Allen anh 1

Nhân viên Hachette biểu tình phản đối xuất bản cuốn tự truyện của Woody Allen. Ảnh: Twitter.

Trước đó, HGB công bố họ sẽ ra mắt cuốn tự truyện Apropos of Nothing của Woody Allen vào ngày 7/4. Cuốn sách được mô tả là đem tới cái nhìn thấu đáo hơn về cuộc đời ông cả trong đời sống cá nhân lẫn sự nghiệp. Trong sách Woody Allen viết rất nhiều về các mối quan hệ gia đình, bạn bè và những người tình của mình. Michael Pietsch cũng từng bảo vệ quyết định ra mắt tự truyện của Woody Allen và cho hay nhà xuất bản không can thiệp vào công việc biên tập và tin rằng rất công chúng muốn nghe chuyện đời do chính Woody Allen kể. Đó là lý do họ in cuốn sách.

Nhà báo Ronan Farrow, người đưa tin về các bê bối tình dục của Harvey Weinstein cùng nhiều người quyền lực khác, đồng thời thúc đẩy phong trào #MeToo, là con trai của Woody Allen với vợ cũ Mia Farrow. Woody Allen từng bị cáo buộc quấy rối con gái nuôi Dylan Farrow khi cô còn nhỏ, nhưng ông luôn phản bác và không bị buộc tội sau hai lần điều tra.

Ronan Farrow, tác giả cuốn Catch and Kill do HGB xuất bản đã gửi thư bày tỏ ý kiến, quyết định xuất bản tự truyện của Woody Ellen là một sự phản bội. “Chính sách độc lập giữa biên tập và xuất bản không giúp cho nhà xuất bản tránh bớt trách nhiệm về đạo đức nghề nghiệp. Là người đứng đầu nhà xuất bản Hachette, Michael Pietsch, lại đi hỗ trợ một người đàn ông xóa bỏ tội danh của mình”.

Hoi ky Woody Allen anh 2

Đạo diễn Woody Allen. Ảnh: AP.

Trong khi đó, ông vua của dòng tiểu thuyết kinh dị Stephen King chỉ trích nhà xuất bản đã hủy xuất bản Apropos of Nothing. Ông viết trên Twitter: “Quyết định này khiến tôi rất bực mình. Không phải vì Allen, tôi không quan tâm tới các vấn đề của Allen, chính những kẻ bịt miệng người khác mới làm tôi lo lắng. Nếu bạn nghĩ ông ấy là kẻ ấu dâm thì đừng mua sách, xem phim ông ấy làm hay nghe nhạc ông ấy chơi ở Carlyle. Hãy lên tiếng bằng đồng tiền của bạn… Ở Mỹ, đó là cách giải quyết”.

Woody Allen là một diễn viên, đạo diễn, nhà biên kịch Mỹ kỳ cựu nhưng danh tiếng và sự nghiệp của ông đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ khi nhận cáo buộc quấy rối con gái nuôi. Theo NY Times, từ cuối năm 2018, cuốn tự truyện của ông được gửi tới một số nhà xuất bản nhưng đều không được quan tâm.

Tháng 11/2019, Woody Allen và Amazon giải quyết một hợp đồng vi phạm sau khi công ty này rút thỏa thuận phân phối nhiều phim của ông do có nhiều cáo buộc từ phong trào #MeToo thập niên 1990 nổi lên chống lại ông.

Bạn có thể quan tâm