Biết cách khai thác được phân khúc khách hàng tiềm năng này, các đế chế tiêu dùng hàng xa xỉ trong nước có thể thu về vài tỷ USD mỗi năm.
“Rich kids” - phân khúc vàng của ngành hàng tiêu dùng
Báo cáo về sự thịnh vượng của thế giới, Knight Frank cho biết năm 2016 Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng tầng lớp siêu giàu nhanh nhất thế giới. Cụ thể năm qua lượng triệu phú tại Việt Nam đã tăng lên mức 13.400, cao hơn năm 2015 tới 2.200 người. Cũng theo tính toán của báo cáo này, một thập kỷ tới, số triệu phú ở Việt Nam sẽ lên mức 40.000 người.
Theo Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải - Chuyên gia tài chính cao cấp của đại học Ngân hàng, con số 13.400 triệu phú mà Knight Frank đưa ra chỉ được tính toán trên tổng giá trị cổ phiếu mà các nhà đầu tư nắm trên thị trường chứng khoán. Con số này chỉ thể hiện được phần nhỏ số lượng các triệu phú tại Việt Nam, trong nghiên cứu mà bà thực hiện, số triệu phú thực sự có thể gấp 4 lần con số khảo sát mà Knight Frank đưa ra.
Tài khoản Hội con nhà giàu Việt Nam thường xuyên thể hiện sự giàu có của mình thông qua các mặt hàng xa xỉ. |
Nghiên cứu của TS Hải cũng chỉ ra, sự tăng trưởng một cách chóng mặt về số lượng các triệu phú tại Việt Nam, đã kéo theo sự xuất hiện của tầng lớp “Rich kids”. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 100.000 thành viên thuộc hội “Con nhà giàu”. Mỗi năm, các “Rich kids” tiêu thụ khoảng 2,5 tỷ USD hàng xa xỉ. Tuy nhiên, 80% số tiền này được tiêu xài tại các thiên đường ăn chơi nổi tiếng trên thế giới như: Ibiza, Los Angeles, Macau, Hong Kong (Trung Quốc), Paris…
Số tiền mà 100.000 “Rich kids” chi cho hàng hoá và các dịch vụ xa xỉ tại các điểm ăn chơi trên thế giới tương đương với mức doanh thu từ 1,2 triệu du khách nước ngoài đến Việt Nam và bằng với mức tiêu dùng của 6 triệu du khách nội địa trong năm 2017.
Mức tiêu thụ hàng xa xỉ của các thành viên nhóm “Rich kids” là rất lớn, nên hàng loạt các doanh nghiệp đã đua nhau đổ tiền để phát triển các tụ điểm ăn chơi cho tầng lớp này. Đa phần các tụ điểm này là các quán bar hoặc club với quy mô vừa đến nhỏ với các hoạt động đơn giản. Vì vậy, khó có thể thoả mãn được nhu cầu tiêu xài của tầng lớp nhiều tiền này.
Vì vậy, theo TS Hải, đến khi nào Việt Nam chưa có những thiên đường ăn chơi đúng nghĩa, thì khi đó dòng tiền tỷ đô từ phân khúc khách hàng đầy tiềm năng này vẫn đều đặn “chảy” ra nước ngoài.
Khi “đại gia” nhập cuộc
Với tiềm năng hàng tỷ USD, gần đây đã xuất hiện những doanh nghiệp địa ốc đổ hàng nghìn tỷ vào để phát triển những tổ hợp giải trí sánh ngang với thiên đường ăn chơi hàng đầu thế giới.
Cuối tháng 12, tập đoàn Empire Group sẽ chính thức đổ hàng nghìn tỷ đồng vào phát triển tổ hợp “Party Condotel” Coco Música Resort đầu tiên tại châu Á. Đây có thể xem là một trong những “thiên đường” ăn chơi đẳng cấp nhất tại Việt Nam.
Cocobay chính thức lấn sân khai thác ngành hàng tiêu dùng xa xỉ với sự ra đời của dự án Coco Música Resort. |
Tổ hợp Party Condotel tái hiện điểm vui chơi lớn nhất thế giới - Ibiza. Dự án này sở hữu sân khấu trung tâm ngoài trời lớn nhất tại Việt Nam. Khu vực này kết nối với quảng trường biểu diễn âm nhạc Cocofest với sức chứa lên đến hàng nghìn khán giả và được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng, hồ bơi, sân khấu… đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nơi đây được kỳ vọng sẽ là nơi diễn ra những đại nhạc hội đẳng cấp quốc tế với những siêu sao âm nhạc hàng đầu thế giới.
Coco Música Resort một tổ hợp bar rộng khoảng hơn 6.000 m2. Hệ thống âm thanh, ánh sáng và phần thiết kế được thực hiện bởi những chuyên gia có kinh nghiệm thi công những tổ hợp giải trí tại Ibiza, Hong Kong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc).
Ngoài Coco Música Resort, Cocobay cũng là tổ hợp giải trí với 82 nhà hàng từ đường phố đến chuẩn sao Mechilen, các trung tâm thương mại… Tổ hợp còn sở hữu các resort chủ đề với nhiều phong cách khách nhau: xứ sở thần tiên Coco Wonderland Resort, khu siêu sang Cocobay Towers, Wellness Condotel với Coco Ocean-Spa Resort, Boutique Hotels…