Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hội chứng cuồng' vì ngày tận thế

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người tìm cách đối phó với kịch bản tận thế, giới chức Nga buộc phải lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh với tuyên bố, mọi sự chuẩn bị đều là thừa thãi.

'Hội chứng cuồng' vì ngày tận thế

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người tìm cách đối phó với kịch bản tận thế, giới chức Nga buộc phải lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh với tuyên bố, mọi sự chuẩn bị đều là thừa thãi.

Tín đồ của thuyết tận thế trên toàn thế giới đang gấp rút chuẩn bị cho kịch bản toàn bộ thế giới bị hủy diệt bằng cách tích trữ thật nhiều lương thực, thực phẩm.

“Mọi người đang đổ xô đi mua nến vì cho rằng, ngày tận thế sắp đến. Nhưng sao không ai nhận ra rằng, một khi ngày tận thế xảy đến, nến cũng chẳng còn bất cứ tác dụng gì nữa”, ông Kadyrov, người đứng đầu vùng Chechnya cho biết. Ông Kadyrov chỉ là một trong số hàng loạt quan chức Nga, các linh mục, bác sĩ, nhà khoa học cũng như các nhà tâm lý học đang mạnh mẽ kêu gọi người dân, đặc biệt là các tín đồ của thuyết tận thế phải giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn khi theo lời đồn, chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm kết thúc của thế giới.

Ngoài ra, ông Vladimir Puchkov, Bộ trưởng Tình huống khẩn cấp của Nga cũng lên tiếng trấn an dư luận bằng cách khuyên mọi người hãy gọi vào đường dây nóng của bộ này để phản ánh bất cứ lo ngại của họ. Cấp dưới của ông Puchkov, Thứ trưởng Tình huống khẩn cấp tuyên bố thêm: “Chúng tôi không tin vào thuyết tận thế của thế giới. Nhưng chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ những ai cảm thấy bất an trong bất cứ tình huống nào”.

Trong khi đó, hiện nay trên khắp các diễn đàn trực tuyến các cuộc thảo luận về ngày tận thế đang trở nên vô cùng sôi nổi. Những người tham gia thảo luận khuyên nhau nên chuẩn bị những gì, ăn những gì để sống sót nếu trái đất thực sự đối mặt với họa diệt vong. Trước đó, kể từ hơn một tháng trước đến nay, trên khắc nước Nga, mọi người đã đổ xô đi mua nến, diêm, muối và đuốc để chuẩn bị cho ngày tận thế theo lời đồn sẽ đến vào cuối tuần này khi cuốn lịch của người Maya kết thúc.

Tại thành phố than Novokuznetsk của Nga, nhiều kho muối trống trơn sau khi người dân đều tìm cách tích trữ muối cho ngày tận thế.

“60 tấn muối đã được bán ra chỉ trong vòng một tuần. Ngoài ra, người Nga cũng mua tất cả các sản phẩm sấy khô giàu vitamin”, bà Yelena Portnenkova, một quan chức trong chính quyền thành phố cho biết.

Tuy nhiên, bà Yelena cũng cảnh báo, việc dự trữ lương thực cho ngày tận thế là hành động vô nghĩa: “Chất đầy một gara với thực phẩm và nước uống là một hành động không chỉ ngớ ngẩn mà còn nguy hiểm. Nếu ngày tận thế thực sự xảy ra, lúc đó, đám đông đói khát, giận dữ, khiếp sợ và hoảng loạn sẽ tràn vào đây để tìm kiếm thức ăn. Điều đó dễ khiến người ta hành động điên cuồng, liều lĩnh”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Alexander Kolomeyets, Phó chủ tịch Hiệp hội Các chuyên gia tâm lý độc lập của Nga cảnh báo, thuyết tận thế đang khiến ngày càng nhiều người có các hành động gàn dở và mắc các hội chứng điên loạn.

“Thuyết tận thế đã khiến nhiều người trên thế giới mắc các hội chứng thần kinh trong đó, một bộ phận không nhỏ ở nước ta. Rõ ràng, những gì đang diễn ra ở nước ta còn đáng sợ hơn cả kịch bản về sự hủy diệt của thế giới”, Tiến sĩ Kolomeyets nhấn mạnh.

Ở Trung Quốc, báo Hoàn cầu hôm nay thông báo, theo các điều tra ban đầu của cảnh sát, Min Yongjun, 36 tuổi, kẻ đâm trọng thương 23 học sinh tại một trường học ở Guangshan, tỉnh Hà Nam tuần qua “bị ám ảnh nặng” bởi những tin đồn về ngày tận thế. Trước đó, Min xông vào nhà một bà cụ và đâm bà bị trọng thương.

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc cũng vừa bắt giữ 93 người vì lan truyền thông tin thất thiệt về ngày tận thế nhằm mục đích trục lợi hoặc gây rối.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm