Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội Chữ thập đỏ Khánh Hòa ký hợp đồng khống, lấy tiền đi du lịch

Ký hợp đồng lao động không thông qua tập thể, người được tuyển không đi làm ngày nào nhưng vẫn chi trả lương hàng tháng.

Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh này về kết quả kiểm tra việc quản lý tài chính và mua sắm công tại Hội chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa, trong thời gian từ năm 2013 đến 2016 và phát hiện hàng loạt sai phạm.

Theo Sở Tài chính Khánh Hòa, ông Trần Nguyên Lượng (54 tuổi), Chủ tịch và bà Dương Thị Tuấn Anh (34 tuổi), Chánh văn phòng, kiêm Kế toán trưởng, là những người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp về các sai phạm này.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa đã ký khống 2 hợp đồng lao động, những người được tuyển dụng không hề đi làm ngày nào.

Trong 2 hợp đồng đó có anh Dương Tiến Dũng, được ký hợp đồng từ tháng 8/2013 đến 12/2014. Tuy nhiên, số tiền lương hơn một năm trời của anh Dũng, lại được chuyển thẳng vào tài khoản của bà Dương Thị Tuấn Anh, với số tiền hơn 41 triệu đồng. Số tiền này được bà Anh rút ra và chi tiêu vào việc đi du lịch miền Tây, liên hoan, tiếp khách…

Hoi chu thap do Khanh Hoa anh 1
Xe 29 chỗ của Hội chữ thập đỏ mới mua nhưng máy đã liên tục hư hỏng. Ảnh: An Bình.

Đến tháng 10/2016, sau khi có đơn thư tố cáo, cơ quan chức năng vào cuộc ông Trần Nguyễn Lượng mới thừa nhận hành vi lập hợp đồng khống, đồng thời trả lại cho nhà nước toàn bộ hơn 41 triệu đồng đã chi sai.

Làm việc với phóng viên, ông Trần Nguyên Lượng thừa nhận sự việc trên là có thật và ông đã thấy được cái sai của mình. “Tôi đau đầu lắm. Nhưng đứng về góc độ đó tôi không tư túi một đồng nào, tôi đã nghiêm khắc kiểm điểm bản thân mình, kịp thời rút kinh nghiệm. Đây là sai sót của tôi”, ông Lượng thừa nhận.

Cũng theo báo cáo của Sở Tài chính, năm 2014, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa được UBND tỉnh này cho phép mua sắm xe 29 chỗ phục vụ công tác vận động và tiếp nhận hiến máu tình nguyện với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Sau đó, đơn vị này đã mua một xe với giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong báo cáo của hội này, xe mới mua là đời 2014. Tuy nhiên, theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông (Cục Đăng kiểm Việt Nam), xe mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa mua là đời 2009, giảm “tuổi thọ” đến 5 năm so với báo cáo.

Theo tài xế của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa, xe sau khi mua về liên tục hỏng hóc, nhiều bộ phận trên xe rỉ sét, chạy rất mất an toàn, mỗi lần sửa chữa hết hàng chục triệu đồng.

Về việc này, ông Trần Nguyên Lượng cho rằng trên cơ sở tham khảo mẫu xe của các cơ quan khác đã mua sắm và do thực sự chưa mua xe lần nào; trong khi nhà cung cấp khẳng định là xe mới 100%, nên mới tiến hành mua. “Cái này do tôi kém hiểu biết nên mới mua phải xe nêu trên”, ông Lượng giải thích.

Ngoài các nội dung trên, Sở Tài chính Khánh Hòa cũng nêu rõ ông Lượng và bà Anh có trách nhiệm trong việc chi sai kinh phí xăng xe đi công tác, kinh phí tổ chức công tác tập huấn, mua sắm văn phòng phẩm.

Chiều 18/5, nguồn tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa xác nhận đơn vị này vừa công bố quyết định lập đoàn kiểm tra “dấu hiệu sai phạm” tại Hội chữ thập đỏ tỉnh này.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào các dấu hiệu sai phạm đối với ông Trần Nguyên Lượng và bà Dương Thị Tuấn Anh. Việc kiểm tra không chỉ dừng lại ở những sai phạm về tài chính, trả lương. Ủy ban kiểm tra tỉnh sẽ kiểm tra diện rộng hơn, nhiều vấn đề có dấu hiện sai phạm trong đó có việc bổ nhiệm cán bộ tại đây", nguồn tin cho biết.

Hoi chu thap do Khanh Hoa anh 2
Hội chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Thiên Sơn.

Kỷ luật Giám đốc Sở Nội vụ vì bổ nhiệm con trai

Chiều 31/3, Tỉnh ủy Hải Dương đã thông báo kết quả xử lý kỷ luật cán bộ đối với Bí thư Thị ủy thị xã Chí Linh và ông Phạm Văn Tỏ, Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương.

An Bình

Bạn có thể quan tâm