Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học đối mặt giông bão trên biển để thành tiếp viên ở Sài Gòn

Cảnh cứu người đuối nước, tự bảo vệ bản thân và trải qua thử thách với bão tố trên biển giả định là những hình ảnh về buổi huấn luyện bay của các phi công, tiếp viên ở TP.HCM.

phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 1
Trung tâm huấn luyện bay lớn nhất Việt Nam tọa lạc tại một khuôn viên rộng lớn ở đường Hồng Hà (Tân Bình, TP.HCM). Điểm đáng chú ý và thu hút sự quan tâm của khách khi đến đây là một hồ tạo sóng, nơi các học viên tập luyện khi tham gia khóa học.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 2
Bài tập luyện ứng phó với tình huống cứu hộ cứu nạn trên biển là một trong những môn khắc nghiệt nhất mà họ phải trải qua. Để đối phó với các trường hợp khẩn cấp trên máy bay, các nữ tiếp viên hàng không phải nhảy vào hồ tạo sóng, tìm cách leo vào chiếc phao an toàn và sơ tán hàng trăm người trong 90 giây.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 3
Họ buộc phải làm tốt nhiệm vụ giải cứu hành khách đồng thời có khả năng tự vệ, đảm bảo an toàn cho bản thân.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 4
Càng sát thời điểm bay chính thức, các nam nữ tiếp viên hàng không tương lai càng phải trải qua những giờ luyện tập căng thẳng. Trong ảnh là tình huống các học viên bám lấy phao cứu hộ rồi lần lượt nhích về phía có lối trèo lên.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 5
Nhiều học viên dù bám được đầu chiếc phao, nhưng để trèo lên vẫn cần phải có sự hỗ trợ của người khác. Việc phối hợp cứu nạn trong điều kiện gần như kiệt sức là điều các học viên được làm quen và rèn luyện, để luôn chuẩn bị trước các tình huống xấu nhất khi khai thác bay.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 6
Các học viên cũng được đào tạo để đối phó với tình huống phải cứu một người đã ngất xỉu trên biển.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 7
Mỗi phao cứu hộ có sức chứa khoảng 20 người. Khi tất cả đã lên pháo cứu hộ, họ phải dùng tay để chèo lái về phía an toàn nhất có thể.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 8
Các học viên cũng được rèn luyện để đối mặt với thử thách giông bão, khi mưa táp mạnh vào mặt, trong lúc trượt trên máng khẩn cấp xuống mặt nước.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 9
Tại phòng thực hành bên trong lò đào tạo tiếp viên hàng không, học viên được dạy về tác phong, phong thái. Giảng viên Phương Hiếu cho biết có ba kiểu cười đối với tiếp viên hàng không là cười mỉm, cười tươi, cười với ánh mắt để làm sao tỏ ra thân thiện với người đối diện. Để tập cười, các học viên sẽ phải ngậm một ống hút và di chuyển đi lại trong phòng. Trong hình, khách tham quan được trải nghiệm học cười như tiếp viên tại trung tâm.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 10
Học viên cũng được rèn cách cúi chào, cách giao tiếp với khách hàng để tạo ấn tượng thân thiện. Trong ảnh là phần hướng dẫn của các tiếp viên kinh nghiệm trước khi các học viên bước vào phần thực hành.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 11
Các học viên cũng phải tập luyện cách giao tiếp với cơ trưởng, cơ phó khi có tình huống khẩn cấp; nhận biết khi cơ trưởng, cơ phó đọc khẩu lệnh, hiểu khẩu lệnh đó là tình huống gì, xử lý như thế nào; cách thoát hiểm lúc khẩn cấp; các tình huống xảy ra khi đang bay, cách sơ cứu các bệnh thông thường hay gặp, cách hỗ trợ các bác sĩ dưới mặt đất cấp cứu khi máy bay vừa hạ cánh.
phii cong,  tiep vien hang khong tap luyen tinh huong khan cap anh 12
Học viên cũng thực hành trượt cầu phao thoát hiểm. Sau khi được đào tạo các kỹ năng này, học viên sẽ được bay thực tập 20 chuyến trước khi bay chính thức. Các học viên được huấn luyện tại đây phải có trình độ tiếng Anh TOEIC đạt 700 hoặc IELTS 6.0 trở lên, tuổi không quá 32 tuổi, đảm bảo chiều cao từ 1,65 m với nam và 1,60 m với nữ, ngoại hình cân đối, ưa nhìn, tự tin...

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm