Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học cách quản lý nhân sự từ những tập đoàn lớn

Bộ sách "Nhân sự Nhật Bản" chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm quản trị nhân sự từ những tập đoàn hàng đầu của đất nước mặt trời mọc.

Nhân sự luôn là vấn đề đau đầu với rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp lớn có cách quản lý nhân sự ra sao để có thể phát triển bền vững? Một số cuốn sách đưa ra lý thuyết, phương pháp thực hiện giúp quản lý và thúc đẩy nhân sự.

Quan tri nhan su anh 1

Ảnh minh họa: creativeart / freepik.


Tư duy mới về quản trị nhân sự

Phát triển nguồn nhân sự đang trở thành vấn đề tâm điểm đối với các doanh nghiệp hiện nay. Bởi nhân lực ưu tú có khả năng cải tiến, sáng tạo, đổi mới chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Là tác phẩm của Giám đốc chiến lược nhân sự kiêm Giám đốc kế hoạch kinh doanh của tập đoàn công nghệ Freebit, cuốn sách Tư duy mới về quản trị nhân sự sẽ cung cấp cho độc giả nền tảng lý thuyết cũng như ví dụ thực tiễn liên quan chương trình đào tạo nguồn nhân lực.

Không chỉ có những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong thực tế triển khai đào tạo nhân lực (lựa chọn đối tượng, xác định thời điểm, thiết kế chương trình đào tạo…) cuốn sách còn chỉ ra cách đánh giá hiệu quả đào tạo cùng ví dụ cụ thể, sinh động.

Tư duy mới về quản trị nhân sự vì vậy là cuốn sách hữu ích với các nhà quản lý đang gặp bế tắc trong điều hành doanh nghiệp, người phụ trách nhân sự, cũng như các bạn trẻ muốn theo nghề quản trị nhân sự.

Quan tri nhan su anh 2

Hai cuốn sách về quản trị nhân sự. Ảnh: TVB.

Tầm nhìn chiến lược nhân sự

Đồng sáng lập Tập đoàn HP Bill Hewlett từng nói rằng: “Công việc của người quản trị nhân lực là giúp nâng cao chất lượng điều hành, quản lý”. Thực tế các quyết định về nhân sự với công ty cũng quan trọng tương đương như ánh mặt trời với sự sống trên trái đất vậy.

Trong cuốn sách Tầm nhìn chiến lược nhân sự, tác giả Yagi Yosuke sẽ chia sẻ cho độc giả cách xây dựng và thực hiện tầm nhìn chiến lược nhân sự của Tập đoàn đa quốc gia General Electric- được mệnh danh là doanh nghiệp quản lý hiệu quả nhất thế giới. Đây chính là chìa khóa giúp General Electric vừa duy trì được đạo đức trong kinh doanh vừa nâng cao được tính cạnh tranh của mình.

Tác giả Yagi Yosuke đã có nhiều năm đảm nhiệm công tác nhân sự tại các tập đoàn lớn ở Nhật Bản trong đó có tập đoàn General Electric, trước khi ông quyết định mang những kinh nghiệm quý giá của mình đã học hỏi được về phát triển nhân sự tại tập đoàn Lixil Nhật Bản - doanh nghiệp đang có mục tiêu vươn lên vị trí hàng đầu trên thế giới trong ngành công nghiệp nhà ở và các sản phẩm phục vụ đời sống.

Quan tri nhan su anh 3

Những cuốn sách hướng dẫn cách khuyến khích nhân viên. Ảnh: TVB.

Nghệ thuật kiến tạo động lực cho nhân viên

Từ lâu các nhà lãnh đạo, quản lý trên khắp thế giới đều thống nhất quan điểm: Doanh nghiệp nào tạo ra được động lực tốt để thúc đẩy nhân viên, doanh nghiệp đó sẽ có được sự phát triển tốt, thậm chí vượt bậc. Tuy nhiên, đâu là động lực tốt cho nhân sự? Doanh nghiệp có thể làm gì khi dòng tiền thì có giới hạn? Tại sao nhân sự nói ra mong muốn như thế này, nhưng hành xử lại hoàn toàn khác biệt…

Là một nhà kinh tế và tổ chức học người Nhật Bản, từng xuất bản nhiều cuốn sách về chủ đề nhân sự và động lực, tác giả Ota Haijime cho biết phần lớn các lý thuyết về động lực đều khó áp dụng vào thực tế; vì một người cụ thể trong các hoàn cảnh khác nhau sẽ có những suy nghĩ và hành động khác nhau.

Nói cách khác, động lực chịu sự tác động lớn bởi môi trường xã hội. Bàn về động lực cần phân tích chính xác môi trường tạo ra nó.

Trong cuốn sách Nghệ thuật kiến tạo động lực cho nhân viên, ông sẽ giải thích rõ điều này, đồng thời đưa ra các phương pháp thúc đẩy động lực phù hợp với từng đối tượng. Theo đó người muốn thăng tiến, kẻ thích ổn định, người dễ nản chí, người trẻ tuổi, người trung tuổi… có các động lực khác nhau.

Tại chương cuối của cuốn sách, tác giả cũng đưa ra những tình huống thường hay xảy ra tại nơi làm việc cũng như phương án giải quyết chúng.

Bí quyết thành công cho người mới đi làm

Trong cuốn sách này, tác giả Eguchi Katsuhiko sẽ chia sẻ những bí quyết ông đã đúc rút được trong mấy chục năm làm việc bên cạnh chủ tịch tập đoàn Panasonic, cũng như đảm nhiệm nhiều công việc khác như: Giám đốc Viện nghiên cứu tổng hợp PHP, Giám đốc công ty thiết bị điện Masushita (Panasonic), Tổng thư ký Hội đồng cố vấn các vấn đề chiến lược của nội các chính phủ Nhật Bản.

Như tác giả Kasuhiko chia sẻ, ông thấy vô cùng đáng tiếc khi nhiều người đã cố gắng nỗ lực hết sức, nhưng không đạt được kết quả như kỳ vọng. Mà nguyên nhân của việc này đôi khi chỉ là cá nhân đó vi phạm những nguyên tắc căn bản trong mối quan hệ giữa con người với con người.

Và trong cuốn sách Bí quyết thành công dành cho người mới đi làm, tác giả chia sẻ những bí quyết căn bản đó để giúp sự nỗ lực, chăm chỉ của mỗi người được công nhận.

Đây cũng là tài liệu hữu ích mà các nhà lãnh đạo, quản lý, người làm nhân sự có thể sử dụng để đào tạo nhân sự mới trong tổ chức của mình; giúp mỗi người có thể trở thành người làm việc chuyên nghiệp, nhận được sự yêu mến kính trọng từ những người xung quanh, cải thiện nâng cao vị trí của mình không chỉ trong nội bộ công ty mà cả trong cuộc sống.

'Tuyển đúng, dùng hay' - bí quyết thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

Sách cung cấp kiến thức được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế, có giá trị phổ quát về nghệ thuật quản trị nhân sự mà bạn đọc có thể ứng dụng trong nhiều ngành nghề.

'Thuật dụng nhân' phương Đông trong cuộc sống hiện đại

Cuốn sách cung cấp cho người đọc tri thức về cách đối xử với con người, quản trị nhân sự, cũng như những gợi ý thiết thực về việc tạo dựng mục tiêu cho mỗi cá nhân.

Vân Hà

Bạn có thể quan tâm