Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Xuân Vinh trả lời trực tuyến độc giả Zing.vn hôm nay

VĐV bắn súng vừa giành tấm HCV Olympic đầu tiên cho Thể thao Việt Nam sẽ có những chia sẻ cởi mở về sự nghiệp, đời sống cá nhân với độc giả Zing.vn lúc 19h (giờ VN) ngày 7/8.

Hoàng Xuân Vinh sẽ có những chia sẻ đặc biệt xung quanh tấm HCV Olympic 2016. Ảnh: Getty Images

Bằng cách nào Hoàng Xuân Vinh có thể duy trì sự tập trung đáng nể để vượt qua đối thủ ở đúng viên đạn cuối cùng, giành HCV Olympic? Anh đã chiến đấu với việc bị cận thị, suy tim như thế nào để duy trì phong độ đỉnh cao suốt những năm qua? Những thất bại trong tích tắc ở Olympic 2012, ASIAD 2014 có ám ảnh đến anh tại Rio de Janeiro lần này?

Tất cả những điều đó sẽ được xạ thủ, đồng thời là đại tá quân đội giải đáp với độc giả Zing.vn.

Trước Hoàng Xuân Vinh, thành tích cao nhất của TTVN tại các kỳ Olympic là 2 tấm HCB của Trần Hiếu Ngân (taekwondo, năm 2000) và Hoàng Anh Tuấn (cử tạ, 2008).

Cùng tham gia với Hoàng Xuân Vinh là HLV đội tuyển bắn súng Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nhung và Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic, ông Trần Đức Phấn. Họ sẽ tiết lộ nhiều thông tin thú vị xung quanh thành tích, công tác chuẩn bị của các VĐV bắn súng, kỳ vọng dành cho những VĐV còn lại của đoàn TTVN tại Rio de Janeiro.

Phát bắn đưa Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic Ở chung kết nội dung 10 m súng ngắn hơi nam, Hoàng Xuân Vinh giành HCV với thành tích 202,5 điểm. Đây là HCV đầu tiên của thể thao Việt Nam ở Olympics.

Chiến tích của Hoàng Xuân Vinh ghi nhận nỗ lực hết mình của bản thân. Anh bước lên đỉnh cao nhờ bản lĩnh tuyệt vời để thực hiện viên đạn cuối chính xác, đánh bại VĐV của chủ nhà Brazil và Trung Quốc.

Bắn súng Việt Nam luôn đối mặt với khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt là tình trạng thiếu đạn để tập bắn. Trường hợp VĐV bắn súng tập chay không phải hiếm. Bản thân xạ thủ của quân đội này từng phải “mượn súng” để đi thi đấu, để rồi đoạt huy chương ở Cúp bắn súng thế giới cách đây vài năm.

Ông Nguyễn Hồng Minh: Tôi đang khóc khi nói về Xuân Vinh

Sáng sớm 7/8, khi PV Zing.vn phỏng vấn cựu Trưởng đoàn TTVN Nguyễn Hồng Minh về tấm HCV Olympic Rio 2016 lịch sử của Hoàng Xuân Vinh, ông đã khóc…

Trong thành công của Xuân Vinh, không thể không nhắc đến vai trò của HLV Nguyễn Thị Nhung. Kể từ khi làm HLV tuyển bắn súng Việt Nam năm 2006, bà đã giúp bắn súng trở thành mỏ vàng của TTVN tại các đại hội thể thao lớn, với tiêu chí đi thi là quyết tâm giành giải chứ không phải để cọ xát, hay rút kinh nghiệm.

Thường xuyên dẫn dắt các xạ thủ Việt Nam đi dự các giải quốc tế với tư cách Trưởng đoàn lẫn HLV, bà Nhung đã quá hiểu những thăng trầm của bắn súng Việt Nam. Suốt 10 năm qua, môn thể thao này đã sản sinh nhiều VĐV xuất sắc, mà người tiêu biểu nhất chính là Hoàng Xuân Vinh. Chắc chắn, vị HLV 51 tuổi sẽ tiết lộ những câu chuyện thú vị đằng sao chiến tích của người học trò tài năng.

Tấm huy chương của Hoàng Xuân Vinh là động lực lớn để các VĐV còn lại của đoàn TTVN hướng đến thành tích cao trong những ngày thi đấu sắp tới. Với tư cách là Trưởng đoàn TTVN tại Olympic 2016, ông Trần Đức Phấn sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả xung quanh quá trình chuẩn bị của các VĐV cho sân chơi này. Tổng cục TDTT sẽ có những hỗ trợ gì cho bắn súng Việt Nam để duy trì thành công trong tương lai?

Trong buổi trả lời trực tuyến trên Zing.vn lúc 19h ngày 7/8, Hoàng Xuân Vinh, HLV Nguyễn Thị Nhung và Trưởng đoàn Trần Đức Phấn sẽ có những chia sẻ với người hâm mộ.

Độc giả có thể gửi câu hỏi trong phần bình luận bên dưới để tìm câu trả lời từ các vị khách mời đặc biệt.

Hoang Xuan Vinh tra loi truc tuyen anh 1
Nhà vô địch Olympic - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trả lời trực tuyến độc giả Zing.vn xung quanh tấm huy chương vàng lịch sử trên đất Brazil. Đây là tấm huy chương vàng đầu tiên của Thể thao Việt Nam tại đấu trường Thế vận hội. Cùng tham gia với Hoàng Xuân Vinh là HLV đội tuyển bắn súng Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nhung và Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic, ông Trần Đức Phấn.
  • 2016-08-07 19:00+0700
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Nguyễn Khoa Dương hỏi:

    Đầu tiên em chúc mừng anh đoạt HCV Olympic. Người ta nói gừng càng già càng cay, anh định cay đến lúc nào?

    Hoàng Xuân Vinh

    Tôi sẽ thi đấu đến khi nào hết cay mới thôi! Cảm ơn lời chúc của bạn.

  • Bạn Hà Sơn hỏi:

    Lời khuyên của anh dành cho các vận động viên Việt Nam sẽ thi đấu tại Olympic lần này, đặc biệt là cách để vượt qua áp lực ở những thời khắc quyết định?

    Hoàng Xuân Vinh

    Tôi nghĩ mỗi VĐV hãy không ngừng rèn luyện bản thân, rèn luyện ý chí, thắng không kiêu, bại không nản. Tôi muốn nói rằng với các VĐV Việt Nam còn thi đấu ở Olympic nên nghĩ tới đất nước, dân tộc, nghĩ về điều gì đó lớn lao hơn, cùng những người thầy của mình làm điều gì đó để vượt qua chính mình, đóng góp cho đất nước. Nếu có cơ hội giành chiến thắng thì hãy tận dụng thời cơ đó để chiến thắng mang vinh quang về cho Tổ quốc. Các bạn hãy luôn tự tin vào chính mình.

    Hoang Xuan Vinh tra loi truc tuyen anh 2

     

  • Bạn trần anh tuấn hỏi:

    Em thật sự xúc động, tràn nước mắt vì sung sướng khi anh đã giành được huy chương vàng Olympic và còn phá vỡ kỷ lục nữa. Khi bắn xong lượt cuối cảm giác của anh thế nào và anh nghĩ đến ai đầu tiên? Chúc anh luôn thành công trong cuộc sống và đạt được thêm nhiều thành tích vẻ vang cho thể thao Việt Nam.

    Hoàng Xuân Vinh

    Tôi vô cùng hạnh phúc, lúc cảm giác được chiến thắng thì trong đầu trỗng rỗng. Lúc đó tôi quá hạnh phúc chẳng thể nghĩ được điều gì hơn ngoài hình ảnh lá cờ Tổ quốc.

     

     

     

     

  • Bạn Huỳnh Anh hỏi:

    Chào anh Vinh, lời đầu tiên xin được chúc mừng anh đã đi vào sách kỷ lục của thể thao Việt Nam, một chiến công mà có lẽ từ rất lâu rồi người hâm mộ thể thao nước nhà không dám nghĩ tới.

    Tôi có theo dõi lại loạt bắn của anh vào sáng nay, tôi nhận thấy ở loạt bắn chỉ còn 3 người gồm anh - xạ thủ nước chủ nhà người Brazil và Trung Quốc, anh bắn 2 viên chỉ đạt số điểm 9,8 và 9,3. Hai phát đạn đó có vẻ là thấp điểm hơn so với toàn bộ lượt thi đấu của anh. Vậy do áp lực tâm lý khiến anh bắn không được tốt hay do về mặt chiến thuật?

    Hoàng Xuân Vinh

    Phát bắn cuối cùng đó là giây phút thăng hoa, vì nói thật ra ở viên đạn cuối cùng, không ai có thể khẳng định mình bắn chính xác với 10,7 điểm. Vì vậy thành tích này là kết hợp giữa sự xuất thần và may mắn trong đó.

  • Bạn Vũ Anh Tuấn hỏi:

    Chúc mừng anh Hoàng Xuân Vinh. Em xin chia sẻ cảm giác tự hào khi xem lại video về HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam của anh. Tự hào hơn khi em cũng là người con sống và học tập ở xứ Đoài (Sơn Tây). Em xin hỏi anh, sau tấm HCV này anh có tiếp tục thi đấu không, hay đã đến lúc dừng lại, nghỉ ngơi, để chăm sóc gia đình nhỏ của anh? Anh có lời khuyên nào cho mọi người khi là người đã vượt qua nhiều khó khăn, thất bại để đạt tới vinh quang như hôm nay không? Chân thành cảm ơn anh và chúc anh sức khỏe!

    Hoàng Xuân Vinh

    Tôi chân thành cảm ơn lời chúc của bạn. Tấm huy chương vàng Olympic này xin được chia sẻ cho tất cả mọi người, đó cũng là niềm vui chung của người hâm mộ Việt Nam. Tôi nghĩ là trong tương lai sau tấm hy chương vàng này tôi vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho Tổ quốc. Dù ở bất kỳ cương vị nào, tôi cũng sẽ cống hiến hết mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Một điều tôi muốn chia sẻ là hãy kiên trì và đặt cho mình niềm tin chiến thắng để vượt qua mọi khó khăn.

  • Bạn Nguyễn Văn hỏi:

    Thưa anh Hoàng Xuân Vinh, anh bị cận nặng vậy làm thế nào anh có thể ngắm bắn chính xác được? Anh có bí quyết gì đặc biệt?

    Hoàng Xuân Vinh

    Chào bạn, chúng ta bị cận vẫn có thể khắc phục được nhưng để có thành tích đó là sự rèn luyện trong nhiều năm tháng cùng với sự quan tâm của những người thầy, sự đầu tư của những nhà lãnh đạo. Khi bắn súng tôi sẽ đeo kính thôi. Nói chung vấn đề đấy không ảnh hưởng nhiều.

    Hoang Xuan Vinh tra loi truc tuyen anh 3

  • Bạn Hồng Phương hỏi:

    Xin được gửi lời cảm ơn đến HLV Nguyễn Thị Nhung, người đồng hành và hỗ trợ đắc lực cho nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trong nhiều năm qua. Cho em xin hỏi chị là trước đây Hoàng Xuân Vinh thường có những thời điểm thiếu tập trung hoặc bị tâm lý ở những viên đạn cuối, vậy chị có thể tiết lộ đã dùng phương pháp nào để điều trị cho điểm yếu trên của anh Vinh?

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Yếu tố tâm lý rất quan trọng đối với bắn súng. Nhất là ở những viên cuối khi quyết định vấn đề huy chương lúc đó cảm xúc làm cho VĐV không thể điều khiển được phát bắn tốt.

    Để có được thành tích ở đấu trường thế giới đòi hỏi VĐV phải có tài năng và sự rèn luyện vô cùng gian khổ và một bản lĩnh thép, bản thân người HLV phải tìm ra được con đường dẫn dắt VĐV đến đỉnh cao.

  • Bạn Minh Trung hỏi:

    Anh Vinh có thói quen mang tính mê tín nào trước khi thi đấu? Anh thường làm gì để đối phó với áp lực khi phải thực hiện những loạt bắn cân não?

    Hoàng Xuân Vinh

    Mê tín thì không phải nhưng ai cũng phải có niềm tin và phải luôn có tâm niệm hướng tới Tổ quốc mình. Khi tôi xem những vận động viên khác được kéo cờ, tôi luôn mong muốn được như thế và xem đó là vinh dự lớn nhất, không gì có thể bằng. 

    Tôi luôn hướng về Tổ quốc và tin tưởng rằng hàng triệu người Việt Nam đang ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Vì vậy mà giây phút bắn những viên cuối cùng ấy, tôi không nghĩ đến bản thân tôi mà luôn nghĩ đến lá cờ Tổ quốc, lúc đó có thể nói là tinh thần dân tộc đã ở trong tôi, thúc giục mình phải chiến đấu, chiến thắng. Khi đó con người tôi như được hun đúc bởi ý chí của con người Việt Nam nên tôi chỉ tập trung sao cho thi đấu được tốt nhất.

  • Bạn Trương Pháp hỏi:

    Thời điểm Xuân Vinh bắn viên thứ 19 đạt 9,2 điểm, trong khi đối thủ vượt lên với 10,2 điểm, chị Nguyễn Thị Nhung đã nghĩ gì ạ? Khi đó chị có chỉ đạo nào cho Xuân Vinh trước lượt bắn cuối không? Cảm xúc của chị khi nhìn thấy điểm số 10,7 ạ?

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Ở những viên cuối cùng bản thân chị và anh Vinh đã nhiều lần diễn tập. Vì vậy, chị tin tưởng anh Vinh sẽ thành công.

    Hoang Xuan Vinh tra loi truc tuyen anh 4

  • Bạn Thu Hương hỏi:

    Thưa HLV Nguyễn Thị Nhung, tôi từng đọc bài báo về cách chị giúp Xuân Vinh có sự tự tin sau những lần chưa thành công ở các giải lớn là tự mình nói: "Tôi là nhà vô địch!", "Tôi là nhà vô địch thế giới"... Xin chị phân tích rõ hơn là phương pháp đó có thể giúp ích thế nào cho con người trong những thời khắc quan trọng ạ? Liệu phương pháp đó có thể áp dụng trong những lĩnh vực khác ngoài thể thao không ạ? Trước Olympic này, chị có yêu cầu anh Vinh nói câu" Tôi là nhà vô địch Olympic không?" mà anh Vinh bắn hay thế ạ?

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Đó chỉ là một trong nhiều phương pháp mà chị áp dụng cho VĐV thành công.

     

  • Bạn Anh Đức hỏi:

    HLV Nguyễn Thị Nhung, kỷ niệm nào liên quan đến Hoàng Xuân Vinh khiến chị nhớ nhất?

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Sau thất bại ở ASIAD 2010, Hoàng Xuân Vinh có hỏi chị: Liệu em có còn bắn được nữa không? Chị có tin em sẽ làm được không? Chị nói với Xuân Vinh: Em sẽ làm được.

  • Bạn Anh Đức hỏi:

    Thưa HLV Nguyễn Thị Nhung, tôi được biết bắn súng Việt Nam có cơ sở vật chất rất hạn chế, VĐV các tuyến không có đạn để bắn. Nếu có một đề xuất, chị sẽ làm gì?

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Chị mong muốn có trường bắn hiện đại cho các VĐV bắn súng.

  • Bạn Lê Quang Đức hỏi:

    Em chào anh Vinh, anh là một người đàn ông bản lĩnh nhưng anh có thể chia sẻ với em 1 số câu hỏi vui vui hậu trường được không ạ? 

    1. Anh sợ nhất con vật nào? 2. Anh thích ăn món gì nhất? 3. Mỗi khi thi đấu, tập luyện xa nhà về nước điều anh mong ước nhất là gì? 4. Anh thường mang vật may mắn gì làm động lực tinh thần mỗi khi đi thi đấu nước ngoài?

    Hoàng Xuân Vinh

    1. Tôi chỉ sợ các con côn trùng chẳng hạn như con nhện và những con như kiểu con sâu róm, con dế.
    2. Tôi thích ăn một số món ăn thiên về rau củ quả hoặc là món ăn Hàn Quốc, có lẽ do tôi tập huấn nhiều ở Hàn Quốc nên tôi thích đồ Hàn Quốc, vừa chua vừa cay.
    3. Sau khi thi đấu xa nhà, điều tôi mong muốn là được gặp vợ con và dành thời gian chăm sóc gia đình.
    4. Tôi thường đeo một vật gì đó để mang lại may mắn mỗi khi thi đấu. 

  • Bạn Nguyễn Quang Được hỏi:

    Chào anh Vinh, anh bắn súng thể thao rất giỏi nhưng đã bao giờ anh nghĩ mình sẽ tìm niềm vui gì sau khi giải nghệ?

    Hoàng Xuân Vinh

    Dù ở bất cứ cương vị nào thì tôi cũng cống hiến hết mình cho đất nước cho TTVN, cho bắn súng. Và tôi cũng hy vọng TTVN sẽ luôn bay cao bay xa và có nhiều VĐV trẻ ghi những dấu ấn lịch sử trên đấu trường quốc tế. 

  • Bạn Văn Nguyên hỏi:

    Là người đi theo bắn súng Việt Nam, HLV Nguyễn Thị Nhung có thể đánh giá về tiềm năng của các xạ thủ nước nhà so với các quốc gia khác? Điểm mạnh cũng như điểm yếu?

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Các VĐV Việt Nam rất tuyệt vời, con người Việt Nam phù hợp với môn bắn súng. Sự khéo léo và ý chí kiên cường vượt khó của VĐV Việt Nam hơn VĐV ở các nước rất nhiều.

  • Bạn Quốc Bảo hỏi:

    Anh Vinh có thể kể một tai nạn vui khi tham dự một giải đấu lớn nào đó?

    Hoàng Xuân Vinh

    Có một giải ở Chung kết Cúp thế giới tại Đức, khi đi máy bay gửi súng đạn trên máy bay do sơ xuất của hàng không, họ không chuyển súng đạn tới Đức. Còn một ngày nữa thi đấu vẫn chưa thấy súng đạn đến sân bay, anh và thầy chuyên gia rất lo nhưng anh đã nghĩ đến chuyện đi mượn súng. Nếu súng không quen tay thì mình phải cố gắng hơn, kiểu gì cũng phải thi đấu chứ không thể nào bỏ. Cuối cùng, anh giành huy chương bạc may mắn dù dùng súng đi mượn. Đó là sự kịch tính, trong khó khăn có thuận lợi và ngược lại. 

  • Bạn Nguyễn Ánh hỏi:

    Tôi xin gửi câu hỏi cho ông Trần Đức Phấn. Để đạt thành tích giành huy chương vàng Olympic, thể thao Việt Nam đã có chiến lược đầu tư từ bao giờ? Chi phí, nguồn tài trợ từ đâu? Nhiều thông tin cho rằng VĐV bắn súng Việt Nam thậm chí còn thiếu đạn bắn (do không đủ kinh phí) khi tập luyện phải không thưa ông?

    Trưởng đoàn Trần Đức Phấn

    Theo kế hoạch triển khai từ 2012, Tổng cục thể dục thể thao xác định đầu tư trọng điểm vào các môn thi đấu Olympic và các nội dung thế mạnh của Việt Nam như bắn súng hay cử tạ. Hai VĐV bắn súng Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường thường xuyên được cử đi tập huấn nước ngoài và tham dự các giải đấu từ khu vực, châu lục cũng như thế giới nhằm mục tiêu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm.
    Về phần chi phí, ngoài những mức đầu tư từ Tổng cục thể thao, chúng tôi cũng thường xuyên vận động các nguồn tài trợ từ bên ngoài nhằm giúp các VĐV có được điều kiện tập luyện, thi đấu tốt nhất.

  • Bạn Đức Thắng hỏi:

    Theo chị Nhung, bắn súng Việt Nam hiện tại có bao nhiêu VĐV đủ sức để giành huy chương ASIAD hay Olympic. Nội dung thế mạnh của bắn súng Việt Nam là gì?

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Nội dung thế mạnh của bắn súng là môn súng ngắn nam. Để có thêm huy chương Olympic và ASIAD, đội tuyển bắn súng cần được đầu tư bài bản khoảng 10 năm nữa.

  • Bạn Nhâm Đức Thắng hỏi:

    Chào anh Vinh. Em thật sự rất vui và tự hào khi xem tin anh giành được tấm HCV đầu tiên trong lịch sử các kỳ Olympic của Việt Nam. Em có xem lại video rất nhiều lần và để ý anh ngắm bắn bằng 2 mắt. Mà thông thường em chỉ thấy các xạ xủ bắn súng thường nhắm 1 mắt để ngắm. Vậy anh cho em hỏi đây có phải là điều đặc biệt khi anh ngắm bắn bằng 2 mắt không ạ?

    Hoàng Xuân Vinh

    Tôi ngắm bắn bằng hai mắt là do đặc thù thôi. Tuy dùng hai mắt nhưng tôi vẫn có thể tập trung tinh thần và trí lực vào một mắt để ngắm cho tốt. 

  • Bạn Nguyễn Thanh Hải hỏi:

    Thưa Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, xin ông đánh giá về ý nghĩa của tấm HCV Olympic này với sự phát triển của thể thao Việt Nam? Theo ông, mức đãi ngộ của chúng ta dành cho những VĐV xuất sắc như Hoàng Xuân Vinh đã tương xứng chưa ạ?

    Trưởng đoàn Trần Đức Phấn

    Bản thân chúng tôi cũng cảm thấy rất bất ngờ với tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh. Trong điều kiện tập luyện và thi đấu còn nhiều khó khăn và hạn chế, thành tích của Xuân Vinh thực sự đánh dấu cột mốc lịch sử cho thể thao Việt Nam ở đấu trường tầm cỡ như Olympic. Nó mang đến sự khích lệ to lớn với đoàn thể thao Việt Nam ở những ngày thi đấu tiếp theo tại Rio 2016 cũng như các vận động viên (VĐV) khi tham gia tranh tài ở các giải đấu lớn sắp tới như SEA Games 29.
    Mức đãi ngộ hiện tại của Việt Nam vẫn chưa thật tương xứng với những đóng góp của các VĐV thành tích cao nhưng chúng tôi cũng đã nỗ lực làm hết sức để giúp VĐV, đặc biệt các VĐV trọng điểm có được điều kiện tốt nhất. Qua đây, tôi cũng mong người hâm mộ nước nhà luôn sát cánh và ủng hộ đoàn thể thao Việt Nam không chỉ tại Olympic 2016.

  • Bạn Đinh văn Dũng hỏi:

    Em đọc báo và được biết VĐV Hoàng Xuân Vinh không dùng điện thoại, internet, phòng không có tivi trong thời gian tập huấn chuẩn bị cho Olympic. Chị đánh giá thế nào về sự hy sinh này của các VĐV?

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Điều này chính là rèn tâm lý cho VĐV, bởi bắn súng là một chuỗi tâm lý vô cùng phức tạp nên phải rèn luyện.

     


     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

  • Bạn Cao Xuân Phong hỏi:

    Chú cho cháu hỏi ngoài bắn súng, chú có yêu thích môn nghệ thuật nào không ạ?

    Hoàng Xuân Vinh

    Tôi rất yêu hội họa và thích vẽ tranh. Trong một lần cùng HLV Nguyễn Thị Nhung ăn ở một quán  tại Hàn Quốc, thấy người thầy của mình cứ say mê ngắm một bức tranh nổi tiếng, tôi đã chụp lại. Sau khi từ Olympic trở về, tôi sẽ vẽ một bức tranh giống như thế để tặng HLV Nguyễn Thị Nhung.

     

  • Bạn Vũ Văn Cao hỏi:

    Chúc mừng Trưởng đoàn Trần Đức Phấn một lần nữa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dẫn Đoàn Thể thao Việt Nam ở một sự kiện lớn. Ông có thể tiết lộ về quá trình chuẩn bị của Việt Nam cho sự kiện này? Kinh phí đầu tư cho chiến dịch Olympic là bao nhiêu?

    Trưởng đoàn Trần Đức Phấn

    So với các quốc gia khác, kinh phí đầu tư cho thể thao của Việt Nam còn hạn chế và chúng ta cũng không chỉ tập trung duy nhất cho mặt trận Olympic. Bên cạnh nguồn kinh phí từ nhà nước, chúng tôi cũng nhận được sự ủng hộ từ các cá nhân và doanh nghiệp cho những môn thể thao trọng điểm, trong đó có bắn súng.

    Ngay từ lúc đầu, chúng tôi đặt kỳ vọng và xác định hai nội dung có thể tranh chấp huy chương là bắn súng và cử tạ. Hoàng Xuân Vinh đã thi đấu tuyệt vời trong ngày thi đấu đầu tiên và chúng ta cùng hy vọng Thạch Kim Tuấn sẽ tiếp nối thành công ấy.

  • Bạn Khánh Ngọc hỏi:

    Tấm HCV này sẽ giúp gì cho anh ở nội dung 50 m súng ngắn chậm sắp tới và những cuộc thi đấu sau này?

    Hoàng Xuân Vinh

    Nó sẽ giúp tôi thêm sức mạnh và sư tự tin. Đây cũng là những yếu tố không nhỏ để góp phần vào thành tích.

  • Bạn An Trần hỏi:

    Từ khi đặt chân lên Brazil tham dự Olympic, lịch tập luyện và sinh hoạt của anh Vinh như thế nào? Anh có được biết về quá trình tập luyện của các đối thủ không?

    Hoàng Xuân Vinh

    HLV Nguyễn Thị Nhung và tôi luôn theo dõi phân tích các đối thủ, nhưng mục đích quan trọng nhất là vượt qua chính mình. Kế hoạch tập luyện tại Brazil của tôi phải tuân thủ nghiêm ngặt cả giờ ngủ và ăn uống.

  • Bạn Nguyễn Duy Nam hỏi:

    Thưa ông Trần Đức Phấn, tôi được biết Việt Nam vẫn chưa có trường bắn điện tử và phải dùng bia giấy. Xin hỏi ông đã có nước nào sở hữu HCV Olympic mà VĐV phải tập bia giấy và thiếu đạn bắn tập như Việt Nam không ạ? Chúng ta phải làm gì đê khắc phục tình trạng này?

    Trưởng đoàn Trần Đức Phấn

    Hiện tại, chúng ta chưa có được một trường bắn đạt chuẩn. Điều này thực sự mang đến sự thiệt thòi không nhỏ cho vận động viên Việt Nam so với các nước phát triển, đặc biệt trong quá trình chuẩn bị cho Olympic. Giải pháp tạm thời, chúng tôi chủ yếu để các vận động viên đi tập huấn nước ngoài và tham dự càng nhiều giải đấu càng tốt.

    Hy vọng trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ sở hữu một trường bắn hiện đại để các vận động viên có điều kiện tập luyện và thi đấu tốt nhất, đồng thời thúc đẩy môn thể thao bắn súng của nước nhà.

  • Bạn Kim Phụng hỏi:

    Thân chào, vì lý do gì mà Xuân Vinh có thể vượt qua được sức ép quá lớn tại nơi thi đấu để thi đấu thành công cho lượt bắn cuối cùng đến thế? Xin cảm ơn và chúc anh thi đấu thành công trong nội dung còn lại.

    HLV Nguyễn Thị Nhung

    Hoàng Xuân Vinh áp dụng chế độ hai không ngay từ khi tập huấn tại Hàn Quốc. Trước khi sang Brazil, Vinh không dùng điện thoại, không giải trí, không TV để tập trung cao độ tập luyện. Sang Brazil, dù được phát điện thoại S7 phiên bản Olympic hiện đại nhưng Vinh cũng không sử dụng để tập trung thi đấu. Hàng ngày Vinh ngủ sớm đúng giờ quy định.

  • Bạn Hà Anh hỏi:

    Anh đã chuẩn bị cho Olympic lần này thế nào? Vật may mắn anh mang theo khi thi đấu là gì?

    Hoàng Xuân Vinh

    Tôi mang theo nhẫn lông đuôi voi và coi nó là vật may mắn mỗi khi thi đấu. 

    Hoang Xuan Vinh tra loi truc tuyen anh 5
    Chiếc nhẫn tương tự trên tay của HLV Nguyễn Thị Nhung.

  • Bạn Nguyễn Đỗ Phương Nam hỏi:

    Ông Trần Đức Phấn đánh giá thế nào về màn ra quân của các đội tuyển đã qua và ông có thể phân tích về cơ hội ở các nội dung kế tiếp của Việt Nam ở Olympic Rio?

    Trưởng đoàn Trần Đức Phấn

    Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Rio với 23 vận động viên nhưng không phải tất cả có khả năng tranh chấp huy chương dù đó đều là những vận động viên xuất sắc và trọng điểm. Bởi với 206 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự cùng rất nhiều vận động viên xuất sắc, Olympic thực sự là đấu trường rất khắc nghiệt.

    Hoang Xuan Vinh tra loi truc tuyen anh 6
    Trưởng đoàn Trần Đức Phấn (phải) kỳ vọng Đoàn Thể thao Việt Nam tiếp tục thi đấu thành công ở nội dung cử tạ 56 kg.

    Điều quan trọng, chúng ta cần biết bộ môn thế mạnh của mình là gì và lợi thế nằm ở nội dung nào. Như đã nói, đoàn thể thao Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng nhất ở môn bắn súng và cử tạ. Hôm qua, Vương Thị Huyền không có được trạng thái tâm lý tốt nhất nên thi đấu chưa thật đúng sức.
    Trong khi trường hợp của VĐV bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên cũng rất đáng tiếc. Ánh Viên xếp thứ 9, chỉ kém VĐV xếp thứ 8 – được tham dự chung kết nội dung 400 m hỗn hợp – 31% giây.

    Buổi tối hôm nay, chúng ta sẽ đặt kỳ vọng vào VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn và cùng hy vọng những VĐV tham gia tranh tài ở các nội dung khác như vật, rowing, cầu lông, điền kinh thi đấu tốt và vượt qua được chính mình.


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm