Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Xuân Vinh chiếm ngôi xạ thủ số một thế giới

Xạ thủ Quân đội trở thành người Việt Nam đầu tiên đứng vị trí số 1 thế giới nội dung 10 m súng ngắn hơi nam.

Vị trí này có được là nhờ Xuân Vinh giành HCV Cúp thế giới tại Fort Benning (Mỹ) hồi tháng 4. Tại giải này Xuân Vinh còn trở thành người Việt Nam đầu tiên phá kỷ lục thế giới trong vòng nửa thế kỷ qua.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt HCV, phá kỷ lục thế giới

Khởi đầu không tốt nhưng ở những loạt bắn cuối Hoàng Xuân Vinh đã kịp trở lại để đánh bại hai đối thủ đến từ Nga, bảo vệ thành công tấm HCV bắn súng thế giới với số điểm kỷ lục.

Thứ hạng 10 tay súng hàng đầu thế giới ở nội dung 10 m súng ngắn.

Trên bảng xếp hạng mới nhất do Liên đoàn bắn súng thế giới (ISSF) công bố, Hoàng Xuân Vinh với 1.201 điểm đã vượt qua nhà vô địch Olympic Jin Jong Oh (Hàn Quốc, 981 điểm).

Trong top 10 có 5 VĐV châu Á, trong đó đều là những VĐV lừng lẫy, từng giành HCV thế giới hoặc Olympic. Ngoài ra, Xuân Vinh còn đứng thứ sáu thế giới ở nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm.

Trước Hoàng Xuân Vinh, chưa từng có xạ thủ Việt Nam nào lọt vào top 5 thế giới. Lịch sử thể thao Việt Nam cũng chỉ một lần ghi nhận á quân Olympic 2008 Hoàng Anh Tuấn từng dẫn đầu BXH thế giới hạng 56 kg môn cử tạ.

Hoàng Xuân Vinh là chủ sở hữu của 2 tấm HCV Cúp thế giới.

Tại Asian Games 2014 ở Incheon (Hàn Quốc), Xuân Vinh là một trong những niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam. Anh sẽ tham dự ba nội dung súng ngắn và sẽ nỗ lực đạt thành tích tốt nhất ở cả ba nội dung mà anh bắn rất đều tay này.

Anh lính công binh thành nhà vô địch bắn súng

Từ một anh lính công binh rẽ ngang, Hoàng Xuân Vinh đã vươn tới đỉnh cao nhất của nghiệp bắn súng. Chàng quân nhân sinh năm 1974 nhận công tác tại Lữ đoàn Công binh 239 (đóng tại Thường Tín, Hà Nội), ghi dấu ấn từ những lần tham dự hội thao toàn quân và chuyển sang nghiệp ăn tập thể thao khi đã 24 tuổi.

Sau 2 năm rèn luyện ở “lò” quân đội lừng danh, anh đã được triệu tập vào ĐTQG năm 2000, chuyên về súng ngắn. Kể từ đó đến nay, Xuân Vinh đã gặt hái hơn 150 HCV quốc tế. Xuân Vinh cũng là xạ thủ Việt Nam duy nhất từng đoạt cả HCV châu Á lẫn HCV thế giới.

Nguyễn Tùng

Bạn có thể quan tâm