Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Thiên 'triệu đô' không muốn là số 1 Việt Nam

Theo tiết lộ của gia đình tay vợt 16 tuổi từng vô địch giải trẻ châu Á, chi phí mà gia đình đã phải bỏ ra cho anh để đến với sân chơi chuyên nghiệp đã lên đến con số hàng triệu đô la.

Hoàng Thiên 'triệu đô' không muốn là số 1 Việt Nam

Theo tiết lộ của gia đình tay vợt 16 tuổi từng vô địch giải trẻ châu Á, chi phí mà gia đình đã phải bỏ ra cho anh để đến với sân chơi chuyên nghiệp đã lên đến con số hàng triệu đô la.

>> ‘Siêu đại kiện tướng’ Lê Quang Liêm thu nhập tiền tỷ mỗi năm

Không muốn là số 1 Việt Nam

Mới bước qua tuổi 16, nhưng Nguyễn Hoàng Thiên đã là tay vợt được nhiều người biết không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các giải trẻ thế giới. Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống thể thao, nhưng ngay từ năm 8 tuổi Thiên đã bộc lộ năng khiếu xuất sắc và yêu thích đặc biệt đối với quần vợt.

‘Tay vợt triệu đô’ Nguyễn Hoàng Thiên không muốn là số 1 Việt Nam

Bố mẹ Hoàng Thiên đã đầu tư hàng triệu đô la cho con trai thành tài

Biết được đam mê của con, cha anh - ông Nguyễn Ngọc Minh quyết tâm đầu tư đến cùng cho cậu con trai trở thành một tay vợt nhà nghề. Tạm dừng việc cắp sách đến trường khi còn đang học lớp 5, gia đình đã gửi Thiên sang Mỹ tập luyện tại Học viện quần vợt Sharde Brook (Florida). Sau một năm tập ở Florida với chi phí lên đến khoảng 50.000 USD, Thiên chuyển sang học tại Trung tâm Huấn luyện Quần vợt High Performance (California), dưới sự hướng dẫn riêng của HLV Ashok S. Bikkannavar (người Mỹ gốc Ấn Độ), cùng với các chuyên gia có tiếng khác như Roy Coopersmith (Mỹ)- người từng dạy cho tay vợt nữ danh tiếng Jelena Jankovic hay Didier Eysseric (Pháp)

Năm 2007, Thiên bắt đầu tham gia các giải đấu do Liên đoàn quần vợt thế giới - ITF cũng như Liên đoàn quần vợt Châu Á- ATF tổ chức. Từ giữa đến cuối năm 2008, Thiên giành chức vô địch ở 5 giải đấu và xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng U14 nam Châu Á. Đến đầu năm 2009, với chức vô địch U14 tại Malaysia, tay vợt trẻ đang thi đấu dưới màu áo TP.HCM đã trở thành tay vợt số 1 Châu Á dành cho lứa tuổi U14. Theo tiết lộ của gia đình Thiên, chi phí mà gia đình phải bỏ ra cho anh đến với sân chơi chuyên nghiệp đã lên đến con số hàng triệu USD.

Hai năm gần đây, Thiên đã đạt những bước tiến bộ thần tốc khi lọt vào top 300 những tay vợt trẻ xuất sắc của thế giới. Cuối năm 2010 vừa qua, khi mới 15 tuổi, Thiên đã được gọi vào đội tuyển quần vợt nam Việt Nam thi đấu tại Asiad 16 và lọt đến vòng 2. Bên cạnh đó, Hoàng Thiên cũng đã bước đầu được cọ xát ở sân chơi đỉnh cao của quần vợt trẻ là các giải Grand Slam tại Úc và Pháp. Đó là những tín hiệu rất đáng mừng.

‘Tay vợt triệu đô’ Nguyễn Hoàng Thiên không muốn là số 1 Việt Nam

Hoàng Thiên đổ mồ hôi trong bài tập thể lực của HLV Dominique Petit

Chứng kiến những bước phát triển đáng mừng của con mình, ông Nguyễn Ngọc Minh không giấu được sự hài lòng dù chi phí bỏ ra là rất lớn. “Nếu muốn con mình là số 1 Việt Nam, tôi đã không đầu tư tốn kém làm gì. Cái đích tôi hướng đến là muốn Thiên trở thành một tay vợt nhà nghề, thi đấu tại những sân chơi lớn nhất của thế giới…”.

Bản thân Hoàng Thiên tuy còn trẻ nhưng có ý thức chuyên nghiệp cao và không ngừng học hỏi, khổ luyện trên sân tập. Đây là điều mà 2 HLV của Thiên hiện tại là Tom Kindavong (HLV chuyên môn người Pháp gốc Lào) và Marcel Dominique Petit (HLV thể lực), thừa nhận.

Còn những chuyến đi dài...

Mục tiêu của Hoàng Thiên đặt ra đến cuối năm nay là lọt vào top 100 tay vợt trẻ của thế giới. Với thứ hạng hiện tại là 238, Hoàng Thiên hoàn toàn có cơ hội để hoàn thành mục tiêu đó, dù vẫn còn nhiều thách thức phía trước.

Từ nay đến cuối năm, Thiên sẽ tập trung thi đấu ở các giải thuộc nhóm 1, 2 của ITF. Đây là những giải tập trung được các tay vợt trẻ xuất sắc nhất hiện nay. Trước mắt, vào tháng 9 này, Thiên sẽ thi đấu tại giải vô địch quốc gia. Sau đó, anh cùng với 2 HLV của mình sẽ sang Trung Quốc tham dự 2 giải đấu thuộc nhóm 2 của ITF. Không loại trừ, Hoàng Thiên sẽ tập huấn và thi đấu một số giải khác trước khi trở về khoác áo Việt Nam tham dự SEA Games 26.

Trong chuyến tập huấn 4 tháng vừa qua tại các nước Châu Âu, Hoàng Thiên đã phải trải qua rất nhiều thử thách. Từ chấn thương ở bả vai phải, ngộ độc thức ăn, sức ép, khó khăn khi thích ứng với khí hậu, thời tiết cho đến việc…nhớ nhà nhiều khi đến phát khóc. Nhưng tất cả đã không đánh gục được tay vợt trẻ này, bởi như Hoàng Thiên tâm sự: “Cuộc sống của em bây giờ là của một tay vợt chuyên nghiệp thật sự. Đã đam mê theo quần vợt thì em sẽ theo tới cùng. Sẽ không có chuyện em dừng lại bởi những khó khăn đó. Em muốn tạo ra một phong cách cho riêng Nguyễn Hoàng Thiên. Đó mới là thách thức lớn nhất đối với bản thân em…”

‘Tay vợt triệu đô’ Nguyễn Hoàng Thiên không muốn là số 1 Việt Nam

Như bao bạn trẻ khác, Thiên thích ca sĩ Đông Nhi và luôn mang bên mình một chiếc headphone

Về nước sau hơn 4 tháng tập huấn tại 6 nước Châu Âu và Châu Phi, Nguyễn Hoàng Thiên đã ngay lập tức để lại dấu ấn với chức vô địch đơn nam U18 tại giải quần vợt thanh thiếu niên xuất sắc toàn quốc vừa kết thúc tại Huế ngày 8/8 vừa qua.

Phía trước Nguyễn Hoàng Thiên là bầu trời rộng mở với những chuyến đi dài của bước chân chinh phục làng quần vợt thế giới, đầu tiên là mục tiêu chinh phục top 100 của ATP (Hiệp hội quần vợt nhà nghề nam thế giới)…

Những điều thú vị về Nguyễn Hoàng Thiên

6 năm không biết đến sinh nhật: Thiên sinh ngày 12/3/1995. Cách đây 2 năm tại 1 giải đấu ở Thái Lan, Thiên đã thất bại đúng ngày sinh nhật. Đó là kỷ niệm rất khó quên. Từ 6 năm nay, Thiên gần như không có sinh nhật vì thi đấu quanh năm suốt tháng ở nước ngoài.

Sở thích: Thiên có năng khiếu chơi bóng đá, bóng rổ cũng như thích chơi game. Đặc biệt, Thiên rất thích những bài rap của ca sỹ Eminem. Tại Việt Nam ca sỹ Thiên thích nhất là Đông Nhi. Một chiếc headphone luôn là vật bất ly thân của Thiên.

Thần tượng chính mình: Thần tượng trước đây của Thiên là Roger Federrer tay vợt người Thụy Sỹ, nhưng một người thầy đã dạy Thiên rằng: “Trong quần vợt không ai giống ai, phải tạo ra phong cách riêng cho mình”. Do đó, thần tượng của Thiên chính là bản thân mình.

Bạn thân nhất trong giới quần vợt: Wishaya Trongcharoenchaikul người Thái Lan, là một tay vợt trẻ có thứ hạng cao của ITF

Giày thi đấu: Nguyễn Hoàng Thiên hiện nay đang sử dụng loại giày Adidas Baricade 6.0 có giá khoảng 2,5 triệu đồng. Đây là loại giày được nhiều tay vợt nam thế giới ưu dùng như Andy Murray hay Jo-Wilfried Tsonga. Ngoài ra, Hoàng Thiên còn có 1 đôi giày chạy bộ riêng

Nhận được tài trợ: Nguyễn Hoàng Thiên là một trong số ít những VĐV Việt Nam được hãng sản xuất dụng cụ thể thao danh tiếng Yonex tài trợ với số tiền 10.000 USD/năm, kéo dài đến 2013.

HOÀNG TÂM

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm