Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Nam: Cậu bé mê bánh tráng thịt luộc vô địch châu lục

Mê quần vợt đến mức bị “ám ảnh”, Lý Hoàng Nam chỉ mất có 7 năm ăn tập để lên ngôi VĐQG khi 15 tuổi, rồi sau đó một năm lên ngôi vô địch trẻ châu Á - tấm huy chương lịch sử của quần vợt Việt Nam.

Lượm banh, bén duyên quần vợt

Lý Hoàng Nam ăn tập, thi đấu dưới màu áo đơn vị Becamex từ 7 năm nay nhưng anh được sinh ra tại huyện Gò Dầu, Tây Ninh. Bố làm nghề kinh doanh xe máy, còn mẹ trông coi một cửa hàng bán băng đĩa nên điều kiện kinh tế khá dư dả. Anh sinh ra không có năng khiếu hay mê quần vợt bẩm sinh mà gắn bó với nó một cách tình cờ.

Lý Hoàng Nam vầ tấm HCV lịch sử của quần vợt Việt Nam.

Bố mẹ của Nam vốn hay chơi quần vợt phong trào tại huyện nhà và hay dẫn anh đi theo. Vốn là một cậu bé hiếu động, sau vài lần đi theo nhặt banh cho bố mẹ, Nam nằng nặc đòi bố mẹ cho cầm vợt đến thử. Không ngờ, khi cầm cây vợt trong tay cậu bé gần như không chịu rời ra. Lý Hoàng Nam chơi quần vợt từ đó.

Ở một số giải đấu trẻ đầu tiên, Hoàng Nam chơi không thành công. Phải đến năm 9 tuổi, anh mới đạt được một số thành tích đáng chú ý. Becamex trong nỗ lực gây dựng phong trào quần vợt đã đánh tiếng mời Lý Hoàng Nam về đầu quân cho đơn vị mình. Với mong muốn cho con theo quần vợt đỉnh cao, cô Đỗ Thanh Yến - mẹ của Nam khi lên thăm cơ sở vật chất của Becamex đã gật đầu đồng ý cho con mình ăn tập dài hạn cùng Becamex.

Tại Becamex, Lý Hoàng Nam chịu sự dẫn dắt của HLV Trần Đức Quỳnh - cựu tay vợt nam nổi tiếng của Việt Nam. Hoàng Nam không có nhiều điều kiện để tập luyện, thi đấu tại nước ngoài từ nhỏ như Hoàng Thiên, nhưng lại rất siêng năng, đam mê quần vợt đến cháy bỏng.

Gia đình là bệ phóng ban đầu cho thành công của Lý Hoàng Nam.

Có lần Hoàng Nam cho biết: “Thật sự từ nhỏ đến giờ em không biết làm gì ngoài việc thi đấu quần vợt, cả tương lai cũng thế”. Cũng vì đam mê quần vợt mà Hoàng Nam như bị nó nhập vào người, sinh ra những hành động rất kỳ dị. Cứ về đến nhà vài tiếng đồng hồ là anh lại lôi vợt ra đánh, bắt chị gái tập cùng đến nỗi đánh bể đồ lung tung trong nhà. Thậm chí trong giấc ngủ hay đi ăn uống cùng gia đình cũng hay có những hành động vô thức như khi thi đấu.

Ghiền bánh tráng thịt luộc, mê Djokovic

Thường xuyên ăn tập, thi đấu xa nhà từ năm lên 9 tuổi nên Lý Hoàng Nam rất thèm những món ăn của gia đình. Anh kể mỗi lần đi thi đấu từ nước ngoài về Việt Nam, món ăn anh nhớ nhất là “bánh tráng thịt luộc”- đặc sản của đất Tây Ninh.

“Món này vốn nổi tiếng ở huyện Trảng Bàng nhưng em ghiền nhất vẫn là món do mẹ em làm. Mỗi lần về thế nào em cũng nhờ mẹ tự tay làm món này. Bánh tráng thịt luộc mẹ em làm là ngon nhất, không nơi đâu bằng”, Hoàng Nam hào hứng cho biết.

Những chuyến tập huấn dài ngày tại Mỹ đã giúp Nam cải thiện những cú trái tay của mình.

Có sở thích ăn uống đơn giản như thế, nhưng Hoàng Nam rất nghiêm khắc với bản thân khi tập luyện. Sau khi lên ngôi VĐQG năm ngoái, biết mình vẫn còn yếu về mặt thể lực cũng như những cú đánh thiếu mạnh mẽ, Hoàng Nam đã triệt để khắc phục những điểm yếu này trong chuyến du đấu châu Mỹ đầu năm nay.

Thông qua những chuyến tập huấn, thể lực, sức mạnh cũng như các cú đánh của Lý Hoàng Nam đã được cải thiện đáng kể. Tại đại hội thể thao trẻ châu Á vừa qua, anh đã có nhiều trận thi đấu 3 set, bền bỉ đã đánh bại nhiều đối thủ được đánh giá cao hơn, đem về tấm HCV lịch sử cho quần vợt Việt Nam.

Trong nghề nghiệp, Lý Hoàng Nam mê nhất Novak Djokovic - tay vợt nam số 1 thế giới. Điểm Nam mê nhất ở tay vợt người Serbia này là những cú backhand (trái tay) hiểm hóc, hiệu quả được xem là tốt nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, khả năng điều khiển trái bóng theo đúng ý mình cũng là 1 điểm làm Nam thích thú ở Djokovic.

Hoàng Nam là tay vợt hàng đầu Việt Nam nhưng anh gần như không được các nhà tài trợ đoái hoài. Ngoài khoản tiền, đài thọ từ Becamex, Hoàng Nam chỉ được hãng vợt Prince tài trợ mỗi năm 5 cây vợt, mỗi cây khoảng trên 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, Tạp chí Thế giới tennis còn tài trợ cho anh dây quấn cán vợt cũng như đồ uống dinh dưỡng. Ngoài ra không có nhà tài trợ nào thêm.
Hằng năm, Hoàng Nam được tạo điều kiện thi đấu khoảng 6 giải tại nước ngoài. Năm ngoái khi lên ngôi VĐQG ở tuổi 15, Lý Hoàng Nam đã được phía Becamex tăng lương lên thành 30 triệu đồng/tháng.

Còn với chiến công tại Đại hội thể thao trẻ châu Á mới đây, Hoàng Nam đã được Liên đoàn quần vợt Việt Nam tặng 1.000 USD.

NGUYỄN ĐĂNG

Bạn có thể quan tâm