Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Dũng: ‘Tôi không phải người yêu nhiều’

Hoàng Dũng là tác giả của nhiều bản tình ca lãng mạn, song nam ca sĩ cho biết anh chưa từng viết nhạc tặng bạn gái.

5 năm sau khi giành danh hiệu Á quân The Voice, chặng đường âm nhạc của Hoàng Dũng không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Anh chưa có những bản hit đình đám trăm triệu view. Nhưng sự bền bỉ đã tạo nên một chân dung âm nhạc Hoàng Dũng khá rõ nét, một singer-songwriter độc lập và có màu sắc riêng.

Ở tuổi 25, "gia tài" của Hoàng Dũng có nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích như Yếu đuối, Nép vào anh và nghe anh hát, Đôi lời, Vì anh vẫn, Đi đâu để thấy hoa bay, Nàng Thơ… Đặc biệt, trong năm nay, nam ca sĩ đã có album đầu tay mang tên 25, đánh dấu một hành trình tuổi trẻ.

Tôi chưa viết ca khúc nào tặng bạn gái

- Sau loạt ca khúc ra mắt trong 5 năm qua, “Nàng Thơ” mới bật hẳn lên như một bản hit đầu tiên trong sự nghiệp. Điều này mang đến niềm vui hay áp lực cho anh?

- Với tôi, đây là tín hiệu vui, nằm ngoài sức tưởng tượng của mình. Khi ra mắt ca khúc đầu tiên của album 25, tôi không dự đoán được Nàng Thơ có thể thành hit. Tôi chỉ nghĩ đây là ca khúc có giai điệu “catchy” (bắt tai) nhất, dễ chạm đến cảm xúc người nghe.

Còn áp lực, tôi nghĩ là không. Nó khiến tôi tự tin hơn vào con đường mình đã lựa chọn, dù những bước đi có thể hơi chậm.

Hoang Dung AMEE anh 1

Hoàng Dũng có album đầu tay ở tuổi 25.

- Nàng thơ trong bài hát liệu có mang hình bóng một “nàng thơ” đặc biệt nào của Hoàng Dũng?

- "Em không là nàng thơ. Anh cũng không còn là nhạc sĩ mộng mơ", hai câu hát này tôi lấy cảm hứng từ câu chuyện tình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và người đẹp Dao Ánh. Một mối tình đẹp nhưng dang dở, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã biết.

Ca khúc này thực ra tôi bắt đầu viết từ cách đây vài năm rồi, nhưng chưa phát hành vì cảm thấy chưa đủ sâu. Bài hát đã qua nhiều lần chỉnh sửa trước khi hoàn thành phiên bản cuối mà các bạn đang nghe.

Câu chuyện tình ngày xưa nghe thì có vẻ bay bổng và lãng mạn quá, nhưng tôi thấy vẫn có nét tương đồng với nhiều chuyện tình yêu thời hiện đại. Sau bao nhiêu năm thì người ta vẫn yêu theo cách như thế và cảm nhận như thế với người mình yêu.

Tình yêu đến cuối cùng vẫn là đến từ con tim và ánh mắt.

- Nhưng một người viết tình ca nhiều như anh, chẳng lẽ lại chưa từng kể về chuyện tình yêu của chính mình?

- Tình trường của tôi không dày dặn như mọi người nghĩ đâu (cười). Tôi mới trải qua 3 mối tình. Tôi nghĩ mình không yêu nhiều nhưng yêu sâu. Khi bạn nhìn tình yêu ở góc lãng mạn, cảm nhận hết mình, thì tự nhiên mọi thứ sẽ nên nhạc nên thơ.

Yếu đuối, Chẳng nói nên lời là những ca khúc được viết từ cảm xúc khi yêu của tôi, dù không hoàn toàn giống câu chuyện bên ngoài đời thực.

- Trong các sáng tác của anh, đã có ca khúc nào dành tặng riêng cho bạn gái?

- Tôi mới chỉ viết một ca khúc tặng cha mình, Đi đâu để thấy hoa bay. Kể từ đó, tôi không viết được ca khúc tặng ai nữa. Có người cũng hỏi rằng cha đã có một ca khúc riêng rồi, liệu mẹ có bài hát nào không. Câu trả lời lúc này là không.

Thời điểm này còn quá sớm để tôi viết được một ca khúc hay dành cho những người thân bên cạnh. Có thể sau này khi đã lập gia đình, tôi sẽ viết ca khúc cho vợ và các con.

Tôi khó tính với chính mình

- Nhìn lại chặng đường dài đã đi qua kể từ dấu mốc The Voice, anh tự thấy Hoàng Dũng đang ở đâu?

- Tôi ở trong lòng khán giả của mình. Tôi coi họ là những người bạn nhạc và luôn trân trọng. Tôi cũng tự thấy mình may mắn. Có giai đoạn tôi rất âm thầm, không hoạt động nhiều. Nhưng trong lúc ấy, tôi vẫn có khán giả bên cạnh.

Ngày hôm nay, tôi mới tạm hài hòng với những gì đã làm được, chứ chưa cảm thấy đủ. Tôi còn muốn khám phá, khai thác bản thân nhiều hơn nữa.

Với album đầu tay lần này cũng vậy, tôi không kỳ vọng khán giả nhìn thấy chân dung âm nhạc Hoàng Dũng, mà quan trọng nhất là họ đồng cảm, tìm thấy mình đâu đó trong âm nhạc của tôi.

- Trong những giai đoạn âm thầm của anh, đâu là lúc anh đối diện với áp lực lớn nhất?

- Là khoảng thời gian tôi bước ra khỏi hai cuộc thi Giọng hát Việt và Sing my song. Tôi suy nghĩ phải làm gì đó đi, nếu không sẽ bị đào thải. Trăn trở nhiều nhưng lại chưa có phương án.

Dù lúc ấy có bệ đỡ tốt từ chương trình, tôi lại chưa có tài chính, định hướng mông lung. Tôi vẫn tự cầm máy quay thực hiện những video rất đơn giản rồi từ từ “upgrade” dần lên, từ cái vốn mình đã có.

- Chứng kiến thành công của những đồng nghiệp có cùng xuất phát điểm, cùng một bệ phóng, khi ấy, anh nghĩ gì?

- Tôi mừng cho họ. Về phần mình, tôi chưa bao giờ đặt bản thân vào một áp lực đến mức khủng khiếp. Có lẽ tôi là người luôn tìm được cách giải tỏa tâm lý. Giống như câu nói mà tôi thích “khi cuộc đời cho bạn một quả chanh thì hãy pha một cốc nước chanh”.

- Thực hiện album và gần đây là hợp tác với AMEE, đó có phải những bước đi chiến lược của anh sau thời gian dài loay hoay và chưa thể bứt phá?

- Tôi không muốn dùng từ hàm ý to tát như chiến lược hay gì cả. Nhưng đúng là đã đến lúc tôi cần thay đổi, làm những điều mới. AMEE là một trong số ít nghệ sĩ tôi kết hợp trong 5 năm hoạt động nghệ thuật. Tôi mong sẽ có thêm những cú bắt tay nữa để tạo nên những điều thú vị hơn, miễn là âm nhạc đồng điệu.

Còn về việc ra album, khi nhạc số phát triển, mọi người không quan tâm đến CD nữa. Nhiều người cũng bảo tôi ra album làm gì, không ai nghe đâu. Nhưng tôi lại nhìn thấy sự thay đổi trong thời gian gần đây. Tôi nhìn thấy tín hiệu. Có những nghệ sĩ indie như Ngọt chẳng hạn, đã bán được 3 album.

Tôi có niềm tin mình sẽ ổn. Và tôi vẫn tin CD là nét đặc sắc của một người nghệ sĩ.

- Anh nói nếu không có album thì không thể nhận mình là nghệ sĩ. Liệu có đụng chạm rất nhiều đồng nghiệp ngoài kia?

- Đó chỉ là nguyên tắc của riêng tôi. Tôi khó tính với chính mình. Còn tôi vẫn luôn tôn trọng hướng đi, con đường của các nghệ sĩ khác.

- Hôm trước, tôi đọc một bài viết về anh và đâu đó phía dưới vẫn có bình luận “Hoàng Dũng là ai nhỉ”. Anh không buồn chứ?

- Tôi cũng từng gặp bình luận như vậy. Tôi nghĩ điều đó là bình thường, bởi khối lượng thông tin bây giờ quá nhiều. Chúng ta khó có thể nắm bắt hết được. Chẳng hạn, gần đây, khi tôi hợp tác với AMEE, một người anh của tôi, thế hệ 8X, mà cũng chưa biết cô ấy.

Vì thế, nếu đọc được dòng nhận xét trên, tôi chỉ mỉm cười và thầm nghĩ trong đầu “sẽ đến lúc, các bạn nhìn thấy tôi và biết Hoàng Dũng là ai".

Vì sao ca sĩ Hoàng Dũng hát trong tiệc đính hôn của Công Phượng?

Hoàng Dũng chia sẻ anh không được biết trước việc mình sẽ biểu diễn trong tiệc đính hôn của cầu thủ Công Phượng và bạn gái Viên Minh.

Hiền Hà

Bạn có thể quan tâm