Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Đức đến SEA Games với khát khao tỏa sáng

Nguyễn Hoàng Đức có lần đầu ra mắt đội tuyển quốc gia ở trận gặp UAE hôm 14/11, và anh hứa hẹn sẽ bùng nổ tại SEA Games 30 khi được trọng dụng.

Mùa giải 2019, Hoàng Đức chỉ có một bàn thắng cho CLB Viettel khi V.League bước đến vòng 24. Bàn thắng đó có ý nghĩa lớn đối với tân binh giải đấu, khi nó mở màn cho chiến thắng 3-1 trước Thanh Hóa - đối thủ cạnh tranh suất trụ hàng với CLB Viettel. Pha cứa lòng đưa bóng về góc xa của cầu thủ sinh năm 1998 mang nhiều ý nghĩa hơn một bàn thắng mở tỷ số.

Nói về khả năng của cầu thủ này, bình luận viên Quang Huy nói: "Khi được rảnh chân trái, Hoàng Đức luôn có thể tạo ra những pha bóng rất đẹp". Thực tế chứng minh những lời "có cánh" của bình luận viên này không quá.

Ở trận lượt đi với CLB Thanh Hóa trên sân Hàng Đẫy, Hoàng Đức cũng khiến khán giả ồ lên thích thú với pha đi bóng loại bỏ hai ngoại binh bên phía đội bóng xứ Thanh, trước khi chuyền bóng theo kiểu "lườm rau gắp thịt". Pha bóng này thể hiện rõ nhãn quan chiến thuật cũng như kỹ thuật của cầu thủ quê Hải Dương. 

Hoang Duc an minh tu U20 World Cup cho toa sang anh 1
Hoàng Đức là nhân tố ẩn chứa nhiều tính bùng nổ của U22 Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Hỏng ăn trước cơ hội lớn

SEA Games 30 là giải đấu của lứa cầu thủ sinh năm 1997. Nhắc đến lứa cầu thủ này, người hâm mộ không thể không nhắc đến U20 World Cup 2017 (Hàn Quốc). Giải đấu Hoàng Đức được xếp vào hàng đàn em khi kém Quang Hải, Đức Chinh một tuổi. 

Tiền vệ của CLB Viettel chỉ cần được vào sân trong trận ra quân để chiếm luôn vị trí đá chính ở hai trận đấu còn lại. Ở giây phút đứng trước cơ hội ghi tên mình vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á, cầu thủ sinh năm 1998 lại bỏ lỡ.

Phút thứ 86 trận đấu gặp U20 New Zealand, trong một pha phản công của đội nhà, Hoàng Đức - khi đó được xếp đá trung vệ - lao lên áp sát khung thành. Đường chuyền của Đức Chinh loại bỏ hàng thủ đối phương, đưa Hoàng Đức vào thế đối mặt với khung thành bỏ trống. Cầu thủ này đệm bóng thiếu chính xác.

Nếu đó là bàn thắng, Đức trở thành cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên ghi bàn tại một kỳ U20 World Cup. U20 Việt Nam là đội bóng đầu tiên của khu vực giành chiến thắng ở giải đấu hàng đầu thế giới. 

Những tưởng giải đấu là bước đệm để Hoàng Đức nhanh chóng tỏa sáng, nhưng nơi người hâm mộ thường thấy anh nhất lại là giải hạng Nhất quốc gia. Trong khi đó, Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Linh hay nhiều cái tên khác đã được hưởng không khí V.League. 

Phải mất thời gian dài, Hoàng Đức mới xuất hiện trở lại ở các đội tuyển. Anh được thầy Park triệu tập chuẩn bị cho Asian Cup 2019, nhưng sớm ra về vì chấn thương.

Hoang Duc an minh tu U20 World Cup cho toa sang anh 2
Hoàng Đức là cầu thủ đa năng nhất của U22 Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Chờ ngày tỏa sáng

Đến vòng loại U23 châu Á 2019, Đức tiếp tục được thầy Park tin tưởng, ở vị trí mới, cặp tiền đạo với Đức Chinh. Đây vốn là vị trí anh đảm nhận ở Viettel mùa giải hạng Nhất 2018. Pha dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0 trước người Thái trên Mỹ Đình cho thấy anh có thể thay thế Đức Chinh hay Tiến Linh bất cứ khi nào.

Thầy Park vốn ưa thích cầu thủ đa năng, chơi được nhiều vị trí. Hoàng Đức có thể làm hài lòng ông thầy người Hàn Quốc. Anh vốn là tiền vệ trung tâm, nhưng đang chơi tiền vệ tấn công tốt. Tại U20 World Cup, Đức đá cặp trung vệ với Đình Trọng còn mùa giải 2018 anh lại trở thành tiền đạo cắm.

Chỉ trong vòng 3 năm, Hoàng Đức chơi ở bốn vị trí khác nhau. Khi được sắp xếp ở đâu, anh cũng tốn ít thời gian để làm quen và phát huy. Điều này đến từ nhãn quan chiến thuật nhạy bén vốn được các HLV ở CLB đánh giá cao.

Tại câu lạc bộ Viettel, Hoàng Đức được đánh giá tiềm năng và chờ đợi nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác. "Hoàng Đức có cái chân trái khéo léo và nhãn quan chiến thuật rất tốt. Tôi tin trong tương lai, cậu ấy sẽ trở thành trụ cột không chỉ của CLB Viettel mà còn của các ĐTQG", HLV Nguyễn Hải Biên từng nói về cậu học trò. 

Khéo léo, nhưng cầu thủ này thường chấn thương "vặt" và thường xuyên xuất hiện với đầu gối chằng chịt băng y tế. Điểm yếu về thể lực là điều ai cũng có thể nhận thấy ở tiền vệ này. Có điều, thường thì cầu thủ khó cân bằng giữa việc tập luyện cơ bắp mà vẫn duy trì được độ khéo, dẻo tốt.

Người hâm mộ không phải quá lo lắng, bởi chúng ta có HLV Park Hang-seo rất giỏi dùng người. Ông sẽ biết cách tận dụng tài năng của Hoàng Đức. Anh được chờ đợi tỏa sáng để cùng U22 Việt Nam vươn đến đỉnh cao SEA Games.

Tuyển thủ quốc gia đi bóng kỹ thuật loại bỏ 2 ngoại binh Tiền vệ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hoàng Đức thể hiện đẳng cấp bằng pha đi bóng loại bỏ cặp ngoại binh của CLB Thanh Hóa

Tiền vệ U22 Việt Nam: 'Nên tôn trọng Thái Lan ở SEA Games'

Cầu thủ Nguyễn Hoàng Đức cảnh giác trước các đối thủ cùng bảng tại SEA Games 30 khi U22 Việt Nam gặp Thái Lan, Indonesia.


Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm