Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Anh Gia Lai - Hà Nội T&T: Công Phượng trở lại

Xuất sắc vượt qua Đồng Nai trong trận “chung kết ngược”, nhưng đó không phải là sự đảm bảo cho việc HAGL có thể lặp lại điều tương tự trước Hà Nội T&T.

Khó có thể phủ nhận sự khởi sắc của đội bóng phố núi sau 2 chiến thắng liên tiếp vừa qua. Ở trận gặp SLNA, dù giành 3 điểm, HAGL vẫn đón nhận sự hoài nghi từ nhiều phía. Nhưng đến trận gặp Đồng Nai, thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã chứng minh được năng lực của họ.

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, việc “tái cấu trúc” đội hình và lối chơi là nguyên nhân cơ bản giúp HAGL bước đầu thành công trên hành trình gian nan trụ lại V.League. Bên cạnh đó, còn có thể kể ra quyết tâm, sự trưởng thành của Công Phượng cùng đồng đội trong thời khắc khó khăn.

‘Sự tự tin là chìa khóa giúp HAGL trụ hạng’

HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, 2 chiến thắng liên tiếp cùng những chuyển biến lớn về tinh thần và lối chơi là bàn đạp giúp đội bóng phố núi vượt khó thành công.

Hai chiến thắng liên tiếp mang đến sự tự tin rất lớn cho HAGL. Ảnh: Nguyễn Đăng
Hai chiến thắng liên tiếp mang đến sự tự tin rất lớn cho HAGL. Ảnh: Nguyễn Đăng

Nhưng 2 trận thăng hoa của HAGL có sự tiếp sức không nhỏ của may mắn. Ở trận gặp SLNA là tình huống trọng tài thổi phạt đền dẫn đến bàn san bằng tỷ số 1-1 của Công Phượng. Còn trận gặp Đồng Nai là pha sút penalty không thành công của Hải Anh.

Nếu 2 tình huống nêu trên xảy ra không theo hướng có lợi cho đội bóng phố núi, kết quả của các trận đấu ấy và số phận của HAGL có thể đã rất khác. Điều này còn được hiểu rằng, tuy khởi sắc về phong độ, ranh giới giữa thắng và bại ở đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn rất mong manh.

Trên thực tế, bầu Đức cũng từng chia sẻ, ông sẵn sàng đối diện với nguy cơ xấu nhất chứ không kỳ vọng “sinh lời” sau khi thay tướng. Vì “vốn” của HAGL chỉ có bấy nhiêu từ đầu giải.

Sự bùng nổ về phong độ là điều chỉ có ý nghĩa trong ngắn hạn, và kém bền vững hơn so với khái niệm trình độ, đẳng cấp. Hà Nội T&T rõ ràng là cái tên tiềm ẩn nhiều nguy cơ đưa HAGL quay trở về thực tại, sau 2 vòng bay bổng.

Xét về phong độ, chuỗi 14 trận bất bại (11 thắng, 3 hòa) của Hà Nội T&T ấn tượng hơn nhiều so với 2 chiến thắng của HAGL. Xét về lối chơi, sự ổn định và kinh nghiệm, đội bóng phố núi cũng khó lòng so sánh với dàn cầu thủ dày dạn đã chinh chiến cùng nhau 4-5 mùa giải V.League.

Thế nên, HLV Phan Thanh Hùng của Hà Nội T&T tự tin cho rằng: “Lợi thế duy nhất của HAGL so với chúng tôi là sân nhà”. Nhưng điều này cũng không có ý nghĩa quá lớn khi ở V.League 2014, đội bóng thủ đô từng giành chiến thắng 4-1 ngay tại Pleiku.

Công Phượng cùng đồng đội từng thua 3-4 trước Hà Nội T&T ở trận lượt đi. Ảnh: Anh Tuấn
Công Phượng cùng đồng đội từng thua 3-4 trước Hà Nội T&T ở trận lượt đi. Ảnh: Anh Tuấn

Hy vọng kiếm điểm của HAGL trước hết sẽ phụ thuộc vào khả năng đúc rút, sửa chữa sai lầm và tiến bộ của các cầu thủ, sau 2 trận thua tâm phục khẩu phục trước Hà Nội T&T ở Cúp Quốc gia và trận lượt đi.

Sự trở lại của Công Phượng sau án treo giò chắc chắn sẽ tăng thêm sức mạnh cho đội bóng phố núi. Việc Hà Nội T&T thiếu 2 trụ cột Thanh Hào và Ngọc Đức ở tuyến phòng thủ cũng là điểm yếu họ cần khai thác.

Tuy vậy, sức mạnh tấn công của đương kim á quân V.League lại là thử thách cực đại với khả năng phòng ngự chưa bao giờ được đánh giá cao của HAGL. Sau 2 “con đèo” SLNA và Đồng Nai, trước mắt thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn lúc này là “ngọn núi”. 

Lịch thi đấu vòng 24

Bảng xếp hạng sau vòng 23

‘Hà Nội T&T sẽ không nương chân với HAGL’

HLV Phan Thanh Hùng cho biết, đội bóng của ông sẽ nhập cuộc bằng những gì tốt nhất để hướng đến mục tiêu giành trọn 3 điểm ngay tại Pleiku.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm