Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàn thành hơn 2.000 cây cầu dân sinh trước năm 2021

Tổng mức đầu tư xây dựng hợp phần hơn 2.000 cây cầu là 245 triệu USD, vay từ Ngân hàng Thế giới.

Chiều 30/12, tại buổi tổng kết công tác năm 2016 của Tổng cục Đường bộ, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ) cho biết từ nay đến năm 2021 sẽ xây dựng hoàn thiện hơn 2.000 cây cầu dân sinh trên địa bàn 50 tỉnh.

Ông Sỹ chia sẻ dự án này có tên gọi chính thức là Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương. Tổng mức đầu tư của toàn dự án hơn 408 triệu USD, tương đương hơn 9.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng thế giới là 385 triệu USD.

Cụ thể, số tiền đầu tư cho hợp phần đường là 135 triệu USD, bao gồm khôi phục, cải tạo gần 700 km đường và bảo dưỡng thường xuyên hơn 61.000 km đường trên 14 tỉnh.

Các tuyến đường được chọn để khôi phục, nâng cấp và bảo dưỡng tại dự án này thuộc các địa phương: Lào Cai, Hà Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bắc Kạn, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Lạng Sơn, Cao Bằng và Bình Định.

Số tiền đầu tư cho hợp phần cầu là 245 triệu USD, hợp phần tư vấn 4,5 triệu USD.

Xay cau dan sinh anh 1

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ. Ảnh: Văn Chương.

"Thời gian thực hiện dự kiến trong 5 năm từ 2017-2021. Tổng cục Đường bộ sẽ điều phối tổng thể dự án và đầu mối giữa UBND các tỉnh và Ngân hàng Thế giới”, ông Sỹ thông tin.

Theo vị này, đây là một trong những dự án giao thông cuối cùng được hưởng vốn vay ưu đã ODA. Trước đó, đầu tháng 3, dự án này đã được Thủ tướng, Bộ GTVT phê duyệt đề cương. Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Ông Sỹ cho biết thêm với quy mô vốn, phạm vi công việc triển khai, đây là dự án hạ tầng đường bộ vay vốn Ngân hàng Thế giới lớn nhất từng được triển khai tại Việt Nam về mục tiêu xây dựng cầu dân sinh, đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 – 2020.

Trong quá khứ, Ngân hàng Thế giới đã tài trợ 5 dự án hạ tầng đường bộ tương tự nhưng có quy mô vốn nhỏ hơn là WB1, WB2, WB3, WB4 và VRAMP góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông khu vực nông thôn Việt Nam.

TP.HCM đầu tư 5.300 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,1 km

UBND TP.HCM vừa có văn bản giải trình gửi Thủ tướng về việc bổ sung đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối từ khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) qua đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).

 


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm