Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàn thành bồi thường thiệt hại sau sự cố Formosa

Tính đến ngày 18/8, việc chi trả bồi thường thiệt hại do Formosa xả thải cho người dân bốn tỉnh miền Trung đã cơ bản hoàn thành với số tiền là 5.946 tỷ đồng.

Chiều 21/8, Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường các tỉnh miền Trung.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến ngày 18/8, các tỉnh đã cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân là 5.946 tỷ đồng. Chỉ còn khoảng 5% số tiền bồi thường chưa chi trả cho một số người dân không có mặt ở địa phương.

Bộ NN&PTNT đã bắt đầu triển khai thực hiện chính sách đóng mới tàu cá cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường.

Tổng số kinh phí đề xuất bổ sung là 563,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm ngư cũng phối hợp với 4 tỉnh tăng cường tuần tra, giám sát, vận động ngư dân không khai thác hải sản tầng đáy trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ.

Hoan thanh den bu thiet hai su co Formosa anh 1
Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đề nghị không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong đền bù người dân bị thiệt hại do sự cố Formosa. Ảnh: VGP.

Bộ NN&PTNT cũng đề xuất không thực hiện dự án hỗ trợ đóng mới 400 tàu cá cho ngư dân vì các địa phương đề xuất dành kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá cho cộng đồng ngư dân ven biển được hưởng lợi chung. Hiện nay, số tàu cá khai thác xa bờ đã đạt quy hoạch, người dân băn khoăn vì không công bằng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đề nghị các địa phương hướng dẫn bà con trong việc sử dụng có hiệu quả tiền hỗ trợ của Nhà nước, tiền đền bù thiệt hại khắc phục sự cố môi trường. “Chính phủ không giữ đồng nào tiền đền bù mà đưa về cho địa phương sử dụng sao cho hiệu quả. Môi trường biển đã an toàn để bà con yên tâm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ”, ông Trương Hoà Bình nói.

Đối với Công ty Formosa, Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động của Formosa, nếu có vi phạm chúng ta kiên quyết xử lý. Đồng thời, giám sát chặt chẽ lò cao số 2, khi hoạt động không được xảy ra sự cố nào”.

Bên cạnh đó, ông Trương Hoà Bình cũng yêu cầu cần tiến hành khảo sát lại một lần nữa môi trường biển tại 4 tỉnh bị sự cố, nếu ở nơi nào môi trường biển bị huỷ hoại mà chưa được tái tạo hoặc tái tạo chậm thì cần khôi phục lại ngay, việc này giao cho đơn vị chức năng của Bộ NN&PTNT trực tiếp thực hiện.

“Mọi hoạt động phải công khai, minh bạch, dân chủ với sự kiểm tra, giám sát của cộng đồng và cấp trên, kiên quyết không để sót lọt các đối tượng chính đáng được hưởng, đồng thời cũng không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong quá trình đền bù, hỗ trợ cho người bị thiệt hại”, Phó thủ tướng nêu rõ.

5 cán bộ Hà Tĩnh bị xem xét kỷ luật liên quan đến sự cố Formosa

5 cán bộ sở, ngành thuộc diện quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh bị xem xét trách nhiệm liên quan đến dự án Formosa.


Nam Chi

Bạn có thể quan tâm