Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hóa thạch khủng long lưỡng cư nằm giữa sa mạc Sahara

Một di chỉ khảo cổ ở sa mạc Sahara đã hé lộ về loài động vật lưỡng cư lớn nhất từng tồn tại trên trái đất, làm thay đổi quan điểm cho rằng khủng long chỉ có thể sống trên cạn.

Hóa thạch khủng long Spinosaurus ở Morocco. Ảnh: AP

Trong một báo cáo trên tờ Science, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã hé lộ phát hiện của họ về loài khủng long Spinosaurus ở Morocco. Theo các nhà khoa học, đây là một con khủng long chưa trưởng thành và có chiều cao lên tới 15 m. 

"Chúng ta đã hồi sinh một sinh vật khổng lồ thời cổ đại. Nó mở ra một thế giới chôn vùi suốt 95 triệu năm qua. Nó là loài khủng long bí ẩn nhất mà con người từng phát hiện", Nizar Ibrahim, một nhà cổ sinh vật học đến từ Đại học Chicago, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói. 

Câu chuyện về Spinosaurus đã cho thấy một khía cạnh mới về cách loài khủng long từng sống, phát triển và thống trị trái đất trong hơn 130 triệu năm. 

Giới khoa học cho rằng, Spinosauraus là loài khủng long kỳ lạ và đáng sợ bậc nhất thời cổ đại. Nó sở hữu bộ vây lưng, móng vuốt và hàm răng sắc nhọn. Tuy nhiên, chi tiết khiến các nhà khoa học ấn tượng nhất lại là khả năng vừa bơi lội dưới nước vừa sinh sống trên cạn của chúng. 

Cấu trúc cơ thể của Spinosaurus cho thấy chúng có thể bơi rất tốt nhưng lại gặp khó khăn trong việc di chuyển trên cạn. Lỗ mũi ở cách xa hộp sọ giúp chúng có thể thở dễ dàng khi ở dưới nước. Tỷ lệ xương - cơ và chi sau ngắn cũng là những đặc điểm nổi bật ở Spinosaurus, tương tự như loài cá voi hiện đại. 

"Khái niệm khủng long lưỡng cư sẽ khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về nhiều thứ, bao gồm cách chúng phân tán đến những vùng đất xa xôi", Hans Sues - một nhà khoa học, đồng thời là người quản lý Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian ở Washington, Mỹ - nói.

Nhiều loài khủng long có khả năng săn bắt cá mà không cần biết bơi. Một ví dụ điển hình là Baryonyx, loài khủng long sở hữu những móng vuốt sắc nhọn. 

Điều bí ẩn xung quanh Spinosaurus đã tồn tại trong một thời gian dài. Hồi năm 1915, Ernst Stromer, một nhà cổ sinh vật học người Đức, đã công bố những phát hiện đầu tiên về một sinh vật cổ đại khổng lồ và khác thường dựa trên các hóa thạch được tìm thấy ở Ai Cập. Ông cũng là người đặt cho chúng cái tên Spinosaurus aegyptiacus, nghĩa là thằn lằn gai lưng Ai Cập. 

Phần lớn hóa thạch của con khủng long đã bị phá hủy trong trận đánh bom của quân đồng minh xuống thành phố Munich, Đức, hồi tháng 4/1944. Thông tin về nó chỉ tồn tại trong những bản thảo và hình ảnh của Stromer. Sau đó, các nhà khoa học đã cùng lao vào cuộc tìm kiếm con Spinosaurus thứ hai.

Trong chuyến đi tới Morocco vào năm 2008, tiến sĩ Ibrahim tình cờ bắt gặp một mảnh xương hình lưỡi kiếm bất thường do các nhà khảo cổ địa phương phát hiện. Ông tin rằng đó chính là mảnh xương vây lưng của một con Spinosaurus

Ibrahim quay lại Morocco và bắt đầu cuộc tìm kiếm không mệt mỏi. Một lần nữa, ông lại bắt gặp Spinosaurus nhờ may mắn.

"Sự kiện này giống hệt bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi, khi bạn phải tìm kiếm một bộ xương khủng long giữa sa mạc Sahara rộng lớn", ông hồi tưởng. 

Ibrahim được người dân bản địa đưa tới một khu vực có nhiều hóa thạch mang tên Kem Kem ở miền đông Morocco, nơi từng là một con sông với hệ sinh thái đa dạng, bao gồm nhiều loài động vật, từ cá mập cho tới cá vây tay khổng lồ.

Tại đây, tiến sĩ Ibrahim và các cộng sự đã tìm thấy hóa thạch con Spinosaurus, bao gồm các mảnh hộp sọ, xương sống và các chi. "Kho báu" này, cùng với những thứ giới nghiên cứu tìm thấy trước đó, đã giúp các nhà khoa học dựng lên một mô hình khủng long lưỡng cứ Spinosaurus với kích thước thật. 

Những quái vật khổng lồ thời tiền sử đã tuyệt chủng

Không chỉ có kích thước lớn, nhiều động vật còn là sát thủ đáng gờm chuyên săn và ăn thịt cá voi và khủng long thời tiền sử.

An Hy

Bạn có thể quan tâm