Trước đây, hoa hậu là biểu tượng của sắc đẹp và à danh hiệu luôn mang sứ mệnh hướng đến cộng đồng, trách nhiệm với xã hội. Nhưng giờ đây, có lẽ hoa hậu đã trở thành một “nghề”.
Có danh sinh lợi
Được mệnh danh là 1 trong 5 mỹ nhân hàng hiệu, cuộc sống của hoa hậu Mai Phương Thúy rất sung túc. Công việc chính của cô là làm mẫu quảng cáo, đại sứ thương hiệu và người đẹp dự sự kiện. Điều không thể phủ nhận là cho đến nay, Mai Phương Thúy là một trong những hoa hậu “sạch” và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhất. Đó là lý do vì sao một nhãn hàng không thể tìm ra được người đẹp khác đủ sức thay thế Mai Phương Thúy dù cô đã có 5 năm làm hình ảnh đại sứ cho nhãn hàng này.
Mai Phương Thúy là một trong những hoa hậu thành đạt. Ảnh: Thùy Trang - Jun Phạm. |
Một hoa hậu khác đang tạo dựng hình ảnh đẹp đẽ theo cách của Mai Phương Thúy là Đặng Thu Thảo. Dù hoạt động trong nhiệm kỳ hoa hậu của mình không mấy nổi trội nhưng hoa hậu Việt Nam 2012 vẫn được nhiều người ngưỡng mộ bởi lý lịch “sạch”. Cô vừa có được 2 hợp đồng quảng cáo “bộn tiền”: một cho mỹ phẩm và một cho xe hơi. Ở trong một căn hộ cao cấp, sinh hoạt cá nhân như một bà hoàng nhưng cô không phải trả một đồng nào vì mọi chi phí đã được đổi bằng một tấm ảnh của mình chụp mẫu cho một thương hiệu.
Gần như không xuất hiện trong thế giới showbiz nhưng hoa hậu Nguyễn Thị Huyền là một trong những doanh nhân thành đạt hiện nay với công ty tổ chức sự kiện, quảng cáo, truyền thông đang ăn nên làm ra. Hẳn nhiên, Nguyễn Thị Huyền tài giỏi trong kinh doanh như lời của một vị doanh nhân từng làm việc với cô: “Nguyễn Thị Huyền như có khả năng thôi miên vậy. Tất nhiên, cô chưa bao giờ làm tôi thất vọng khi hợp tác nhưng rõ ràng sắc đẹp hoàn hảo của cô ấy khiến người đối diện phải xiêu lòng”.
Ngọc Hân được chú ý trong vai trò nhà thiết kế. Ảnh: Thùy Trang - Jun Phạm. |
Một trong những hoa hậu được đánh giá tài năng hiện nay là Ngọc Hân. Công tâm nhận định thì sự nghiệp thiết kế của Ngọc Hân chưa để lại nhiều ấn tượng đặc biệt nhưng những lần ra mắt bộ sưu tập mới của cô luôn mang đến một hiệu ứng bất ngờ. Đơn giản, một nhà thiết kế vốn là hoa hậu được thừa nhận dễ dàng hơn nhiều nhà thiết kế khác. “Sắc đẹp vốn dĩ đã là một tài năng” - nhận định vui này của một vị đạo diễn chưa hẳn thiếu cơ sở và các hoa hậu chính là minh chứng rõ nét. Danh hiệu hoa hậu không chỉ giúp cho con đường lập nghiệp của họ thuận lợi, mà thậm chí thênh thang hơn người bình thường. Tuy vậy, không phải hoa hậu nào cũng được hưởng phúc trời ban vì câu nói “hồng nhan bạc phận” chưa bao giờ sai.
Không nổi bật phải làm cho nổi tiếng
Hoa hậu xin trả lại vương miện không phải lạ nhưng một hoa hậu đã đoạt giải hơn 2 năm sau mới viết đơn xin từ bỏ danh hiệu vì sức khỏe không tốt như cách của Triệu Thị Hà đang làm quả là khó hiểu. Có điều gì đó bất thường đằng sau việc trả vương miện của Triệu Thị Hà. Người ta liên tưởng đến chiêu PR (đánh bóng tên tuổi) cho Triệu Thị Hà của người quản lý mới, nhất là khi giới truyền thông trong thời gian gần đây nhận được tin nhắn “anh (bầu Hòa) đang làm quản lý cho hoa hậu các dân tộc Việt Nam Triệu Thị Hà”.
Thật ra, với giới truyền thông, bầu Hòa không xa lạ vì từng là người quản lý của rất nhiều diễn viên, ca sĩ đến hoa hậu. Và công thức của ông bầu này là “gà” của mình phải nổi tiếng đủ để hái ra tiền. Chính vì vậy, trường hợp Triệu Thị Hà làm đơn trả vương miện cũng không nằm ngoài công thức “kinh doanh” này. Đó là lý do khi nhận tin nhắn từ bầu Hòa, nhiều người đã lên tiếng: “Bầu Hòa giật dây vụ này”.
Hoa hậu Triệu Thị Hà gây xôn xao khi xin trả lại vương miện. |
Nghi ngờ này càng được củng cố khi những bộ ảnh chụp Triệu Thị Hà được tung lên dày đặc trên các trang báo mạng, giật tít hoa hậu trả vương miện. Công chúng lên tiếng phẫn nộ. Một bầu sô có tiếng giấu tên nhận xét bộ ảnh chụp Triệu Thị Hà về quê sống bên người thân để tìm sự bình yên: “PR kém thế... Nông dân phơi bắp còn phải đội nón, trùm khăn nói chi cô hoa hậu để mặt trang điểm, đầu trần phơi bắp thì ai tin”.
Việc tung lên báo chí thông tin từ bỏ danh hiệu hoa hậu cũng là một cách để Triệu Thị Hà chuẩn bị cho sự xuất hiện của mình trong showbiz Việt. Trước đây, hoa hậu là biểu tượng của sắc đẹp, một danh hiệu luôn mang sứ mệnh hướng đến cộng đồng, trách nhiệm với xã hội. Nhưng giờ đây, có lẽ hoa hậu cũng đã trở thành một “nghề” có thu nhập rất cao. Minh chứng là những bộ sưu tập hàng hiệu đắt đỏ khoác trên người của hoa hậu. Các hoa hậu biết kinh doanh hay có doanh nghiệp làm ăn phát đạt có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại các hoa hậu giàu có khác đều được biết qua những công việc như đi dự sự kiện, làm mẫu quảng cáo, trình diễn người mẫu, diễn viên, MC. Một “hoa hậu ao làng” cũng được trả hàng chục ngàn USD cho mỗi lần dự sự kiện như chính lời cô tiết lộ. Các bầu sô tổ chức biểu diễn cũng thừa nhận mời một hoa hậu đi nước ngoài trình diễn phải mất cả chục ngàn USD.
Suy cho cùng, tìm đến danh hiệu hoa hậu đâu chỉ đơn giản là khát khao khẳng định giá trị tinh thần của sắc đẹp. Đây còn là cách kiếm tiền nhưng nếu chỉ bằng cái danh hoa hậu không thôi thì chưa đủ.
Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng cũng như những thành công mà hoa hậu Mai Phương Thúy có được. Thế nhưng, cô cũng phải trải qua một thời kỳ khó khăn để xây dựng hình ảnh cho mình. Đến khi thay người quản lý mới, công việc và hình ảnh của cô thật sự mang lại hiệu quả tích cực. Cô trở nên sang trọng, kiêu sa đúng chuẩn của một hoa hậu, không có những phát thiếu suy nghĩ và trở thành hoa hậu thành đạt.
Cái gì cũng có giá của nó
Một người đẹp từng tham gia cuộc thi hoa hậu Việt Nam cùng năm với Mai Phương Thúy nhận xét về sự giàu có của thế giới nhan sắc: “Cái gì cũng có giá của nó. Chẳng ai nói ra nhưng người trong giới ai mà chẳng biết những thứ của cải đó từ đâu. Tôi cũng là một thí sinh của cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia, từng được săn đón. Nếu muốn, tôi cũng có thể giàu sang như nhiều người. Đổi lại, tôi phải “cày bừa” như điên, bữa ăn luôn vội vàng. Tôi xin được diễn trong chương trình thời trang lớn nhưng cũng chẳng ngại làm một PG trên sóng truyền hình. Tôi chật vật khi đóng tiền mua căn hộ 50m2 để ở. Nhưng bù lại, tôi không bị cười mỉa hay phải đối mặt với ánh mắt e ngại của nhiều người”.