Mới đây, một khách hàng điện tại Tiền Giang phản ánh về việc tiền điện 6 tháng giống hệt nhau. Theo đó, từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, chỉ số điện năng tiêu thụ của gia đình này cùng là 162 kWh, số tiền phải trả là 325.000 đồng.
Tương tự, một khách hàng tại tỉnh Ninh Bình cũng phản ánh việc hóa đơn tiền điện 3 tháng giống hệt nhau. Theo đó, từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020, mức tiêu thụ của gia đình này cùng là 228 kWh, số tiền phải thanh toán là 487.000 đồng.
Việc khách hàng nhận hóa đơn tiền điện giống hệt nhau nhiều tháng khiến dẫn đến nghi ngờ về tính chính xác, có hay không chuyện nhân viên chốt công tơ hàng tháng, tự phiên số…
Công nhân đo chỉ số công tơ tại một huyện ngoại thành ở Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công. |
Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết trong quy trình kinh doanh của EVN cho phép 2 trường hợp nhân viên không cần đến trực tiếp chốt chỉ số.
Một là, khách hàng ở vùng sâu, vùng xa dùng dưới 15 kWh thì nhân viên điện lực sẽ thống nhất với khách hàng về việc 3 tháng đến ghi chỉ số điện một lần để tiết kiệm chi phí đi lại. Với các vùng khác, EVN cho phép nhân viên 2 tháng đến ghi chỉ số điện một lần.
Trong quá trình ghi chỉ số, nhân viên ghi chỉ số có trách nhiệm phát hiện và báo cáo kịp thời các hiện tượng bất thường hoặc sai sót của hệ thống đo đếm như: Công tơ hư hỏng, bị tháo mất, bị mất chì niêm phong, tính sai hệ số nhân, không có trong sổ ghi chỉ số… Khi phát hiện sai sót do chủ quan trong việc ghi chỉ số công tơ, nghiêm cấm việc tự ý thỏa thuận với khách hàng.
Trường hợp công tơ đặt trong phạm vi quản lý của khách hàng, sau 2 lần đến không ghi được chỉ số công tơ, cho phép tạm tính điện năng tiêu thụ bằng tháng trước hoặc chỉ số công tơ do khách hàng tự báo nhưng thực hiện không quá 2 chu kỳ ghi chỉ số liền kề.
Nếu việc ghi được chỉ số công tơ không thực hiện được từ 3 chu kỳ trở lên cần thoả thuận với khách hàng chuyển vị trí lắp đặt công tơ ra vị trí dễ cho việc ghi chỉ số.
Đối với trường hợp ở Tiền Giang, ông Võ Quang Lâm cho biết do khách hàng để công tơ ở trong nhà nên nhân viên điện lực không ghi chỉ số được, phải lấy chỉ số tháng 11/2019 để ghi vào các tháng sau. Đến tháng 4/2020, nhân viên điện lực đã gặp và trao đổi với chủ nhà để kiểm tra lại và sau đó tiến hành thoái hoàn cho khách hàng.
Công ty Điện lực huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã liên hệ với khách hàng này, xin lỗi và xác nhận về chỉ số thực tế trên công tơ điện, thực hiện điều chỉnh hóa đơn tiền điện theo đúng thực tế sử dụng. Khách hàng đã đồng ý với cách xử lý này.
Đối với trường hợp ở Ninh Bình, Tổng giám đốc EVN cho biết hiện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đang chỉ đạo Công ty Điện lực Ninh Bình kiểm tra lại.
Thông tin thêm, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh của EVN, chia sẻ hiện còn nhiều hộ gia đình vẫn để công tơ trong khuôn viên nhà mình nên công nhân không tiếp cận được công tơ để ghi chỉ số. Đa phần số công tơ này đều là công tơ cơ.
Cũng có những trường hợp khách hàng đi vắng trong nhiều tháng không về nhà. Khi đó, EVN cho phép công nhân được tạm tính như trong 2 tháng gần nhất.
“Sau khi gặp được khách hàng, họ sẽ tiến hành kiểm tra để xem xét có phải truy thu hoặc thoái hoàn các trường hợp đó không", ông Nguyễn Quốc Dũng nói.
Đại diện EVN cho biết thêm trong quy trình kinh doanh, trường hợp ghi chỉ số công tơ trực tiếp tại vị trí treo công tơ, người ghi chỉ số không được phép kiêm nhiệm thực hiện công tác thu tiền điện; không được kiêm nhiệm việc treo tháo công tơ tại khu vực đang được phân công ghi chỉ số và không được ghi chỉ số tại cùng một lộ trình trong 6 tháng liên tiếp.