Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hố tử thần khổng lồ xuất hiện ở Ukraine

Nhiều ngôi nhà ở phía tây Ukraine biến mất sau khi một hố tử thần có đường kính tới 100 m xuất hiện và kích thước của nó vẫn tiếp tục tăng.

mn
7 ngôi nhà trong làng Solotvino đã rơi xuống  hố khổng lồ trong thời gian qua. Ảnh: Daily Mail

Hố tử thần khổng lồ xuất hiện trong làng Solotvino, tỉnh Zakarpatska ở phía tây Ukraine, Daily Mail đưa tin. 

"Nó hình thành trong đúng một ngày. Ban đầu hố có đường kính khoảng 60 m và độ sâu 45 m, nhưng kích thước của nó tăng dần theo từng ngày ", Leopold Uvarov, một người đàn ông 38 tuổi trong làng, kể.

Hiện tại hố có đường kính 100 m và độ sâu 60 m. 7 ngôi nhà biến mất vì sự bành trướng của nó.

Ivan Prokop, một người đàn ông 53 tuổi, nói rằng những hố tử thần bắt đầu xuất hiện từ 11 năm trước. Chúng "nuốt chửng" đường, vườn và nhà.

"Từ trước tới nay những hố tử thần chưa bao giờ xuất hiện gần nhà dân như bây giờ", ông khẳng định.

Hố tử thần bắt đầu hiện ra gần làng Solotvino từ 220 năm trước, khi người ta khai thác các mỏ muối. Khi công nhân ngừng khai thác, nước tràn xuống hầm mỏ khiến đá vôi, thạch cao, khoáng chất dolomite tan dần. Sau đó nước rút và để lại khoảng trống bên dưới mặt đất. Một ngày nào đó, tầng đất phía trên sụp xuống và tạo nên hố.

"Mỏ muối cuối cùng ở Solotvino đã ngừng hoạt động từ năm 2007, song quá trình xói mòn trong lòng đất vẫn tiếp diễn", Ivan Prokop nói.

Ban đầu Ivan Prokop và những người khác nghĩ rằng hố sẽ biến mất và tình hình sẽ trở lại bình thường. Nhưng sau đó mọi người nhận ra rằng toàn bộ khu vực xung quanh những mỏ muối sẽ chìm vào lòng đất trong tương lai.

"Những hố khác sẽ tiếp tục hình thành. Nước vẫn tràn vào các mỏ muối cũ. Những khoáng chất trong mỏ tiếp tục tan vào nước. Toàn bộ đất của chúng tôi sẽ biến mất", ông giải thích.

Oleksandr Poshtuk, người mà chính quyền địa phương thuê để lấp các hầm mỏ, nói rằng giải pháp duy nhất là đổ đất vào hầm.

Tuy nhiên, dân làng ngừng việc đổ đất sau khi họ nhận ra rằng chi phí cho nỗ lực lấp toàn bộ các mỏ lên tới 10 triệu bảng. Ngoài ra, quá trình lấp có thể kéo dài tới 7 năm.

"Tôi luôn cảm thấy hãi hùng khi đứng gần miệng hố và nhìn những viên đá rơi xuống khoảng không bên dưới. Toàn bộ làng có thể biến mất bất kỳ lúc nào", Irina Zhygun, một thiếu niên 17 tuổi, bình luận.

Giới chức địa phương cho biết, hơn 20 hộ dân đã chuyển tới nơi khác, song khoảng 130 gia đình không chịu rời khỏi làng. Họ cho rằng nước ở khu định cư mới rất bẩn và cuộc sống của họ sẽ tệ hơn nếu họ tới chỗ đó.

"Đương nhiên tôi sợ rằng một ngày nào đó tôi sẽ rơi xuống hố, nhưng tôi không thể rời khỏi làng, vì cha, mẹ và những đứa con của tôi đều lớn lên ở đây", Boris Gedz, một người dân 67 tuổi, nói.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm