Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơ lên lu lửa 2 trẻ đuối nước: Nỗi đau người ở lại

Do bất cẩn, “bảo mẫu” gần 70 tuổi đã để 2 đứa trẻ bị đuối nước ở hồ sau nhà, khiến 1 trẻ tử vong, 1 trong tình trạng nguy kịch.

Điều đau lòng là khi phát hiện sự việc, 2 trẻ không được đưa đi cấp cứu kịp thời mà sơ cứu bằng cách đốt lửa trong lu, rồi… hơ 2 trẻ phía trên để sưởi ấm.

    Sơ cứu bằng cách… hơ lên lửa

    Hai trẻ đuối nước bị bỏ vào lu rồi hơ trên lửa

    Do bất cẩn, 2 bé giữ ở nhà trẻ tư nhân bị rớt xuống hồ nước. Sau khi vớt lên, nhiều người cho trẻ vào lu, rồi đem hơ lên lửa.

    Bệnh viện Nhi Đồng Nai cho biết đã tiếp nhận 2 bé bị đuối nước là Phạm Hoàng Thiên Hóa (3 tuổi) và Trần Thị Kiều My (18 tháng tuổi, cùng tạm trú phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa), nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở do bị đuối nước và bỏng.

    Sự việc xảy ra vào 17/6, tại nhà trẻ tư nhân gần nhà của hai bé. Theo chị Hoàng Thị Quỳnh Hương - mẹ của bé Thiên Hóa - sau khi bị đuối nước, hai cháu được vớt lên rồi cho vào lu, hơ trên lửa do một số người nghĩ rằng, bị đuối nước khiến cơ thể lạnh nên cần phải hơ cho ấm.

    Chính vì vậy, bé Hóa và bé My ngoài đuối nước còn bị bỏng 10% (bỏng độ 2) ở mặt, chân, bụng, mông... Hai cháu được đưa đi cấp cứu tạibệnh viện đa khoa Đồng Nai với tình trạng ngưng thở, ngưng tim.

    Tại đây, các bé được cấp cứu, khi tim đập trở lại, bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã chuyển hai bé đến bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Theo bác sĩ Ngô Như Định, khoa Hồi sức -Tích cực - Chống độc, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, do vết thương quá nặng nên bé Kiều My đã tử vong vào tối 18/6. Còn tình trạng hiện tại của bé Thiên Hóa cũng rất nguy kịch: Hôn mê sâu, suy hô hấp nặng, nguy cơ tử vong cao.

    Bé Thiên Hóa tại BV Nhi Đồng Nai, bị bỏng ở mặt.
    Bé Thiên Hóa tại bệnh viện Nhi Đồng Nai, bị bỏng ở mặt.
    Chị Hương cũng cho biết thêm, gia đình chị mới gửi bé Thiên Hóa cho nhà trẻ tư nhân này được vài ngày với mức phí 40.000 đồng/ngày. Nhà trẻ này chỉ giữ hai bé Thiên Hóa và Kiều My. Lúc 18h, chị đi đón con thì thấy người giữ trẻ cho biết cả hai đứa trẻ đã được đưa vào viện vì đuối nước và bỏng. Trước đó, người giữ trẻ đi ra ngoài đường lớn mua đồ và để 2 đứa trẻ ở nhà, trong khi gần nhà có hồ cá.

    Chúng tôi đã tìm về nhà trọ khu phố 3 (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) - nơi ở của hai bé Phạm Hoàng Thiên Hóa (3 tuổi) và bé Trần Thị Kiều My (18 tháng tuổi) và tìm gặp bà "bảo mẫu" Bùi Thị Lài (67 tuổi).

    Bà Lài kể lại buổi chiều định mệnh khiến cho những ngày tháng còn lại của bà phải sống trong dằn vặt: Khoảng 16h ngày 17/6, khi hai đứa bé ngủ dậy, bà cho chúng chơi trước sân nhà trọ. Sau đó, bà quay vào trong phòng để lấy cơm cho hai đứa trẻ ăn. Khoảng 5 phút sau, bà Lài quay ra thì không thấy cả hai bé đâu nên đi tìm. Bước vội ra hồ cá, bà thấy đôi dép và quả bóng của bé Hòa, biết có chuyện chẳng lành nên bà vội chạy ra cổng kêu cứu mọi người.

    Lúc này, một số thanh niên đang làm việc tại gara xe ôtô ngoài cổng liền chạy tới nhảy xuống hồ nước mò tìm vớt được hai đứa trẻ lên bờ. "Khi mấy người gạt bèo trên mặt nước ra, tôi thấy hai đứa trẻ nổi lập lờ. Khi được vớt lên thì chúng tím tái hết cả rồi. Mọi người vác hai đứa lên vai sốc cho nước trong bụng ọc ra, tuy nhiên chúng vẫn không tỉnh lại", bà Lài nói.

    Rồi bà kể tiếp: "Thấy chân tay hai đứa lạnh ngắt nên một số người đã nghiêng chiếc lu, đốt lửa bên trong rồi đặt hai cháu lên trên để làm ấm - đây là một số kinh nghiệm cứu trẻ bị ngạt nước của người miền Tây".

    Chiếc lu dùng để “sưởi ấm” cho 2 trẻ.
    Chiếc lu dùng để “sưởi ấm” cho 2 trẻ.

    Nỗi đau người ở lại

    Sau khi bé Kiều My tử vong, gia đình đã hỏa táng cháu và mang tro cốt gửi vào chùa. Vì thương nhớ con, sợ ở lại phòng trọ cũ sẽ bị ám ảnh, vợ chồng chị Nguyễn Thị Giàu (26 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu - bố mẹ cháu Kiều My) đã dọn sang nơi ở mới. Chi phí cho việc mai táng đã được con trai bà Lài vay mượn khắp nơi để phụ giúp gia đình cháu My. Biết hoàn cảnh gia đình bà Lài, nên vợ chồng chị Giàu cũng không gây khó khăn và nghĩ đó là tai nạn nên không hề oán trách bà cụ.

    "Vì nghèo khó nên khi sinh My được một năm thì hai vợ chồng gửi cháu cho bà Lài trông nom để đi làm kiếm tiền lo cho cuộc sống. Công việc của tôi bấp bênh, ngày được, ngày không. Còn vợ thì mới vừa xin vào làm công nhân. Cái chết của con khiến vợ chồng tôi sốc nặng", bố đứa trẻ xấu số nghẹn lời.

    Vài ngày trước khi xảy ra vụ việc đau lòng, vợ chồng Hoàng Thị Quỳnh Hương (ngụ cùng khu phố) cũng đưa con trai là cháu Phạm Hoàng Thiên Hóa (2 tuổi) đến nhờ bà Lài giữ giúp. Đang trông coi bé Kiều My nên bà Lài nhận lời trông thêm bé Hóa. Mỗi ngày, chị Hương trả cho bà 40.000 đồng.

    Có mặt tại bệnh viện, chị Huỳnh Thị Quỳnh Hương nói trong dòng nước mắt: "Mấy ngày nay, công việc nhiều, bận rộn nên vợ chồng mới đem cháu gửi. Có ngày gửi ngày không. Mới gửi cháu được 3 ngày thì đã xảy vụ việc đau lòng này. Bây giờ, vợ chồng tôi chỉ biết cầu mong cháu sớm qua khỏi".

    Bà Lài cho biết, quê bà ở vùng sông nước nghèo của tỉnh Trà Vinh, do cuộc sống khó khăn nên khoảng hơn một năm nay, bà lên chỗ người con trai đang làm thuê ở Biên Hòa để mưu sinh. Hàng ngày, con trai đi phụ xe tải còn bà ở nhà phụ cơm nước. "Tôi ở nhà cũng chỉ đi chợ nấu cơm thôi nên khi vợ chồng chị Giàu (hàng xóm) muốn gửi con đầu lòng để trông coi, tôi đã nhận lời để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Vợ chồng chị Giàu trả công mỗi tháng 1 triệu đồng. Tôi đã chăm sóc cháu My hơn một năm nay, từ khi cháu mới được vài tháng tuổi, nên coi bé chẳng khác gì cháu nội của mình”, bà Lài cho biết.

    Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Khoa Hồi sức -Tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết hiện bé Hóa vẫn đang rất nguy kịch, hôn mê sâu, suy hô hấp nặng, đồng tử giãn, chết não, nên nguy cơ tử vong cao.

    http://laodong.com.vn/xa-hoi/vu-cuu-2-tre-duoi-nuoc-bang-cach-ho-len-lu-lua-noi-dau-nguoi-o-lai-219146.bld

    Theo Minh Châu/Báo Lao động

    Bạn có thể quan tâm