Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Troussier: 'U19 Việt Nam gặp Nhật Bản cũng không vấn đề'

Huấn luyện viên Philippe Troussier tự tin khẳng định U19 Việt Nam không sợ hãi và đủ sức làm nên chuyện dù đối thủ là Australia, Saudi Arabia hay thậm chí mạnh hơn nữa.

U19 Viet Nam Philippe Troussier anh 1

Lá thăm may rủi đã đưa U19 Việt Nam vào bảng đấu khó ở vòng chung kết U19 châu Á 2020. Ngoài Việt Nam, bảng C còn có đương kim vô địch châu Á U19 Saudi Arabia, đương kim vô địch Đông Nam Á Australia và ẩn số mang tên Lào. Dù vậy, HLV Philippe Troussier vẫn khá tự tin. Trao đổi với Zing, ông khẳng định mọi thứ vẫn ổn ngay cả khi U19 Việt Nam phải gặp Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sẽ vượt qua vòng bảng, vào top 8 châu Á

- Đâu là mục tiêu của ông và U19 Việt Nam ở vòng chung kết U19 châu Á 2020 tại Uzbekistan tháng 10 tới?

- HLV Philippe Troussier: Tôi đã nghiên cứu tất cả khả năng bốc thăm cũng như thực lực của tất cả đội tuyển. Mọi việc vẫn ổn mà, không vấn đề gì ngay cả khi chúng tôi nằm chung bảng với Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.

Tôi đã nghiên cứu khả năng tối đa của các đội tuyển có thể chơi tốt ở giải lần này. Chúng ta sẽ đá trận đầu với Australia, trận này rất quan trọng nên U19 Việt Nam có lý do để dồn toàn lực.

Về bảng đấu hiện tại, chúng ta chung bảng với Saudi Arabia, đội vô địch gần nhất. Australia vừa vô địch kỳ U19 Đông Nam Á năm ngoái. Tôi hiểu những đối thủ này nên tôi có dự cảm tốt về việc vượt qua vòng bảng.

- Tôi đặc biệt chú ý tới U19 Australia. Đây là đối thủ mà U19 Việt Nam từng nhiều lần thắng trong quá khứ.

- Tất nhiên, trong bóng đá, chúng ta sẽ thắng ở một vài thời điểm nào đó. Việt Nam đã chứng minh được năng lực trong những trận đấu gặp Nhật Bản và Hàn Quốc gần đây, nên tôi nghĩ chúng tôi hoàn toàn có cơ hội. Hiện tại, U19 Việt Nam có tới 6 tháng chuẩn bị. Các cầu thủ của tôi đã chứng minh họ có đủ năng lực để làm nên những trận đấu tốt trước các đối thủ mạnh.

U19 Viet Nam Philippe Troussier anh 2

U19 Lào là đối thủ đặc biệt thú vị, ẩn số ở bảng C. Ảnh: LFF.

- Vậy còn Lào, đội đã chơi tuyệt hay và tạo nên bất ngờ tại vòng loại?

- Tôi không coi bất kỳ đội bóng nào là đội nhỏ hay yếu. Những trận đấu giữa các đội tuyển với nhau, không có trận nào là trận nhỏ. Các cầu thủ sẽ phải chơi với hết 100% khả năng. Đó là lý do tôi tôn trọng đối thủ này và coi họ là một đội bóng mạnh. Nên nhớ, họ đã tạo nhiều bất ngờ ở vòng loại.

Lý do tiếp theo là U19 Việt Nam sẽ thi đấu với Lào tại trận cuối cùng. Thành bại của các đội thường được định đoạt ở trận cuối vòng bảng.

- Ông và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có kế hoạch do thám, thu thập thông tin về các đối thủ chưa?

- Tất nhiên là có, chúng tôi đang làm điều đó rồi. Việc tìm kiếm thông tin chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên là quan trọng nhất, trận đó chúng tôi gặp Australia. U19 Việt Nam đã đấu với họ năm ngoái nên có nhiều tư liệu video để nghiên cứu. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tìm hiểu những gì họ đang làm và sẽ làm trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ thu nhập nhiều thông tin hết sức có thể trước giải đấu này.

- Ông có muốn trực tiếp dự khán các trận cầu của U19 Saudi Arabia hay Australia?

- Đương nhiên rồi. Xem trực tiếp ở sân là cách hiệu quả để do thám đối thủ. Tuy nhiên, ngày nay, chúng ta có sự hỗ trợ của công nghệ và chúng có thể mang lại hiệu quả không kém so với cách truyền thống. Tôi có cân nhắc khả năng đi do thám nhưng trong lúc này, việc di chuyển khó khăn hơn trước. Tất nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng mình có thể đến tận nơi, nhưng nếu không thể làm như vậy, U19 Việt Nam vẫn có trong tay nhiều tư liệu để khai thác.

U19 Viet Nam Philippe Troussier anh 3

Ông Troussier tuyển quân ở giải U19 quốc gia 2020. Ảnh: Minh Chiến.

Nếu tôi không gọi bạn hôm nay, tôi vẫn nhớ tới bạn

- Tôi đã quan sát đợt tuyển quân vừa rồi của ông ở U19 Việt Nam. Thật kỳ lạ, ông đã gọi cầu thủ từ những đội không được dự vòng chung kết U19 quốc gia.

- Bạn biết tại sao nó kỳ lạ không? Bởi vì bản thân giải đấu này là giải đấu kỳ lạ khi những cầu thủ tốt nhất lại không vào vòng chung kết. Những cầu thủ này chơi cho các đội Hà Nội, Viettel, Thanh Hoá. Thể thức thi đấu này khiến 80% tuyển thủ quốc gia của tôi bị loại.

Khi tôi chứng kiến trình độ chuyên môn của trận đấu giữa U19 TP.HCM và An Giang, tôi vô cùng thất vọng khi nghĩ mình có thể phải tuyển quân từ những đội như vậy.

Vòng loại U19 quốc gia 2020 có 25 đội tham dự, chia làm 5 bảng. Do bảng D chỉ có 4 đội nên xếp hạng các bảng sẽ chỉ tính kết quả thi đấu của 4 đội dẫn đầu với nhau. Quy tắc ấy vô tình khiến hai đội rất mạnh là U19 Viettel và CLB Hà Nội cùng dừng bước ở vòng loại tại bảng A. Bảng đấu này chỉ có một đội đi tiếp là U19 PVF.

Viettel và CLB Hà Nội cũng là hai đội có hàng loạt tuyển thủ U19 Việt Nam.

Thật khủng khiếp khi những đội xứng đáng lại không thể vào vòng chung kết như Hà Nội, Viettel. Viettel giành tới 22 điểm tại vòng loại, vậy mà họ lại không thể vào vòng chung kết? Quá tệ.

Tôi vẫn quyết định gọi các cầu thủ bị loại bởi nhiều người trong số họ có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Tôi muốn trao cơ hội cho họ để không bỏ sót bất kỳ tài nguyên nào, muốn gửi thông điệp rằng các em vẫn có tiềm năng cho dù gặp thất bại ở một giải đấu như thế này.

Còn những cầu thủ đang đá ở vòng chung kết thì sao? Thật may là tôi có thể dễ dàng gặp gỡ HLV của từng đội để xin ý kiến. Với mỗi đội, tôi có thể cân nhắc chọn từ 1 tới 2 cầu thủ để thử nghiệm. Tôi vẫn đang trong quá trình chuẩn bị cho U19 Việt Nam mà, danh sách cầu thủ tuyển chọn của tôi là 80 người sinh rải rác từ năm 2001 đến 2004.

- 80 người cho đội U19 dự giải châu Á. Như thế có hơi nhiều không?

- Lý do tôi muốn triệu tập đông cầu thủ đến vậy là bởi chúng ta đang hướng đến cả những giải đấu sau này như SEA Games, Olympic và World Cup. Lứa cầu thủ cho Olympic 2024 chẳng hạn, là những cầu thủ sinh từ năm 2001 đến 2004. Chọn ra 11 người đi đá U19 châu Á thì đơn giản thôi, nhưng tại sao không nghĩ rộng ra cho World Cup và Olympic sau này? Đó là lý do tôi phải tuyển ít nhất là 150 người.

Tôi muốn gửi thông điệp đến tất cả HLV các đội trẻ và cầu thủ: Nếu tôi không gọi họ lúc này, tôi vẫn nhớ đến họ. Nếu hôm nay, bạn chưa sẵn sàng thì sau này, tôi có thể cho bạn cơ hội khác. Nếu bạn có tiềm năng, tôi sẽ không bỏ qua.

Tôi muốn tạo động lực cho không chỉ cầu thủ, HLV mà cả nền bóng đá. Nền bóng đá có thành công hay không nằm ở sự chung tay nỗ lực của từng địa phương. Đội tuyển quốc gia không đơn thuần là một CLB, mà là thành quả chung của nhiều CLB và cá nhân cùng nỗ lực. Tôi muốn có mối liên hệ chặt chẽ và thường xuyên với các HLV, bởi vì tôi muốn nắm được những gì họ đang làm.

Không hẳn cứ là đội bóng mạnh, có thành tích tốt ở các giải quốc gia là đội bóng đó có đông quân lên tuyển đâu. Đội tuyển quốc gia là tập hợp của nhiều thứ, là kết quả của cả quá trình làm việc. Đó là lý do tôi muốn biết rõ quá trình làm việc của các HLV.

U19 Viet Nam Philippe Troussier anh 4

U19 Việt Nam sẽ có khoảng nửa năm chuẩn bị trước khi dự giải châu Á 2020. Ảnh: Minh Chiến.

- Câu hỏi cuối cùng, tôi từng thấy ông cho cả chục tuyển thủ U19 Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí trong một buổi tập. Điều đó chưa từng diễn ra ở các đội tuyển khác, của những HLV ngoại khác tại Việt Nam.

- Tôi nghĩ tôi làm điều đó là đúng đắn vì tôi muốn các cầu thủ phải biết nói chuyện với truyền thông và cả người hâm mộ. Truyền thông muốn biết công việc của chúng tôi, họ muốn biết chúng tôi làm gì, chuẩn bị như thế nào nên cầu thủ phải là người nói chuyện được với họ.

Về phía truyền thông, công việc của các bạn là tìm hiểu xem chúng tôi đang làm gì, tinh thần ra sao. Đâu phải lúc nào cũng là đi tìm kiếm thông tin rồi tự giải thích hay phán xét? Đó là lý do các cầu thủ phải có kỹ năng nói chuyện với báo chí. Họ sẽ là người trực tiếp chia sẻ mình đang làm gì, mục tiêu là gì.

Hơn nữa, các cầu thủ trên thế giới quá quen với hoạt động truyền thông từ khi còn nhỏ. Tại sao cầu thủ Việt Nam lại không?

- Cảm ơn ông vì cuộc trao đổi.

HLV Troussier tổ chức buổi tập cho U19 Việt Nam lúc 21h

Huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp tục có hành động đặc biệt khi cho U19 Việt Nam tập lúc 21h, còn các đội bóng khác đã bước vào giờ nghỉ ngơi.

'Bóng đá Việt Nam cần 100 cầu thủ cho mục tiêu World Cup 2026'

Những màn trình diễn ấn tượng trước Nhật Bản, Hàn Quốc mang tới niềm tin cho HLV Philippe Troussier vào tương lai U19 Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

HLV Troussier: 'Tuyển Việt Nam không may vì có ít cầu thủ xuất ngoại'

Huấn luyện viên Philippe Troussier tin tuyển Việt Nam đủ sức đương đầu với Thái Lan của Akira Nishino, nhà cầm quân mà ông từng biết rất rõ ngày còn làm việc ở Nhật Bản.

Minh Chiến - Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm