Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Thái Lan: ‘Chúng tôi vẫn là đội bóng số 1 Đông Nam Á’

HLV Worrawoot Srimaka của U22 Thái Lan tự tin đội nhà sẽ đánh bại U22 Việt Nam ở trận đấu chiều 24/8 để giành quyền vào bán kết SEA Games 29.

HLV Srimaka tự tin trước cuộc đối đầu với Việt Nam.

Đội ĐKVĐ đang có cùng 10 điểm với Việt Nam nhưng xếp sau do thua về chỉ số phụ. Muốn chắc chắn đi tiếp, Thái Lan phải đánh bại Việt Nam. Trong khi đó, đội bóng của HLV Hữu Thắng chỉ cần hòa. Rõ ràng, thầy trò HLV Srimaka đang ở thế bất lợi.

Tuy nhiên, ông vẫn tự tin: “Việt Nam là đội bóng có lối chơi tấn công mạnh mẽ. Thái Lan vẫn phải cẩn trọng để bảo vệ khung thành. Nhưng đội bóng cũng phải tiến lên phía trước. Chúng tôi vẫn là đội bóng số một ở khu vực Đông Nam Á và sẽ làm hết sức để mang về tấm HCV làm món quà cho người dân Thái Lan”.

Vì sao người Thái tự tin

U22 Thái Lan gồm phần lớn các cầu thủ sang Việt Nam dự giải U21 quốc tế 2016. Lúc đó, HLV Srimaka bận học lớp HLV chuyên nghiệp do AFC tổ chức nên công việc được giao lại cho trợ lý Sritharo. Trên hành trình vào chung kết, Thái Lan đã lần lượt đánh bại U21 HAGL 1-0 và U21 Việt Nam 3-1.

Thành phần HAGL khi đó có Đông Triều, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy và Văn Thanh - những người nhiều khả năng sẽ đóng vai trò trụ cột trong trận đấu chiều 24/8. Còn đội U21 Việt Nam có thêm Bùi Tiến Dũng (thủ môn), trung vệ Bùi Tiến Dũng và tiền đạo Lâm Ti Phông, Hà Đức Chinh cũng thuộc biên chế đội U22 hiện giờ.

U22 Thai Lan tu tin gap Viet Nam anh 1
Thái Lan chưa thua Việt Nam kể từ SEA Games 2003. Đồ họa: Trí Mai.

Điều đó cho thấy rằng, Thái Lan không lạ gì cách chơi các các cầu thủ Việt Nam. Khi đó, “Voi chiến” (biệt danh của Thái Lan) phong tỏa rất tốt những cầu thủ tấn công lợi hại như Công Phượng hay Văn Toàn. Điểm mạnh trong phòng ngự vẫn được họ duy trì tại SEA Games năm nay, khi đội mới thủng lưới 1 bàn (ngang với Indonesia và Việt Nam).

Thái Lan chuẩn bị cho trận đấu quyết định với Việt Nam ngay từ trận thắng Philippines. HLV Srimaka chủ động cất một số trụ cột, đặc biệt là tiền đạo đội trưởng Chendrop Samphaodi. Họ rất thành công với chiến lược này khi đánh bại Philippines 2-0 nhờ hai bàn thắng của Montree Promsawat và Sittichok.

Ngược lại, Việt Nam không bảo toàn được lực lượng sau trận đấu tốn sức với Indonesia. HLV Hữu Thắng gần như dở “hết bài” để chơi tấn công với đối thủ nhưng vẫn không ghi được bàn thắng. Đã thế, đội còn mất thêm Duy Mạnh vì chấn thương nặng. Đây là mắt xích quan trọng trong thế trận phòng ngự từ xa của HLV Hữu Thắng.

Tính từ SEA Games 2003 (thời điểm hai đội gặp nhau khi giải đấu dành cho cầu thủ ở độ tuổi U23), Việt Nam chưa thắng Thái Lan. Họ thua 3, hòa 2 trong 5 lần gặp nhau. Chính từ những điều đó, HLV Srimaka tự tin khi bước vào trận đấu quyết định.

Cuộc giải cứu của LĐBĐ Thái Lan

U22 Thái Lan khởi đầu SEA Games chật vật khi hòa Indonesia 1-1. Sau đó, đội đánh bại Đông Timor chỉ với cách biệt tối thiểu. Màn trình diễn tệ hại đó khiến HLV Srimaka phải thừa nhận đội nhà có chiến thắng “nhục nhã” đồng thời cho rằng một số cầu thủ thi đấu kém tự tin, vào trận không có tư tưởng chiến thắng.

Thời điểm này, đội ĐKĐV bắt đầu lo sợ về khả năng không giành quyền vào bán kết. Để giải cứu đội nhà, Giám đốc kỹ thuật của Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) Witthaya Laohakul đã bay sang Malaysia để hỗ trợ về chuyên môn cho HLV Srimaka cũng như làm công tác tư tưởng cho cầu thủ.

U22 Thai Lan tu tin gap Viet Nam anh 2
Người Thái có rất nhiều động lực và mục tiêu để đánh bại Việt Nam chiều 24/8. Ảnh: Four Four Two.

Là người giỏi chuyên môn, am hiểu bóng đá khu vực, Laohakul đã có những tư vấn kịp thời giúp Thái Lan ổn định, thi đấu hiệu quả hơn hẳn sau đó. Họ lần lượt đánh bại Campuchia, Philippines nhẹ nhàng để dồn sức cho trận gặp Việt Nam.

Bên cạnh đó, FAT cũng treo thưởng cho đội 1 triệu baht (hơn 600 triệu đồng) nếu thắng Việt Nam để vào bán kết. Đây là động thái rất ít thấy của đội những năm qua, bởi U22 Thái Lan thống trị bóng đá khu vực suốt 2 kỳ SEA Games trước.

Bằng mọi cách, FAT làm cho các cầu thủ U22 Thái Lan cảm thấy thoải mái, có động lực tốt nhất để đánh bại Việt Nam. Bởi nếu không đi tiếp, đó là thất bại nặng nề đội bóng tự xưng là số một Đông Nam Á.

Ở SEA Games 28, Thái Lan vô địch rất thuyết phục khi đánh bại tất cả các đội mạnh nhất trong khu vực gồm Việt Nam (3-1), Malaysia (1-0), Indonesia (5-0) và Myanmar (3-0). Nhưng năm nay, họ chơi kém thuyết phục hơn nhiều, một phần do có dàn cầu thủ kém chất lượng hơn trước.

Loạt trận vòng bảng SEA Games 29 của U22 Thái Lan Trước trận đấu với U22 Việt Nam, U22 Thái Lan là đội gặp nhiều bất lợi nhất khi buộc phải thắng U22 Việt Nam mới chắc suất đi tiếp.

Nguyễn Đăng (từ Malaysia)

Bạn có thể quan tâm