Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Tây Ban Nha: Thuyết âm mưu ở Siêu kinh điển là bình thường

HLV Julian Marin Bazalo người Tây Ban Nha không muốn bàn đến thuyết âm mưu ở trận Siêu kinh điển, theo đó chờ đợi màn trình diễn đỉnh cao giữa Real Madrid và Barca nhiều hơn.

Ông Julian Marin Bazalo là dân Tây Ban Nha, đang làm việc trong vai trò HLV U21 Thái Lan. Nhà cầm quân này rất hiểu Barca, khi từng tham gia bình luận các trận đấu tại giải La Liga và kênh Barca TV.

Trước trận Siêu kinh điển diễn ra lúc 19h00 ngày 23/12, HLV Bazalo đã có chia sẻ với Zing.vn về cuộc đối đầu hấp dẫn này.

- Người ta thường nói về thuyết âm mưu trong những trận Siêu kinh điển, như trọng tài có phán quyết thiên vị, vậy ông nghĩ sao về điều này?

- Real gặp Barca là trận đấu được chờ đợi nhất với không chỉ những CĐV, truyền thông ở Tây Ban Nha, mà trên toàn thế giới, do đó thuyết âm mưu xuất hiện rất bình thường. Nhưng theo tôi, chúng ta nên tận hưởng, phân tích vẻ đẹp vốn có của bóng đá, thưởng thức màn trình diễn những siêu sao hay nhất hành tinh trên sân cỏ. 

Real vs Barca anh 1
Trọng tài luôn là vấn đề ở trận Siêu kinh điển. Ảnh: Getty Images.

Tôi không muốn bình luận về công tác trọng tài hay nhiều yếu tố khác xen vào như chính trị, thuyết âm mưu... Điều cá nhân quan tâm là thứ bóng đá được các siêu sao mang đến cho người hâm mộ.

- Bước vào trận El Clasico, ông có nghĩ đội hình Real mùa này yếu hơn so với năm ngoái?

- Tôi không nghĩ vậy. Phong độ "Los Blancos" gần đây đang rất tốt. Họ giành được nhiều chiến thắng quan trọng. Ngoài ra, Real mới đây giành được chức vô địch FIFA Club World Cup. Đây là cú hích tinh thần cho họ khi chạm trán với một Barca không có đội hình mạnh nhất với sự thiếu vắng Samuel Umtiti, Ousmane Dembélé...

- Lionel Messi có phong độ rất tốt khi ghi 14 bàn từ đầu mùa, Barca cũng dẫn đầu La Liga với thành tích chưa thua trận nào, vậy làm sao Real có thể khắc chế được đối thủ?

- Tôi cho rằng đội hình của họ có nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới. Real còn được dẫn dắt bởi Zinedine Zidane, một HLV rất giỏi. Vì vậy, so sánh tương quan thực lực hai đội rất cân bằng.

Đúng là Messi chắc chắn được chú ý nhiều nhất, tuy nhiên lực lượng Real Madrid vẫn rất mạnh, họ sẽ tìm ra cách giành kết quả khả quan.

- Vậy yếu tố nào sẽ quyết định trận đấu?

Real vs Barca anh 2
Thành tích ghi bàn giữa Luis Suarez và Karim Benzema. Đồ họa: Như Ý.

- Cơ hội chia đều cho hai đội. Theo tôi, thật sự khó để tìm ra những sự khác biệt giữa Real Madrid và Barca. Nếu có, đó chỉ là những chi tiết rất nhỏ. Hai gã khổng lồ này đều sở hữu nhiều gương mặt đẳng cấp thế giới, và họ chắc chắn chơi hết mình trong trận Siêu kinh điển.

Khi nhìn vào cục diện hiện tại, Real có vẻ gặp nhiều sức ép hơn Barca vì buộc phải thắng để tiếp tục đua tranh ở giải quốc nội. Nhưng với nhiều siêu sao như Ronaldo, Luka Modric, Toni Kroos, Karim Benzema, họ sẽ biết cách làm sao để lên tiếng. 

Còn Barca, tôi nghĩ khoảnh khắc thiên tài của Messi hay Suarez có thể định đoạt trận đấu.

- Theo ông, Barca mùa này có những khác biệt gì so với thời được dẫn dắt bởi Pep Guardiola?

- Nhiều thứ đã thay đổi từ khi Pep rời CLB. Chính xác Barca không còn chơi đẹp như trước, tuy nhiên đội bóng đang thích nghi với những điều chỉnh mới như linh hoạt sử dụng chiến thuật trong bối cảnh nhân sự chấn thương, chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-4-2... Nhìn chung, họ đang làm rất tốt công việc của mình.

Real vs Barca anh 3
HLV Bazano cho rằng những tiểu tiết trên sân sẽ tạo ra sự khác biệt cho trận Siêu kinh điển.

Với Barca, điều quan trọng ở đây không phải nằm ở những thay đổi về hệ thống, việc các cầu thủ chơi như thế nào mới đáng quan tâm. Theo tôi, đội bóng xứ Catalan sở hữu nhiều ngôi sao rất thông minh và ứng biến rất nhanh trong mọi tình huống. Theo dõi CLB lúc này, dễ nhận thấy họ đọc trận đấu rất tốt, biết cách khai thác mọi khoảng trống, phát hiện điểm yếu của đối thủ và giữ hiệu suất ghi bàn rất tốt.

- Ronaldo và Messi chắc chắn được nhắc đến nhiều nhất trong trận Siêu kinh điển, nhưng nếu họ bị khóa chặt, vậy theo ông cầu thủ nào đủ khả năng tạo ra sự đột biến?

- Bất kỳ cầu thủ nào ở ba tuyến của Barca và Real cũng có thể tạo ra sự khác biệt. 

- Ông có thể nói rõ hơn?

- Ví dụ, nhìn vào hàng thủ hai đội, hai gương mặt có tầm ảnh hưởng nhất chắc chắn là Sergio Ramos (Real Madrid) và Gerard Pique (Barca), họ toàn những trung vệ hay nhất thế giới với khả năng phòng thủ, đọc tình huống tuyệt vời. Vai trò của Ramos và Pique quan trọng không hề kém Ronaldo và Messi.

Với Pique, anh ta rất giỏi trong chiếm lĩnh không gian. Còn Sergio Ramos mạnh về khả năng phán đoán đối phương di chuyển thế nào. Màn trình diễn bộ đôi này hoàn toàn có thể định đoạt số phận trận Siêu kinh điển.

Ở tuyến giữa, người ta có thể so sánh giữa Casemiro và Sergio Busquets, hai tiền vệ cầm trịch và điều phối trận đấu. Bộ đôi này giống tấm khiên thép bảo vệ hàng phòng ngự. Nếu Ronaldo và Messi nhận nhiệm vụ ghi bàn, thì Busquets và Casemiro mang đến sự cân bằng trong lối chơi.

Người ta không thể lúc nào cũng nhắc tới các tiền đạo mà bỏ quên những tiền vệ phòng ngự. Điểm mạnh của Busquets nằm ở khả năng phân phối bóng rất đa dạng cho hai cánh hay chính diện khung thành. Trong khi đó, Casemiro có những pha dâng cao xâm nhập vòng cấm địa rất bất ngờ.

- Với những tiền đạo, ai có thể tạo ra sự khác biệt nếu Messi và Ronaldo im lặng?

- Luis Suarez và Karim Benzema. Họ là những số 9 hay nhất thế giới, tuy nhiên lại có nhiều khác biệt về lối chơi. Suarez giỏi di chuyển, luồn lách qua hậu vệ đối thủ. Trong khi đó, Benzema sắm vai "số 9 ảo", biết cách thu hút sự chú ý của đối phương để tạo ra khoảng trống cho những vệ tinh xung quanh.

Việc Benzema chơi xa khung thành phần nào ảnh hưởng đến cơ hội ghi bàn, nhưng đây vẫn là trung phong không thể bỏ qua trong trận Siêu kinh điển.

- Còn Ronaldo và Messi thì sao?

Real vs Barca anh 4
Ronaldo thêm một lần chạm trán Messi. Theo HLV U21 Thái Lan, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra khi bóng đến chân Ronaldo và Messi.

- Họ là những siêu sao tuyệt vời hiện nay. Khi bóng đến chân Ronaldo và Messi, bất kể điều gì cũng có thể xảy ra.

- Barca đang phụ thuộc quá nhiều vào Messi, ông có nghĩ thế không?

- Điều này rất bình thường. Bất kỳ đội bóng nào cũng phụ thuộc vào Messi khi chứng kiến những gì cầu thủ này làm được.

Với trận Siêu kinh điển, tôi nghĩ đây không phải là cuộc chiến của riêng Messi, mà đó là màn thư hùng buộc toàn đội phải nỗ lực. Các vệ tinh xung quanh siêu sao người Argentina phải chạy nhiều hơn, hỗ trợ tích cực cho Messi. Số 10 dù hay đến mấy vẫn không thể dắt bóng từ đầu sân nhà đến khung thành đối phương.

Barca rất may mắn khi có Messi trong đội hình, nhưng họ cần biết tận dụng tối đa sự may mắn đó.

- Ông nghĩ Ronaldo vẫn còn động lực thi đấu sau khi giành QBV thứ 5 trong sự nghiệp?

- Khi một cầu thủ ra sân, điều anh ta mong muốn là những bàn thắng và chắc chắn không hề nghĩ đến những chuyện bên lề khác. Trong bất kỳ môn thể thao nào cũng vậy, những VĐV hễ ra sân đều khao khát tìm kiếm chiến thắng cuối cùng.

- Ông dự đoán thế nào về trận Siêu kinh điển?

- Đội nào thắng cũng mang đến niềm vui cho người hâm mộ. Tôi mong chờ một trận đấu đẹp, cởi mở với nhiều bàn thắng.

- Xin cám ơn ông về cuộc chia sẻ này!



Nguyên Trí (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm