Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV pencak silat: 'VN nhỉnh hơn Indonesia nếu không đấu trên đất họ'

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, huấn luyện viên trưởng đội pencak silat Việt Nam, các học trò không hề thua kém VĐV nước bạn nếu như ASIAD 18 được tổ chức công bằng và chất lượng hơn.

Sau khi pencak silat giành được 2 tấm HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam, HLV trưởng Nguyễn Văn Hùng tỏ ra hài lòng với thành tích của đội nhà tại đấu trường ASIAD năm nay.

"Ban huấn luyện pencak silat Việt Nam hài lòng sau khi giành được 2 tấm HCV. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảm thấy tiếc khi trong 5 trận chung kết còn lại, có một trận của VĐV Nguyễn Thái Linh đã thực hiện tốt tất cả kỹ chiến thuật nhưng chỉ giành được tấm HCB", HLV Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Đối thủ của Thái Linh ở hạng cân 60 kg là Yadani Hanifan nước chủ nhà. Võ sĩ người Indonesia bị trừ khá nhiều điểm vì các tình huống ra đòn nguy hiểm từ phần cổ trở lên. Nhưng ở những tình huống còn lại, Yadani đã thể hiện sự tinh quái và bản lĩnh cao hơn Thái Linh, khiến võ sĩ Việt Nam chấp nhận thất bại và chỉ giành được tấm HCB.

pencak silat Viet Nam,  HLV Nguyen Van Hung,  ASIAD 2018 anh 1
Võ sĩ Nguyễn Văn Trí mang về tấm HCV đầu tiên cho pencak silat Việt Nam tại ASIAD. Ảnh: Minh Chiến.

Như vậy, tại ASIAD năm nay, Việt Nam đã để thua Indonesia tất cả 4 trận chung kết. Điều này chưa từng xuất hiện trong lịch sử, khiến không ít người phải đặt ra câu hỏi về chất lượng của giải đấu tại Indonesia.

HLV Nguyễn Văn Hùng đưa ra lời giải thích về vấn đề này: "Ở tất cả giải pencak silat Việt Nam từng tham dự, chúng ta thường không để thua nhiều trước Indonesia, thậm chí có thể nhỉnh hơn nước bạn. Tuy nhiên, trên thánh địa của bộ môn pencak silat, một lượng lớn CĐV khán giả nhà ủng hộ khiến tinh thần thi đấu của các VĐV Indonesia rất tốt".

"Ngoài ra, cũng có một chút ảnh hưởng từ phía trọng tài. Mỗi quốc gia có một thế mạnh riêng ở từng nội dung thi đấu, nhưng năm nay Indonesia lại giành hầu hết huy chương", ông Hùng bổ sung.

Trong những ngày vừa qua, Indonesia đã vướng phải nhiều lùm xùm ở bộ môn quốc võ pencak silat. Điển hình có trường hợp của võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến của Việt Nam, nhiều lần đánh trúng giáp đối thủ nhưng không được điểm, trong khi võ sĩ Indonesia liên tục được cộng điểm một cách bất thường.

Một trường hợp khác là Mohd Jamari người Malaysia thi đấu ở hạng cân dưới 70 kg với VĐV nước chủ nhà. Vào hiệp đấu cuối cùng, phía Malaysia tố cáo các trọng tài cho nhảy điểm võ sĩ đai đỏ của chủ nhà vô tội vạ. Các tình huống hai bên cùng cận chiến, điểm của võ sĩ Indonesia luôn nhảy, trong khi phía bên kia hiếm khi nhận được điều tương tự. Cuối cùng, Mohd Jamari phẫn nộ cực điểm và tuyên bố bỏ cuộc.

pencak silat Viet Nam,  HLV Nguyen Van Hung,  ASIAD 2018 anh 2
Pencak silat Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu giành 2 HCV sau khi Trần Đình Nam chiến thắng trong trận chung kết. Ảnh: Minh Chiến.

Tại bộ môn pencak silat này, nước chủ nhà cho thấy "sức mạnh" vượt trội khi ẵm 14 trong 16 tấm HCV. Điều này khiến HLV trưởng đội tuyển pencak silat Việt Nam đi đến kết luận: "Giải đấu này chưa được hoàn thiện, công tác điều hành chưa tốt".

"Khi đánh giá một cách sòng phẳng về chuyên môn, nếu giải đấu không được tổ chức trên đất Indonesia, chúng tôi có thể tự tin rằng trình độ của Việt Nam ở các nội dung đối kháng là tốt hơn nước bạn. Thế mạnh của Indonesia là các hạng cân nhỏ, nhưng họ lại loại bỏ gần hết những hạng cân lớn vốn là sở trường của Việt Nam".

Bà Từ Thị Lê Na, lãnh đội pencak silat của đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD cũng tỏ ra hài lòng khi hoàn thành chỉ tiêu mà Tổng cục Thể dục thể thao giao cho.

Với thành tích 2 HCV, 7 HCB và 3 HCĐ của đội pencak silat Việt Nam tại ASIAD lần này, bà Na chia sẻ: "Về khả năng cũng như sự quan tâm, đầu tư trong tương lai, pencak silat Việt Nam sẽ còn đạt thành tích cao hơn. Thậm chí, nếu như không có một số trường hợp đáng tiếc xảy ra, pencak silat còn giành thành tích tốt hơn nữa".

Võ sĩ Duy Tuyến bị xử ép như thế nào tại ASIAD? Từng vô địch thế giới, châu Á và SEA Games, nhưng võ sĩ pencak silat Nguyễn Duy Tuyến của Đoàn thể thao Việt Nam phải tức tưởi rời ASIAD 2018 trên đất Indonesia với tấm HCĐ.

Nguyễn Văn Trí: Từ cậu bé gan lì đến HCV pencak silat ASIAD

Nguyễn Văn Trí, nhà vô địch pencak silat tại SEA Games 2017, đã tiếp tục tỏa sáng tại kỳ ASIAD 18 với HCV hạng cân 95 kg sau khi vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách.

Bích Hiền - Minh Chiến (từ Indonesia)

Bạn có thể quan tâm