Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park - người đứng sau kỳ tích của Olympic VN tại ASIAD

Báo chí Indonesia đánh giá rất cao thành tích lọt vào tứ kết ASIAD 2018 của Olympic Việt Nam, trong đó HLV Park Hang-seo có vai trò hết sức quan trọng.

Nhìn lại chiến thắng của Olympic Việt Nam trên đất Indonesia Các cầu thủ Olympic Việt Nam không làm thất vọng người hâm mộ nước nhà, đặc biệt là những CĐV có mặt trên sân vào tối qua. Bàn thắng của Công Phượng khiến tất cả vỡ òa, hạnh phúc.

Kết thúc vòng bảng nội dung bóng đá nam tại ASIAD 18, có 3 đại diện thuộc khu vực Đông Nam Á giành quyền đi tiếp là đội chủ nhà Indonesia, Olympic Việt Nam và Malaysia.

Tuy nhiên, tại vòng 1/8, đội chủ nhà đã phải dừng bước trước UAE sau loạt sút luân lưu cân não, Malaysia thất bại trước Nhật Bản với tỷ số 0-1 bởi bàn thua trên chấm penalty.

Như vậy, trong 3 đại diện của Đông Nam Á, chỉ còn đoàn quân của HLV Park Hang-seo có mặt ở vòng tứ kết bằng bàn thắng của Công Phượng vào lưới Bahrain.

bao chi Indonesia khen ngoi HLV Park Hang-seo,  Olympic Viet Nam anh 1
Đường phố tại Việt Nam chật kín người vì chiến tích tại vòng chung kết U23 châu Á.

Hai kỳ tích trong một năm

Chiến công của đội bóng "Những ngôi sao vàng" từ đó bỗng trở thành niềm ngưỡng mộ đối với báo chí và các CĐV nước chủ nhà. Trang Liputan6 của Indonesia đăng tải bài viết dài khắc họa chân dung của HLV Park Hang-seo với tiêu đề: "Có một người cha đứng đằng sau kỳ tích tại ASIAD làm nên trang sử mới hào hùng của bóng đá Việt Nam".

Đối với các đội bóng Đông Nam Á, việc giành vé vào tứ kết một kỳ Đại hội thể thao châu lục không hề đơn giản, Olympic Việt Nam không phải ngoại lệ. Đây là lần đầu trong lịch sử đội tuyển "áo đỏ sao vàng" lọt top 8 đội mạnh nhất ASIAD.

"Đó là một trong hai dấu ấn đáng nhớ nhất của Việt Nam chỉ trong năm 2018. Trước đó, họ gây sửng sốt cho cả châu lục ở vòng chung kết U23 châu Á đầu năm nay. Vào thời điểm đó, đội tuyển U23 Việt Nam đã khiến những người yêu bóng đá nước nhà phấn khích tột độ", tờ Liputan6 viết.

Mặc dù cuối cùng đội bóng áo đỏ đã thua trận chung kết trước Uzbekistan, các cầu thủ Việt Nam vẫn được chào đón như người hùng khi trở về nước. "Những con phố trở nên chật ních khi người dân siết tay nhau để ăn mừng kỳ tích xuất hiện ở giải đấu hàng đầu châu lục, lần đầu tiên khắc một dấu tích vàng lên lịch sử bóng đá Việt Nam", cây bút Aning Jati miêu tả.

Nhà cầm quân chuyên nghiệp

bao chi Indonesia khen ngoi HLV Park Hang-seo,  Olympic Viet Nam anh 2

Đồng hành trên sân tập và đứng đằng sau những thành công của các cầu thủ Việt Nam luôn có bóng dáng của nhà cầm quân người Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo. Với cái đầu lạnh và trái tim ấm nóng của thầy Park, Olympic Việt Nam đang nhận được sự tôn trọng của các đối thủ trên mỗi bước đường đi.

Tờ báo bình luận về chặng đường vượt qua vòng bảng của Việt Nam: "Tại ASIAD 2018, tài năng cầm quân của HLV Park ngày càng được khẳng định. Vị chiến lược gia 58 tuổi này đã đưa các cầu thủ Olympic Việt Nam trở thành cỗ máy chiến đấu. Họ đánh bại cả 3 đối thủ tại bảng D để giành trọn vẹn 9 điểm, ghi 6 bàn thắng và chưa để thủng lưới dù chỉ một lần".

"Tính chuyên nghiệp của ông Park được thể hiện rõ ràng nhất trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng khi chạm trán với Nhật Bản. Mặc dù đã sớm giành vé vào vòng 1/8 sau khi có trong tay 2 chiến thắng, HLV người Hàn Quốc vẫn chuẩn bị một đội hình tốt nhất để thi đấu với đại diện xứ sở phù tang".

bao chi Indonesia khen ngoi HLV Park Hang-seo,  Olympic Viet Nam anh 3
Olympic Việt Nam đánh bại Nhật Bản để đứng đầu bảng D tại ASIAD năm nay. Ảnh: Việt Hùng.

Tờ Liputan6 nhận định HLV Park không muốn bỏ lỡ cơ hội được đối đầu với Nhật Bản và quyết tâm giành được chiến thắng: "Ông ấy khẳng định rằng muốn Olympic Việt Nam trở thành đội bóng dẫn đầu bảng. Một lần nữa, ông Park không bao giờ muốn nhìn thấy người hâm mộ Việt Nam phải thất vọng vì đội tuyển mà họ yêu mến nhận thất bại".

Thêm vào đó, trong lịch sử, đội Việt Nam gần như chưa bao giờ được nở nụ cười chiến thắng khi đối đầu với Nhật Bản trong các trận đấu chính thức ở nhiều cấp độ khác nhau. "Chiến thắng, đó là những gì đoàn quân của ông Park theo đuổi", tác giả Aning Jati viết.

Tham vọng đã được hoàn thành khi Việt Nam chính thức soán ngôi đầu của các "võ sĩ Samurai xanh" tại bảng D. Không chỉ dừng lại ở đó, thầy trò HLV Park Hang-seo còn viết tiếp giấc mơ ASIAD 2018 bằng một chiến thắng trước Bahrain để lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết.

Người cha ân cần giàu tình cảm

bao chi Indonesia khen ngoi HLV Park Hang-seo,  Olympic Viet Nam anh 4

Ông Park Hang-seo từng được biết đến với thời gian làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002. "Trong con mắt của các cầu thủ, thầy Park không chỉ giỏi chiến thuật, ông còn là người cha của cả đội", người viết nhận định.

Trước khi Việt Nam phải đối đầu với Bahrain, Trần Đình Trọng đã đăng tải đoạn video chỉ vỏn vẹn 8 giây nhưng đủ để thấy hình ảnh thầy Park dùng máy massage chân cho cậu học trò sau thời gian chịu đựng chấn thương.

Aning Jati viết: "Có thể thấy rằng, với lịch thi đấu dày đặc của ASIAD, các cầu thủ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và phục hồi thể lực. Chấn thương là điều mà bất kỳ đội bóng nào cũng phải đối mặt".

Tờ JoongAng Daily của Hàn Quốc cũng đăng tải video đính kèm lời bình luận: "HLV trưởng Park Hang-seo giống như một người cha của các cầu thủ Việt Nam. Ông ấy trông như buồn ngủ trên băng ghế huấn luyện ngoài đường pitch, nhưng ở đời thường, ông đối xử với các học trò như con cái trong gia đình".

HLV Park Hang-seo chống cằm massage chân cho Đình Trọng Đình Trọng khoe trên Instagram khoảnh khắc đầy ân cần khi được "người thầy có tâm" Park Hang-seo miệt mài massage chân sau những giờ phút thi đấu trên sân.

Video clip này được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội tại Việt Nam. Sự gần gũi, thân thiết của ông Park với các cầu thủ ngay sau đó khiến người ta hồi tưởng về trận chung kết U23 châu Á khi Việt Nam thúc thủ trước Uzbekistan.

"Sau thất bại, HLV Park vỗ về, an ủi các học trò bằng câu nói: 'Giờ không phải là lúc để rơi nước mắt. Chúng ta phải cảm ơn khán giả, cảm ơn người hâm mộ vì sự ủng hộ hết mình của họ trong thời gian qua". Hiện đoàn quân của ông lại tiếp tục khiến CĐV thêm phần tự hào trước các bạn bè ở đấu trường châu lục.

Kết thúc bài viết, nữ phóng viên Aning Jati bỏ ngỏ một câu hỏi: "Trên chặng đường chinh phục tấm HCV ASIAD, vẫn còn nhiều thử thách trước mắt. Liệu đội tuyển Olympic Việt Nam một lần nữa có thể tạo ra cơn địa chấn cho lịch sử bóng đá nước nhà, khiến các CĐV tiếp tục bùng nổ trong niềm vui chiến thắng tại ASIAD năm nay?".

Để trả lời câu hỏi này, đoàn quân của HLV Park Hang-seo trước hết phải giải bài toán khi đối đầu với đội tuyển Olympic Syria - đối thủ đầy nguy hiểm, mạnh mẽ và hết sức khó chịu. Trận tứ kết này sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 27/8 tới.

HLV Park và những khó khăn của Olympic Việt Nam trước trận gặp Syria

Thi đấu với các cầu thủ U21 của Bahrain ở vòng 1/8, nhưng Olympic Việt Nam bộc lộ những hạn chế trước khi có bàn thắng quyết định của Công Phượng.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm