Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Mourinho chê Ajax nhận cái kết đắng vì không biết phòng ngự

Cựu thuyền trưởng MU chỉ trích lối chơi thiếu linh hoạt đã khiến Ajax Amsterdam phải trả giá đắt khi bỏ lỡ tấm vé tham dự trận chung kết Champions League 2018/19.

Dù vượt lên dẫn với tỷ số 2-0 cùng lợi thế 1 bàn thắng sau trận lượt đi, Ajax Amsterdam vẫn phải ngậm ngùi lỡ hẹn với trận chung kết Champions League 2018/19 khi bị Tottenham Hotspurs ghi liền 3 bàn thắng trong 45 phút hiệp 2 trên sân Johan Cruyff.

Matthijs de Ligt và Hakim Ziyech là tác giả của 2 pha lập công giúp Ajax vượt lên giành lợi thế lớn ở bán kết lượt về. Những tưởng kết cục trận đấu đã được định đoạt, Lucas Moura lại ghi cú hat-trick giúp Tottenham vượt qua đội chủ nhà với tổng tỷ số 3-3 cùng luật bàn thắng trên sân khách.

Jose Mourinho,  Ajax Amsterdam,  Tottenham,  Champions League,  Pochettino anh 1
Các cầu thủ Ajax nhận thất bại cay đắng trên sân nhà.

Theo dõi trận này, HLV Jose Mourinho nhận định Ajax chỉ có thể tự trách mình. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha tin rằng đáng lẽ đại diện Hà Lan phải chuyển hướng sang phòng ngự để bảo toàn tỷ số thay vì tiếp tục phong cách tấn công thường thấy và phải nhận cái kết đắng để thua 3 bàn.

Bình luận với tư cách chuyên gia trên kênh beIN Sports, Jose Mourinho chia sẻ: "Triết lý bóng đá là điều sẽ giúp cho mỗi đội bóng lớn lên. Bạn cần nền tảng, triết lý và lối chơi phù hợp với phẩm chất của các cầu thủ. Ajax rất xứng đáng khi sở hữu đủ những yếu tố nêu trên".

"Thế nhưng, bóng đá là cuộc cạnh tranh không khoan nhượng. Trong mỗi trận chiến, bạn cần có chiến lược rõ ràng. Đặc biệt trong những trận quan trọng, bạn đôi khi phải biết đi ngược lại triết lý để giành chiến thắng. Điều cơ bản là phải giữ được thế cân bằng trong mọi hoàn cảnh, không bao giờ được mất thăng bằng", ông nói.

Theo Mourinho, HLV Erik ten Hag đã sai lầm vì không có những sự điều chỉnh lớn khi đội bóng của ông có lợi thế tới 3 bàn sau hiệp 1 của trận bán kết lượt về. Kết cục là bước sang hiệp 2, họ phải nhận cơn ác mộng khi Moura liên tiếp "dội bom" vào mành lưới của thủ thành Andre Onana.

Jose Mourinho,  Ajax Amsterdam,  Tottenham,  Champions League,  Pochettino anh 2
Moura là tác giả của cú hat-trick vào lưới Ajax.

Cựu thuyền trưởng Man United phân tích: "Sự cân bằng bắt đầu từ các vị trí ở hàng phòng ngự, một số cầu thủ luôn phải đứng sau quả bóng. Thế nhưng, Ajax đã tự mắc kẹt với triết lý của mình. Họ chơi hiệp 2 giống như đang đối đầu với Vitesse (đội bóng thua 2-4 Ajax) ở giải Hà Lan vậy".

"Trong khi đó, Tottenham đã biết cách thay đổi. Họ sử dụng bóng sống rất tốt và gặp may mắn", ông bình luận về thầy trò HLV Mauricio Pochettino.

Từ sau khi bị MU sa thải, Jose Mourinho thường xuyên xuất hiện trên truyền hình với tư cách chuyên gia bóng đá. Chỉ 1 ngày trước khi trận đấu giữa Ajax và Tottenham diễn ra, "Người đặc biệt" hết lời ca ngợi Juergen Klopp sau màn lội ngược dòng ngoạn mục với tổng tỷ số 4-3 trước Barcelona.

Ngày 2/6 tới, trận chung kết Champions League 2018/19 sẽ chứng kiến sự góp mặt của 2 đại diện đến từ nước Anh là Liverpool và Tottenham trên sân Wanda Metropolitano, thành phố Madrid.

CĐV Tottenham ăn mừng, hát vang tên Pochettino trên khán đài Người hâm mộ Tottenham tri ân huấn luyện viên Mauricio Pochettino sau khi ông giúp đội bóng lần đầu tiên lọt vào chung kết Champions League.

Lucas Moura - từ người thừa PSG tới vị cứu tinh Tottenham

Khi tiền đạo người Brazil tỏa sáng bằng cú hat-trick tại Johan Cruyff Arena, ít ai nhớ rằng chỉ mới 1 hơn năm trước đó, anh vẫn còn là món hàng thừa bị Paris Saint-Germain đẩy đi.

Nhật Minh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm