Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Hữu Thắng: 'Giỏi như Mourinho còn bị sa thải nữa là tôi'

Chiều 3/3, ông Nguyễn Hữu Thắng ký hợp đồng 2 năm với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tại Hà Nội. Hữu Thắng được quyết định mọi vấn đề về chuyên môn trong thời gian dẫn dắt ĐTVN.

Ngay sau khi ký hợp đồng với VFF, HLV Nguyễn Hữu Thắng và ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký VFF trả lời các câu hỏi của phóng viên.

HLV Hữu Thắng phát biểu trong lễ ký hợp đồng với VFF Chiều 3/3, HLV Hữu Thắng chính thức đặt bút ký hợp đồng với VFF, trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam.

- Thưa HLV Nguyễn Hữu Thắng, ông cảm thấy áp lực gì khi VFF thường sa thải HLV mỗi khi không đạt thành tích như ý?

- HLV Nguyễn Hữu Thắng: Tôi nghĩ vấn đề này là bình thường bởi giỏi như Jose Mourinho cũng bị sa thải. Do vậy, tôi cho rằng cứ cố gắng và nỗ lực hết mình. Để đến lúc chẳng may bị sa thải, thì mình vẫn tự hào là đã làm được cái gì đó cho bóng đá Việt Nam.

Tân huấn luyện viên trưởng ĐT Việt Nam, Nguyễn Hữu Thắng trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: Tùng Lê.

- Thưa ông Lê Hoài Anh, ông có thể tiết lộ mức lương và mục tiêu của HLV Hữu Thắng?

- Ông Lê Hoài Anh: Chúng tôi xác định phấn đấu, cố gắng hết sức mình để vào chung kết AFF Cup 2016, xa hơn là giành huy chương vàng SEA Games 2017. Muốn đạt đến đích 2017, chúng ta sẽ trẻ hóa đội tuyển trong năm 2016. Nên không thể làm 2 việc cùng một lúc, vừa trẻ hóa, vừa hoàn thành mục tiêu của năm nay. Nên VFF thống nhất nỗ lực cao nhất để vào chung kết AFF Cup 2016.

Về tiền lương, chắc chắn sẽ có thêm trợ cấp, nhưng Tổng cục thể dục thể thao và VFF sẽ cùng trả lương cho HLV Hữu Thắng.

- Thưa HLV Hữu Thắng, ông sẽ xây dựng lối chơi như thế nào cho ĐT Việt Nam trong thời gian tới?

- Tôi khẳng định 100% rằng sẽ chọn lối chơi phù hợp với con người việt Nam. Cụ thể, cầu thủ phải thực hiện lối chơi kiểm soát bóng, chơi bóng ngắn và trung bình. Bên cạnh đó, những đường phản công phải được tập nhuần nhuyễn. Đó là triết lý bóng đá của tôi.


HLV Nguyễn Hữu Thắng trong buổi ký hợp đồng 2 năm dẫn dắt ĐT Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.

- Về áp lực và chỉ tiêu VFF, Tổng cục thể dục thể thao đặt ra với ông khi ngồi ghế nóng, ông nghĩ như thế nào?

- Tôi đưa ra yêu cầu đầu tiên là có mọi quyền quyết định về nhân sự (gồm cầu thủ và ban huấn luyện) và VFF đã ủng hộ. Hai trận đấu trước mặt gặp Đài Loan (Trung Quốc) và Iraq, tôi sẽ cùng thành viên đội tuyển thi đấu hết mình để đạt kết quả tốt nhất. Kết quả của 2 trận đấu đó chưa thể nói lên thành công hay thất bại.

Tôi nghĩ huấn luyện viên luôn phải sống và làm quen với áp lực. Tôi nghĩ áp lực cũng có mặt tích cực của nó, có những cố gắng, nỗ lực để vượt qua những lúc khó khăn nhất

Về nhiệm vụ vô địch SEA Games 2017 mà VFF và Tổng cục đề ra, tôi cũng như hàng triệu người Việt Nam khác luôn khao khát thực hiện được điều đó. Tôi nghĩ mình được VFF tạo điều kiện cho tham dự các khóa học. Để có những thành tích ngày cùng ĐT Việt Nam, tôi sẽ nỗ lực hết mình để đóng góp chút công sức cho bóng đá nước nhà. Bên cạnh đó, ngoài quyết tâm và nỗ lực, tôi cũng cần một chút may mắn để có thể thành công.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: "Chúng tôi cùng HLV Hữu Thắng tính toán lứa Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh còn đủ tuổi dự U23 châu Á 2018, bởi vậy, ngoài AFF Cup và SEA Games, chúng ta sẽ hướng tới giải châu Á".

Hữu Thắng chọn ông Dương Minh Ninh - trợ lý U19 VN dưới thời HLV Graechen và 4 người khác hỗ trợ mình trong công việc sắp tới.

Chỉ tiêu của Tổng cục TDTT giao cho tôi dẫn ĐT Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2016, gọi là áp lực cũng không đúng, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tôi xin nhắc lại là tôi cần một chút may mắn.

Tôi vinh dự và cảm thấy hạnh phúc khi truyền thông gọi là "thế hệ vàng", đá trận chung kết SEA Games 1995. Tiếp đó là cùng SLNA vô địch V.League cùng SLNA năm 2011. Cột mốc thứ 3 là ngày hôm nay, đây là dấu mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp HLV của tôi.

HLV Nguyễn Hữu Thắng hài lòng khi VFF đồng ý cho ông toàn quyền quyết định lựa chọn nhân sự của ĐT Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.

Một cảm giác vinh dự và tự hào khi thực hiện nghĩa vụ cho tổ quốc, điều bất kỳ HLV nào cũng mong muốn. Tôi bắt tay vào làm việc với niềm tự hào nhưng cũng lẫn lo âu. Tôi mong rằng các lãnh đạo bộ, ban ngành và các cơ quan báo chí sẽ ủng hộ, để tôi dồn toàn tâm toàn ý vào công việc mới của mình.

Bản thân tôi nhận thấy trách nhiệm lớn lao này, nên sẽ nỗ lực hết sức. Mong rằng triệu triệu người hâm mộ Việt Nam sẽ ủng hộ tôi.

Có nhiều HLV giỏi trong nước có thể làm HLV trưởng ĐT quốc gia. Tuy nhiên, có thể vì một lý do nào đó, các đồng nghiệp đã ủng hộ để tôi đảm nhiệm vị trí quan trọng này và có vinh dự ngày hôm nay.

VFF hy vọng giới truyền thông sẽ ủng hộ đội tuyển Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ mong rằng giới truyền thông sẽ đưa những thông tin tích cực giúp đội tuyển cũng như HLV Hữu Thắng đạt được kết quả tốt nhất.

Thành tích đáng chú ý của HLV Nguyễn Hữu Thắng:

Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng sinh năm 1971, khởi nghiệp năm 1992 trong màu áo Sông Lam Nghệ An. Đến năm 2001, ông bắt đầu tham gia công tác huấn luyện khi làm trợ lý cho huấn luyện viên kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh. Năm 2009, Hữu Thắng gây ấn tượng mạnh khi giúp Hà Nội T&T từ nhóm cuối bảng giành vị trí thứ tư chung cuộc. Năm 2011, anh giúp Sông Lam Nghệ An vô địch V.League và giành Siêu Cúp quốc gia. Cùng với Phan Thanh Hùng và Lê Huỳnh Đức, đây là một trong ba người từng vô địch quốc gia cả trên tư cách cầu thủ và huấn luyện viên.

Hữu Thắng từng giành Quả bóng Bạc Việt Nam 1997, Quả bóng đồng Việt Nam 2003, có 8 năm liên tiếp khoác áo tuyển Việt Nam, sở hữu bằng A AFC năm 2008.

Tân HLV trưởng ĐTVN ký hợp đồng có thời hạn 2 năm với VFF, nhận mức lương 100 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng vẫn giữ chức vụ Giám đốc kỹ thuật tại CLB bóng đá SLNA. Về mặt chuyên môn, Tổng cục Thể dục Thể thao và VFF đặt ra cho Hữu Thắng mục tiêu đưa ĐTVN vào chung kết AFF Cup 2016 và giành huy chương vàng SEA Games 2017.

Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm