Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

 HLV Deschamps đánh lừa tất cả về Saliba

Chỉ trong thời gian ngắn, HLV Didier Deschamps đã có cái nhìn rất khác về trung vệ William Saliba, để rồi đưa ra quyết định khiến người hâm mộ ngỡ ngàng.

Highlights EURO 2024: Pháp 1-0 Bỉ Đêm 2/7 (giờ Hà Nội), Pháp vượt qua Bỉ với tỷ số 1-0 để giành quyền vào tứ kết EURO 2024.

Ngày 24/3, tuyển Pháp để thua 0-2 trước Đức ở trận giao hữu trên sân nhà Groupama (Décines-Charpieu). Hôm ấy, Saliba không được ra sân bất kỳ phút nào.

Sau đó vài ngày, đứng trước các phóng viên, ông Deschamps tuyên bố Saliba chưa sẵn sàng để có suất đá chính ở tuyển Pháp. “Cậu ấy có mùa giải xuất sắc, nhưng Saliba làm nhiều điều mà tôi không thích lắm”, chiến lược gia 55 tuổi nhấn mạnh.

Tình thế thay đổi với Saliba

Thời điểm đó, làn sóng tranh cãi xảy ra trên các diễn đàn bóng đá. Tất cả băn khoăn trước quyết định của ông Deschamps và muốn biết Saliba đã làm gì để HLV trưởng không thích.

Trả lời ESPN, cựu trung vệ Frank Leboeuf của tuyển Pháp bênh vực đàn em. “Saliba là trung vệ hay nhất bóng đá Pháp hiện tại. Tuy nhiên, tôi không hiểu tại sao cậu ấy lại không thường xuyên được đá chính ở đội tuyển quốc gia”, Leboeuf nói.

Saliba anh 1

Saliba đã chiếm được niềm tin của HLV Deschamps.

4 ngày sau thất bại trước tuyển Đức, tuyển Pháp có trận giao hữu với Chile tại Marseille. Khi danh sách đăng ký thi đấu của “Les Bleus” được công bố, người ta thấy Saliba có tên ở đội hình chính. Khép lại 90 phút thư hùng với đại diện Nam Mỹ, tuyển Pháp giành chiến thắng 3-2.

Trong giai đoạn chạy đà cho VCK EURO 2024, Saliba tiếp tục được HLV Deschamps tin dùng ở các trận giao hữu gặp Luxembourg và Canada. Chỉ trong thời gian ngắn, tình thế thay đổi với Saliba ở tuyển Pháp. Dù cho Arsenal vẫn trắng tay ở mùa 2023/24, nhưng màn trình diễn của trung vệ 23 tuổi vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao.

Trải qua 4 trận đấu tại VCK EURO 2024, Saliba trở thành nhân tố không thể thay thế ở hàng thủ tuyển Pháp. Lúc này, chính anh chứ không phải Ibrahima Konaté mới sắm vai lựa chọn hàng đầu cho vị trí trung vệ.

Sau khi VCK World Cup 2022 khép lại, tuyển Pháp chia tay Raphael Varane, người tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Song, lỗ hổng ấy giờ được khỏa lấp bởi Saliba, người góp phần không nhỏ giúp “Les Bleus” giữ sạch lưới 3 trong 4 trận đấu tính đến thời điểm hiện tại của VCK EURO 2024.

Trên sân Düsseldorf hôm 1/7, Saliba có màn trình diễn tuyệt vời. Anh chứng minh cho tất cả thấy HLV Deschamps đã đúng khi đặt niềm tin vào mình. Đó là ngày trung vệ 23 tuổi người Pháp phong tỏa thành công Romelu Lukaku của tuyển Bỉ.

Saliba anh 2

Saliba "bỏ túi" Lukaku tại VCK EURO 2024.

Lukaku có thể không còn sắm vai “mãnh thú” với sức mạnh hủy diệt mọi hàng thủ như quá khứ, dù vậy bản thân vẫn chưa hết thời. Nghi ngờ tiền đạo 31 tuổi sẽ là sai lầm kinh khủng nhất. Cần nhớ rằng Lukaku đã có 3 lần đưa được bóng vào lưới tại VCK EURO 2024, trước khi VAR can thiệp và không công nhận.

Thế nhưng, Saliba không hề run sợ trước Lukaku. Thực tế thì trung vệ người Pháp đã có những màn trình diễn rất ấn tượng ở các sân khấu lớn như Old Trafford, Anfield và Etihad – nơi anh góp phần vô hiệu hóa những mũi nhọn nguy hiểm như Mohamed Salah, Rasmus Hojlund hay Erling Haaland.

Với Saliba, anh không quan tâm mình đang ở đâu hay chống lại ai. Cầu thủ này chỉ đơn giản ra sân và trình diễn.

Buổi diễn ấn tượng

Phút 84 trận gặp Bỉ, Saliba chiến thắng Lukaku trong một pha tranh chấp, từ đó mở ra tình huống phản công cho tuyển Pháp. Sau hàng loạt đường chuyền ngắn, “Les Bleus” tìm được bàn thắng với pha dứt điểm của Randal Kolo Muani.

Cựu trung vệ Jamie Carragher người Anh từng nói: “Tất cả thường không nhớ tới khởi đầu mọi thứ ra sao, họ chỉ lưu giữ khoảnh khắc về cách sự việc kết thúc”. Kolo Muani được nhắc tới nhiều với cú ra chân đưa bóng đập trúng Jan Vertonghen giúp tuyển Pháp có chiến thắng 1-0 trước Bỉ, nhưng cần nhớ chính Saliba có pha đánh chặn thành công trước đó vài chục giây.

Với Saliba, anh khuất phục được Lukaku một cách ấn tượng. Nhiều người có thể ngạc nhiên với chất lượng chơi bóng của trung vệ 23 tuổi, nhưng thực chất trung vệ “Les Bleus” quá quen thuộc với việc đánh bại những tiền đạo cao to.

Thể hiện đẳng cấp ở những tình huống tranh chấp tay đôi và phòng ngự chặt chẽ, đó là những gì Saliba thể hiện truớc tuyển Bỉ. Theo TNT Sports, ngôi sao Arsenal có 4 lần chiến thắng khi tranh chấp tay đôi, 4 lần phá bóng giải nguy và 2 lần đánh chặn.

Quan trọng hơn, Saliba không để đối phương qua người lần nào. Anh hoàn tất 100% pha tắc bóng thành công, 100% rê bóng thành công, chuyền thành công 64/66 đường chuyền đưa ra trong trận (đạt tỷ lệ 97%), 3/3 đường chuyền dài thành công.

Saliba anh 3

Saliba giờ là chỗ dựa vững chắc ở vị trí hàng thủ tuyển Pháp.

Màn trình diễn của Saliba có thể không đẹp tì vết. Sẽ xuất hiện nhiều điều HLV Deschamps “không thích” như chính chia sẻ của nhà cầm quân này hồi tháng 3. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng Saliba đã chơi một trận đấu hay.

Trải qua 4 trận đấu tại VCK EURO 2024, Saliba cho thấy vì sao bản thân được xem là một trong những trung vệ hay nhất thế giới. Việc “bỏ túi” thành công Lukaku càng giúp cầu thủ 23 tuổi ghi điểm thêm trong mắt HLV Deschamps.

Trong thời gian Saliba đá chính, tuyển Pháp chưa nhận bàn thua nào ở ngày hội bóng đá diễn ra trên nước Đức. Đây phải chăng chỉ là sự trùng hợp?

Câu trả lời có lẽ là không. Saliba đang toát lên phong thái của một ngôi sao đẳng cấp thế giới, và đó chính xác là điều anh đã giúp hàng thủ Arsenal và “Les Bleus” nhảy vọt chất lượng.

Với HLV Deschamps, hóa ra nhận xét chê bai Saliba hồi tháng 3 có thể chỉ là “cú lừa”. Hoặc đơn giản, đó giống chiêu bài khích tướng để cầu thủ này nỗ lực chứng tỏ bản thân nhiều hơn.

Saliba thật sự làm đảo lộn tình thế. Vị thế hàng đầu ở tuyển Pháp của cầu thủ này cũng trở thành lời nhắc nhở rằng, trong bóng đá thì mọi thứ đều có thể xảy ra, miễn là bạn cho thấy được giá trị.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm