Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Bayern Munich sẽ nâng cúp vô địch với đôi tay ‘run rẩy’?

Ngay cả khi giúp Bayern Munich giành Đĩa bạc mùa này, tương lai HLV Niko Kovac vẫn rất bấp bênh.

Một chiến thắng trước RB Leipzig lúc 20h30 tối 11/5 ở vòng 33 Bundesliga sẽ giúp "Hùm xám" bảo vệ ngôi vương sớm trước 1 vòng đấu. Họ còn có cơ hội giành cú đúp nếu đánh bại cũng chính RB Leipzig trong trận chung kết cúp Quốc gia vào ngày 26/5.

HLV Kovac tưởng chừng đã có năm đầu tiên thành công với CLB. Tuy nhiên, tất cả đều sai lầm. Nhà cầm quân này có thể bị đẩy ra đường chỉ sau 1 năm dẫn dắt Bayern. Những dấu hiệu về cuộc chia tay giữa hai bên đã xuất hiện. Karl-Heinz Rummenigge, quan chức Bayern, không tin tưởng vị HLV 47 tuổi.

Bayern Munich anh 1
Tương lai HLV Niko Kovac ở Bayern đang bấp bênh.

Vừa qua, tờ TZ có trụ sở tại Munich (Đức) cho biết Ban lãnh đạo "Hùm xám" liên hệ với HLV Erik ten Hag của Ajax, ngỏ ý muốn đưa nhà cầm quân này về sân Allianz. Đài phát thanh Monte Carlo khiến HLV Kovac mất ngủ khi tiết lộ Thomas Tuchel, HLV PSG, đang nằm trong tầm ngắm đội bóng Đức.

Không có nhiều tiếng nói quyền lực ở thượng tầng đứng về phía HLV Kovac tội nghiệp. Chủ tịch danh dự Franz Beckenbauer tán thành việc đội bóng tìm kiếm HLV mới, vì hoài nghi năng lực lãnh đạo, cũng như khả năng điều khiển phòng thay đồ đội bóng của cựu thành viên tuyển Croatia.

"Khi theo dõi Champions League và Europa League, tôi thấy các đội bóng chiến đấu dữ dội thế nào. Còn khi nhìn Bayern, tôi thấy đó giống một đội bóng của sự cũ kỹ từ cách đây hàng chục thập niên", ông Beckenbauer nói.

"Bayern phải chấp nhận những chỉ trích. Họ có đẳng cấp và tiềm năng để giành cú đúp mùa này, nhưng chừng đó chưa đủ. Đội bóng cần một tư duy đúng đắn".

Bayern Munich anh 2
HLV Erik ten Hag của Ajax đang nằm trong tầm ngắm của Bayern.

HLV Kovac giờ chỉ biết bấu víu vào Chủ tịch Uli Hoeness, người duy nhất đánh giá cao năng lực của ông. Ngài Hoeness hài lòng với những gì Bayern đạt được. Từ thế bị Borussia Dortmund bỏ xa tại Bundesliga, "Hùm xám" có cú nước rút ngoạn mục để thu ngắn khoảng cách, rồi vượt qua luôn đại kình địch.

Dù vậy, thất bại của Bayern trước Liverpool ở vòng 1/8 Champions League khiến HLV Kovac đối mặt nhiều hoài nghi. Nhà cầm quân này quá bảo thủ, phản ứng chậm chạp khi đội nhà rơi vào tình thế khó khăn. Ngoài ra, cách tiếp cận trận đấu của cựu thuyền trưởng Frankfurt cũng không dứt khoát.

Tháng trước, khi Robert Lewandowski và Kingsley Coman đánh nhau trên sân tập, HLV Kovac bất lực trong việc dàn xếp mâu thuẫn. Ban đầu, ông quyết định để họ đi tắm sớm, nhưng lại thay đổi ý định khi yêu cầu hai cầu thủ này tiếp tục bài tập. Nhiều thành viên Bayern bị sốc trước cách xử lý đó.

Hồi tháng 4, ông Rummenigge còn tiết lộ với tờ Sky Deutschland rằng, bản thân muốn đưa cựu tiền vệ Xabi Alonso ngồi vào băng ghế kỹ thuật của "Hùm xám", tiền đề giúp cựu ngôi sao này trở thành HLV đại diện thủ đô. Đó như cách công khai sự mất niềm tin vào HLV Kovac.

Bayern Munich anh 3
Xabi Alonso cũng được mời vào ghế kỹ thuật đội bóng Đức.

Bởi vậy, chiến lược gia 47 tuổi dù có mang về cho Bayern cú đúp danh hiệu vẫn khó tránh khỏi kết cục ảm đạm. Bayern từ lâu đòi hỏi rất cao về khía cạnh chuyên môn, bên cạnh yếu tố thành tích. Những danh hiệu với họ thôi chưa đủ, đội bóng còn muốn hướng tới màn trình diễn ấn tượng.

Tối nay, Bayern nhiều khả năng vô địch Bundesliga. Với HLV Kovac, thành công đó chưa thể giúp ông đảm bảo tương lai. Theo giới chuyên môn, nếu "Hùm xám" giành Đĩa bạc, đồng thời đánh bại RB Leipzig trong trận chung kết cúp Quốc gia thuyết phục, ông Kovac mới được Ban lãnh đạo giữ lại.

Số phận của HLV Kovac thật sự rất ngược đời. Lẽ ra khi cùng CLB sắp vô địch giải quốc nội, nhà cầm quân này phải tỏ ra hạnh phúc và tràn đầy lạc quan. Tuy nhiên, nếu Bayern lên ngôi tối nay, ông thầy người Croatia sẽ nâng cúp với đôi tay run rẩy, bởi tương lai không rõ thế nào sắp tới.

Bayern Munich anh 4
Highlights Bundesliga: Bayern 3-1 Hannover Robert Lewandowski, Leon Goretzka và Franck Ribery lần lượt lập công giúp Bayern Munich giành chiến thắng với tỷ số 3-1 trước Hannover trong trận đấu vòng 32 Bundesliga.

Ajax trước nguy cơ bị Bayern Munich rút ruột

Thành công tại Champions League mùa này khiến Ajax chuẩn bị rơi vào tình cảnh "tan đàn xẻ nghé" ở kỳ chuyển nhượng mùa hè khi nhiều trụ cột nhận được lời mời từ các CLB lớn.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm