Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV 71 tuổi được gọi là Sir Alex Ferguson của bóng rổ

Sau hơn 2 thập kỷ làm việc tại NBA, HLV Gregg Popovich đưa San Antonio Spurs từ đội bóng hạng thấp thành đế chế của giải bóng rổ hay nhất hành tinh.

bong ro anh 1

Gregg Popovich (giữa) ngồi ghế HLV trưởng của San Antonio Spurs (Spurs) từ 1996. Đây là bước ngoặt để giúp Spurs lột xác tại NBA. Từ đội bóng bị đánh giá thấp, Spurs từng bước vươn lên và có giai đoạn thống trị NBA. Câu chuyện của HLV Popovich ở NBA thường xuyên được so sánh với cựu HLV Sir Alex Ferguson của Man United. The Nations đã viết: "Nhìn cách Popovich xây dựng Spurs thành đế chế và chinh phục danh hiệu tại NBA, ông ấy thật sự là Sir Alex Ferguson của bóng rổ".

bong ro anh 2

Với cơ chế hoạt động của NBA, không nhiều đội bóng ổn định trong thời gian dài. Điển hình như Golden State Warriors, đội vào chung kết NBA 4 mùa giải liên tiếp, đã xếp bét bảng ở NBA 2019/20. Dù vậy, Spurs là câu chuyện khác, bởi họ duy trì đỉnh cao rất lâu. Spurs dưới thời Popovich tạo chuỗi 22 mùa giải liên tiếp dự play-offs NBA, và đây là kỷ lục của giải đấu.

bong ro anh 3

Mọi HLV, cầu thủ và CĐV NBA đều dành sự kính trọng đặc biệt cho "cây trường sinh" Popovich. Cả sự nghiệp của Popovich gắn bó với Spurs, và ông vẫn kiên trì làm việc cho đến khi không thể. Steve Kerr (phải), học trò của Popovich, nay đã là HLV có tiếng tại NBA. Kerr đã tạo đế chế Warriors ở NBA với 3 chức vô địch vào các năm 2015, 2017 và 2018. Kerr cho biết, phong cách huấn luyện của ông chịu ảnh hưởng nhiều từ thầy Popovich.

bong ro anh 4

Dưới triều đại HLV Popovich, Spurs giành 5 chức vô địch NBA vào các năm 1999, 2003, 2005, 2007, 2014. Ở khía cạnh cá nhân, HLV Popovich ba lần được vinh danh là HLV hay nhất mùa. Popovich từng có 4 lần nhận vinh dự dẫn dắt đội hình All-Star của NBA.

bong ro anh 5

HLV Popovich đã dẫn dắt và nâng tầm một loạt ngôi sao của Spurs như Manu Ginobili, Tony Parker, Kawhi Leonard, David Robinson và đặc biệt là Tim Duncan (trái).

bong ro anh 6

Duncan gắn bó cả sự nghiệp cùng Popovich ở Spurs từ 1997-2016. Popovich nói Duncan là học trò giỏi nhất ông từng dẫn dắt. Hiện tại, Duncan là trợ lý HLV của Popovich ở Spurs. Duncan được kỳ vọng sẽ kế thừa di sản của Popovich tại Spurs.

bong ro anh 7

Trong mắt các cầu thủ NBA, Popovich là người thầy tâm lý. Ông được yêu mến vì chăm chỉ tham gia các hoạt động xã hội.

bong ro anh 8

HLV Popovich chuẩn bị bước vào mùa giải 25 dẫn dắt Spurs tại NBA. Mùa trước, Spurs không thể góp mặt ở vòng play-offs. Sau một năm biến động, đội hình của Spurs không có nhiều thay đổi. DeMar DeRozan và LaMarcus Aldridge là 2 đầu tàu của Spurs. Thầy trò HLV Popovich phải chơi hơn 100% khả năng để vào nhóm 8 đội mạnh nhất miền Tây NBA 2020/21.

Kỹ thuật khiến đối phương bẽ mặt trong bóng rổ Ankle-Breaker, thường được gọi là những pha bẻ mắt cá chân, luôn mang lại sự phấn khích đặc biệt cho cổ động viên ở NBA.

5 ngôi sao bóng rổ hỏng sự nghiệp vì chấn thương

Sự nghiệp của Derrick Rose, Tracy McGrady hay Brandon Roy tại giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) có thể rẽ sang hướng khác nếu không gặp chấn thương nghiêm trọng.

Ba anh em ruột đổi đời khi thi đấu tại NBA

Từ những đứa trẻ trong khu ổ chuột tại Hy Lạp, ba anh em nhà Antetokounmpo đổi đời khi thi đấu tại giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA).

Vương Hãn

Bạn có thể quan tâm