Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh máy bay ném bom chiến lược của Nga

Tại căn cứ không quân Engels ở vùng Saratov, bộ ảnh lần này được giới thiệu tập trung vào hai loại máy bay: Tu-95 MS và Tu-160.

Hình ảnh máy bay ném bom chiến lược của Nga

Tại căn cứ không quân Engels ở vùng Saratov, bộ ảnh lần này được giới thiệu tập trung vào hai loại máy bay: Tu-95 MS và Tu-160.

Trong kho vũ khí của Không quân Nga hiện nay, nổi trội là hai "ngôi sao" Tu-95 MS và Tu-160. Tu-95 MS là máy bay ném bom chiến lược cỡ lớn mang tên lửa, bay nhờ bốn động cơ cánh quạt. Còn Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, siêu thanh và cánh cụp cánh xòe.

Dưới đây là chùm ảnh máy bay ném bom Xô Viết ngày nay

Tu-95 MS có chuyến bay đầu tiên với biến thể 95-1 vào năm 1952. Trong chuyến bay thứ 17, một chiếc loại này bị đâm, khiến 11 người trong phi hành đoàn thiệt mạng. Nhưng Liên Xô không vì thế dừng thử nghiệm và loại máy bay này sớm được đưa vào hoạt động. Ngày nay, Tu-95 MS là máy bay ném bom chiến lược, có thể mang theo tên lửa hành trình Kh-55 (có thể trang bị đầu đạn hạt nhân). Ngày 30/7/2010, máy bay loại này đã lập một kỷ lục thế giới mới khi bay liên tục quãng đường dài tới 30.000 km, qua ba đại dương và nạp nhiên liệu bốn lần trên không trung.

Một chiếc Tu-95 mang tên Vorkuta, và đây là truyền thống có từ những năm 1920-1930. Khi đó, một số máy bay được đặt tên theo các anh hùng Liên Xô hoặc theo tên theo các thành phố. Ở đây, Vorkuta là tên một thành phố của Nga. Còn đặt tên theo anh hùng thì có chiếc "siêu pháo đài bay" K-7 Kalinin (tên của một nhà cách mạng vô sản của Liên Xô).

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu mới, các máy bay ném bom chiến lược của Nga phải trải qua quá trình bảo dưỡng, hiện đại hóa. Rào cản lớn nhất của quá trình hiện nay là vấn đề tài chính.

 Mang dù tới cabin cuối máy bay
Bảng đồng hồ, thiết bị trong khoang máy bay chưa được số hóa
Mọi bộ phận của máy bay đều cho phép chụp ảnh, trừ nơi làm việc
Một kiểu sàn máy bay khá lạ, nằm giữa hai ghế lái, đó cũng là cánh cửa di tản khẩn cấp khi có sự cố
Tu-160 được thiết kế trong những năm 1980. Thời gian đó, Không quân Liên Xô có tới 16 chiếc Tu-160. Tu-160 thường được gọi với cái tên mỹ miều là “Thiên nga trắng”

Dù có một số máy bay vận chuyển quân sự và dân sự lớn hơn nhưng Tu-160 vẫn chiếm ngôi "vua" trong một số lĩnh vực như máy bay chiến đấu lớn nhất, máy bay ném bom cánh cụp cánh xòe lớn nhất. Thêm vào đó, Tu-160 có tải trọng cất cánh lớn nhất so với bất kỳ máy bay quân sự nào bên cạnh chức năng vận tải. Hai khoang bên trong có thể chứa 40 tấn vũ khí, gồm một số loại tên lửa, bom liệng và các vũ khí khác. Trọng lượng cất cánh tối đa của Tu-160 là 275 tấn.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm