Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh lịch sử trong sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea

Không thừa nhận chính quyền được dựng lên do bạo loạt lật đổ ở Kiev, người dân trên bán đảo Crimea đã quyết định sáp nhập với Nga sau cuộc trưng cầu dân ý tháng 3/2014.

Những binh sĩ bịt mặt vũ trang đang bao vây bên ngoài một căn cứ quân sự ở Perevalnoe, Crimea ngày 5/3/2014. Những tay súng không rõ danh tính đã chiếm quyền kiểm soát toàn bộ bán đảo, nơi Nga đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen.

Những người ủng hộ Nga chiếm quyền kiểm soát Trụ sở Hải quân Ukraine ở Sevastopol. Trái ngược tình hình hỗn loạn ở Kiev, ổn định vẫn được duy trì trên bán đảo những ngày đầu tháng 3 năm ngoái.


Binh sĩ Ukraine ở Crimea (ảnh) hoàn toàn không chống lại các tay súng bí ẩn. Họ cũng rất được tôn trọng và không bị làm hại. Những người kiên quyết phản đối việc Crimea sáp nhập vào Nga được đưa trở lại lãnh thổ Ukraine.


Binh sĩ Nga theo dõi về phía các lính Ukraine ở sân bay Belbek đang tuần hành trong hòa bình để gây áp lực với các tay súng bịt mặt. Phía sau anh là chiến đấu cơ của không quân Ukraine.


Một phụ nữ khoác lá cờ Nga tham dự mít ting ở Simferopol. Trong quá khứ, Crimea từng là lãnh thổ Nga trước khi được trao cho Ukraine năm 1954. Vùng đất này gắn liền với Nga về văn hóa và lịch sử.

Cuộc trưng cầu dân ý trên bán đảo Crimea bắt đầu hôm 16/3/2014. Người dân có quyền lựa chọn "Có" hoặc "Không" cho việc sáp nhập vào Nga. Kết quả cho thấy 97% người dân chọn sáp nhập vào Nga.

Pháo hoa và cờ Nga trên bầu trời Sevastopol. Sau khi nhận được yêu cầu từ giới chức Crimea, Quốc hội và Tổng thống Nga đã phê chuẩn sáp nhập bán đảo trở thành một phần lãnh thổ của đất nước hôm 18/3.

Tấm biển mới có dòng chữ Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Tự trị Crimea được treo lên tòa nhà công quyền ở Simferopol.

Từ trái sang: Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov Sergei Aksyonov, Chủ tịch Nghị viện Vladimir Konstantinov, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thị trưởng Sevastopol Alexei Chaliy bắt tay sau khi ký hiệp định sáp nhập bán đảo Crimea hôm 18/3/2014.

Đoàn tàu đưa các quân nhân Ukraine rời Sevastopol về Odessa hôm 6/4. Họ phải rời khỏi vùng đất Crimea sau khi nó tách khỏi Ukraine.
Tổng thống Nga dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Sevastopol hôm 9/5/2014. Đây là lần đầu tiên ông chủ Điện Kremlin tới Crimea sau khi vùng đất này tái hợp với nước Nga.

Một năm sự kiện Crimea: Bất đồng Nga - Ukraine vẫn dai dẳng

Ngày 16/3, Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov tuyên bố bán đảo này sẽ không bao giờ quay trở lại với Ukraine.

Putin tiết lộ thêm bí mật về việc sáp nhập Crimea

Tổng thống Vladimir Putin kể rằng đa số dân Crimea muốn tái hợp với nước Nga trong một cuộc khảo sát không chính thức nên ông quyết định khởi động chiến dịch sáp nhập bán đảo.

Hồng Duy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm