Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh hiếm hoi về đời sống Internet Triều Tiên

Đến nay, rất nhiều người Triều Tiên chưa hề được nghe đến từ "máy tính" hay "Internet"... Nhưng trong tương lai gần, điều này sẽ phải được thay đổi.

Chính quyền Bình Nhưỡng hiện nay đang rất phân vân giữa hai luồng tư tưởng: tiếp tục "ngắt kết nối" của người dân với bên ngoài để đảm bảo sự ổn định ở trong nước, hay "mở cửa Internet" để khai thác cơ hội phát triển kinh tế trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

Nhưng dù gì thì người ta cũng phải công nhận rằng đời sống công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) ở Triều Tiên đang âm thầm trở nên dễ chịu hơn trước. Người dân đã được phép sử dụng điện thoại di động, mạng 3G đã xuất hiện, học sinh - sinh viên được tiếp cận với máy tính và Internet ở mức hạn chế.

Dưới đây là những hình ảnh giúp chúng ta phần nào hiểu được đời sống ICT của người dân Triều Tiên.

Chân dung của hai nhà lãnh đạo quá cố Triều Tiên Kim Il Sung (trái) và Kim Jong Il treo trên tường trong một ngân hàng máy tính của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (tháng 5/2011).
Một sinh viên Triều Tiên làm việc tại một thiết bị đầu cuối máy tính bên trong một phòng thí nghiệm máy tính tại trường Đại học Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng trong chuyến công du của Chủ tịch điều hành Google, Eric Schmidt (tháng 1/2013).
Cựu Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson (ở giữa, phải) và Chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt (bên trái) xem xét một học sinh sử dụng Internet tại một phòng thí nghiệm máy tính của trường Đại học Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng (tháng 1/2013).
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang nhìn vào một màn hình máy tính khi tới thăm Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân Triều Tiên (tháng 5/2012).
Các học sinh đang sử dụng máy tính tại Nhà học tập Nhân dân ở Bình Nhưỡng (tháng 1/2013).
Các học sinh đang sử dụng máy tính tại Nhà học tập Nhân dân ở Bình Nhưỡng (tháng 1/2013).
Những khách hàng trẻ đang tò mò với chiếc máy tính bảng Samjiyon sản xuất cho thị trường Triều Tiên tại Hội chợ Xuân quốc tế lần thứ 16 ở Bình Nhưỡng.

http://infonet.vn/hinh-anh-hiem-hoi-ve-doi-song-internet-trieu-tien-post116331.info

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm