Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh 'Đôrêmon' trong ký ức thế hệ 8X - 9X

Mỗi khi nhắc đến những cái tên thân quen như Nôbita, Xuka, Chaien, Xêko... chắc hẳn nhiều người sẽ nhớ tới nhiều kỷ niệm khó quên về một thời từng say mê với bộ truyện "Đôrêmon".

Doraemon là bộ truyện tranh của Nhật Bản dành cho thiếu nhi của tác giả Fujiko.F.Fujio. Sau khi thành công và trở thành hiện tượng trong ngành xuất bản nhân vật chú mèo máy tiếp tục được chuyển thể thành phim hoạt hình, game và nhiều sản phẩm thương mại khác tại Nhật Bản. Không chỉ được yêu mến tại quê hương, Doraemon còn là bộ truyện yêu thích của hàng triệu em nhỏ trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Bộ truyện Đôrêmon phiên bản đầu tiên phát hành ngày 11/12/1992 kéo dài đến tháng 3/1995 bao gồm: 78 cuốn truyện ngắn, 8 cuốn truyện dài, 8 cuốn truyện màu, 6 lá thư chia tay. 

Năm 1996 NXB Kim Đồng chính thức mua hợp đồng bản quyền Doraemon từ Nhà xuất bản Shogakukan - Nhật Bản, toàn bộ phần tiền bản quyền trong giai đoạn 1992-1996 được tác giả Fujimoto đồng ý chuyển vào một quỹ học bổng mang tên Đôrêmon.

Phiên bản Đôrêmon ra mắt năm 1996 được thiết kế lại bìa sách theo đúng nguyên gốc tại Nhật Bản đồng thời cũng được in trên loại giấy có chất lượng cao hơn với mức giá 6.500 đồng một cuốn.

Bên cạnh đó, còn một số phiên bản khác của Đôrêmon cũng được phát hành tại Việt Nam như Đôrêmon thêm, Đôrêmon bóng chày, Đôrêmon học toán, Đôrêmon học tiếng Anh...do nhiều họa sĩ khác lấy cảm hứng từ bộ truyện của tác giả Fujiko.F.Fujio.

Phiên bản Đôrêmon in lại vào năm 1996 còn tiếp tục được cho tái bản thêm nhiều lần nữa trước khi gia nhập công ước Bern. NXB Kim Đồng đã ngưng việc xuất bản đầu sách có tựa đề Đôrêmon và thay thế bằng phiên bản mới mang tên Doraemon phát hành lần đầu vào ngày 29/05/2010. 

Trong bộ truyện mới tên các nhân vật được phiên âm thành Doraemon, Nobita, Shizuka, Jaian, Suneo (Tương đương với Đôrêmon, Nobita, Xuka, Chaien, Xêko trong bản cũ). Cách đọc truyện cũng được thay đổi từ phải sang trái như phiên bản tại Nhật cùng nội dung truyện cũng được dịch sát hơn.

Không chỉ được yêu mến qua những trang sách, Doraemon còn quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả qua bộ phim hoạt hình được phát sóng trên truyền hình. Sức hút của những chuyến phiêu lưu lưu của chú mèo máy thông cùng 4 người bạn vẫn còn lan tỏa mạnh mẽ khi những bậc phụ huynh thuộc thế hệ 8X như gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đưa con tới rạp xem phim Doraemon.

Trong năm 2015 nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày sinh tác giả Fujiko.F.Fujio và 23 năm Doraemon đến Việt Nam, chú mèo máy thông minh lại một lần nữa tái ngộ với độc giả Việt Nam qua tập 6 Doraemon plus -  đây cũng là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp tác giả Fujiko F. Fujio. Doraemon Plus là tập hợp các truyện ngắn được tác giả Fujiko F. Fujio sáng tác lúc sinh thời, chưa từng được xuất bản thành sách. Sau khi ông mất, các bản thảo đã được tập hợp với tên gọi Doraemon PlusBan đầu bộ truyện chỉ có 5 tập, sau 9 năm tìm kiếm những bản thảo cuối cùng của tác giả Fujiko.F.Fujio đã được tập hợp trong tập 6 này. 

Zing.vn gửi tặng độc giả 1 bộ Doraemon Plus gồm 6 tậpHãy trả lời câu hỏi sau rồi gửi đáp án về hòm thư giaitri.zing@gmail.com. Đáp án chính xác và nhanh nhất sẽ được nhận sách.

Câu hỏi: Chú mèo máy Doraemon tới từ năm nào trong tương lai?

Vui lòng gửi e-mail trả lời trước 12h ngày 23/12 và ghi rõ số điện thoại, chứng minh nhân dân để ban biên tập có thể liên lạc và gửi sách trong trường hợp trúng giải.



Hoa Khang

Ảnh Hoa Khang, Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm