Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh đầu tiên về chiến hạm SIGMA 9814 Việt Nam

Dựa trên mô hình vừa được tiết lộ, có thể nhận định lớp tàu chiến SIGMA 9814 sẽ có khả năng công, thủ toàn diện.

Những hình ảnh đầu tiên về "hình hài" của lớp tàu chiến tối tân SIGMA 9814 sẽ được Hà Lan đóng cho Hải quân Việt Nam trong tương lai vừa được tiết lộ trên bản tin truyền hình của Bộ Quốc phòng vào 20h00 ngày 26/2.

Dựa trên hình ảnh cho thấy, chiến hạm SIGMA 9814 của Hải quân Việt Nam sẽ được trang bị các hệ thống vũ khí tối tân, kết hợp giữa các nền tảng của Nga và phương Tây.

Mô hình chiến hạm SIGMA 9814 của Việt Nam vừa được kênh truyền hình quốc phòng tiết lộ.

Từ đây, có thể đưa ra kết luận đầu tiên là thiết kế chiếm hạm SIGMA 9814 của Việt Nam rất giống với thiết kế SIGMA 10514 mà Hà Lan từng đóng cho Hải quân Indonesia, chỉ có điều là nó (SIGMA 9814) ngắn hơn 7m.

Cụ thể, phía thân trước tàu là một ụ pháo hạm 76mm Oto Melara, ngay sau phần kiến trúc thượng tầng radar là vị trí đặt 8 ống phóng tên lửa chống hạm Exocet Block III (2 bệ, mỗi bệ 4 ống phóng tên lửa đặt chéo nhau). Phía đuôi tàu có bãi đáp đủ rộng cho một trực thăng chống ngầm Kamov của Nga có thể cất và hạ cánh.

Tuy nhiên, theo quan sát thì nhà chứa cạnh bãi đáp trực thăng là quá nhỏ, có lẽ không có khả năng chứa được một máy bay trực thăng như kiểu Ka-27/28.

Tuy nhiên, nhà chứa này hoàn toàn thừa sức để có thể triển khai một máy bay trực thăng không người lái như loại Camcopter S-100 của Áo và nó cũng hợp lý với những thông tin mà truyền thông nước ngoài gần đây đã tiết lộ, nhà phát triển UAV trực thăng S-100 là Schiebel đang tham gia thảo luận với hãng đóng tàu của Hà Lan để tích hợp các hệ thống của UAV S-100 lên khoang 2 tàu hộ tống Sigma 9814 của Việt Nam trong quá trình sản xuất.

Dễ dàng nhận thấy sự giống nhau về thiết kế giữa hai chiến hạm SIGMA 9814 Việt Nam và SIGMA 10514 của Indonesia.

Phía dưới phần đáy phía mũi tàu được gắn một hệ thống sonar thủy âm để phát hiện tàu ngầm của đối phương. Điều đó đồng nghĩa với SIGMA 9814 có khả năng phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm bằng ngư lôi.

Về các hệ thống vũ khí, cần lưu ý thêm về vị trí phía sau ụ pháo chính 76mm có thể có thêm hệ thống các ống phóng thẳng đứng (VLS) cho tên lửa phòng không VL MICA của MBDA (Pháp) mà các thông tin trước đây đã đưa. Phía trước đài chỉ huy, sau hệ thống VLS có thêm một ụ pháo đặt trên cao, có thể là loại pháo phòng thủ tầm gần CIWS 35mm Rheinmetall Millenium giống như thiết kế của chiến hạm SIGMA 10513 của Hải quân Indonesia. Trên nóc nhà chứa trực thăng là một ụ pháo nhưng chưa rõ cỡ nòng cũng như chủng loại.

Về các hệ thống điện tử, không có gì thay đổi với cấu hình tàu SIGMA 9814 mà hãng tin IHS Jane của Anh từng tiết lộ, tàu được trang bị hệ thống quản lý tác chiến TACTICOS, radar tìm kiếm mục tiêu SMART-S MK2 và hệ thống điều khiển hỏa lực STING EO MK2 do hãng Thales Netherlands phát triển. Đây đều là những hệ thống điện tử thuộc hàng tiên tiến nhất của châu Âu.

Như vậy, có thể nhận định thiết kế của tàu chiến SIGMA 9814 Việt Nam là khá nhỏ gọn, đã được tối ưu hóa về kích thước, trang bị vũ khí đầy đủ và toàn diện, cả chống hạm, chống ngầm, khả năng phòng không, cũng như vũ khí phòng thủ tầm gần.

Việc phía đuôi tàu có thể bố trí một trực thăng hải quân Kamov cũng hé lộ khả năng Việt Nam có thể sẽ mua thêm một vài trực thăng hải quân Ka-27/28 hoặc Ka-31 trong tương lai gần.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/quoc-phong-viet-nam/hinh-anh-dau-tien-ve-chien-ham-sigma-9814-viet-nam-3002178/

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm