Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Highlands Coffee - hành trình lan tỏa niềm tự hào sinh ra từ đất Việt

Nỗi trăn trở về thị trường đang bị bỏ ngỏ cùng di sản cà phê ít được biết đến đã đánh thức niềm đam mê trong chàng trai Việt kiều trẻ tuổi, tạo lập thương hiệu Highlands Coffee.

Highlands Coffee anh 1Highlands Coffee anh 2

Những năm 90 của thế kỷ trước, nỗi trăn trở về một thị trường đang bị bỏ ngỏ cùng di sản cà phê ít được biết đến đã đánh thức niềm đam mê trong chàng trai Việt kiều trẻ tuổi. Để rồi thương hiệu Highlands Coffee ra đời, miệt mài lan toả niềm tự hào sinh ra từ đất Việt suốt gần 20 năm qua.

Những năm gần đây, thị trường cà phê tại Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi có sự gia nhập của hàng loạt thương hiệu cả trong và ngoài nước, nhưng có thể nói Highlands Coffee vẫn là cái tên quen thuộc hơn cả với lịch sử gần 20 năm đồng hành cùng văn hóa cà phê của người Việt.

Với gần 300 quán trên 21/63 tỉnh thành của cả nước, xuất hiện trong hầu hết tòa nhà và trung tâm thương mại, án ngữ ở những vị trí ngoài trời thuộc hàng đắt giá, tạo thuận tiện khi đi lại, Highlands Coffee có lẽ là chuỗi quán cà phê thành công nhất Việt Nam hiện tại.

Ngoài chiến lược kinh doanh bài bản, thành công ấy còn được vun đắp bởi tình yêu, cũng như sự thấu hiểu tâm lý, khẩu vị của người Việt. Những ly trà thơm ngon, tách cà phê pha phin đậm đà và ổ bánh mì nóng hổi ra đời với mức giá phù hợp, được phục vụ trong một không gian hiện đại, trẻ trung và chuyên nghiệp nhưng vẫn không mất đi những nét đẹp truyền thống vốn có. Tất cả không nằm ngoài mục tiêu kiên định: Phục vụ cà phê Việt cho mọi người Việt, mọi lúc, mọi nơi.

Highlands Coffee anh 3

Trong nhiều thập kỷ, Việt Nam đã ghi danh trên thị trường cà phê thế giới với vị thế là nước xuất khẩu robusta (cà phê vối) hàng đầu. Nếu chia thế giới cà phê theo hai thái cực arabica và robusta, Việt Nam sẽ là “thánh địa” robusta, và vị trí “cường quốc” arabica thuộc bề Brazil.

Tuy vậy, Việt Nam hay Brazil đều không phải là những quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu cà phê mang tầm vóc quốc tế. Trong khi đó, điển hình như Mỹ không phải là đất nước về cà phê, càng không có văn hóa sâu sắc và khác biệt về thức uống này, nhưng lại sở hữu nhiều thương hiệu có quy mô toàn cầu.

Highlands Coffee anh 4

Năm 1995, David Thái quyết định về quê hương, mang theo khát vọng nâng tầm cà phê Việt. Khi ấy, Việt Nam đã có những thành tựu đáng tự hào về xuất khẩu cà phê, cũng như sở hữu di sản cà phê lâu đời với cách pha chế “cái nồi ngồi trên cái cốc”, dùng hạt robusta đậm đà pha cùng sữa đặc. Với tình yêu dành cho văn hóa Việt, niềm đam về cà phê và sự nhạy bén của doanh nhân, David Thái nhận thấy những lợi thế đó có thể giúp anh tạo nên một thương hiệu cà phê Việt đầy tự hào.

Sau gần 4 năm tìm tòi, nghiên cứu, năm 1999, thương hiệu Highlands Coffee chính thức ra đời với tầm nhìn trở thành thương hiệu cà phê Việt Nam được yêu thích nhất, tự hào lan tỏa ra thế giới bằng việc dùng chính nguồn nguyên liệu từ đất Việt, tôn vinh văn hóa cà phê Việt, văn hóa cà phê pha Phin và để phục vụ người Việt, mọi lúc, mọi nơi.

Năm 2002, hai quán cà phê đầu tiên của Highlands Coffee tại TP.HCM và Hà Nội lần lượt được ra mắt. Đây là bước đi đầu tiên của một thương hiệu Việt, tâm hồn Việt trên hành trình gia nhập bản đồ thị trường cà phê.

Kể từ đó đến nay, qua gần 20 năm với rất nhiều biến đổi trên thị trường cà phê, Highlands Coffee vẫn giữ nguyên hương vị nguyên bản ban đầu, kết tinh từ hành trình tìm kiếm nguồn nguyên liệu không mệt mỏi tại các vùng cao nguyên đất đỏ bazan Việt Nam.

Từ hạt cà phê arabica, robusta mang hương vị đặc trưng của vùng núi cao nguyên Lâm Đồng, Buôn Mê Thuột, Highlands Coffee tiến hành rang, xay và phối trộn theo công thức riêng biệt để mang đến những giọt cà phê tinh túy, đậm đà, chuẩn gu.

Highlands Coffee anh 7

Sinh ra để phục vụ người Việt, mỗi ngày, Highlands Coffee không chỉ mang đến hàng triệu tách cà phê phin đậm đà, mà còn đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách với những ly trà thơm ngon, những món ăn đậm đà bản sắc Việt, mà điển hình là bộ đôi “bánh mì - phin sữa đá” đã nổi danh trên khắp thế giới.

Những sản phẩm thấm nhuần giá trị truyền thống, kết hợp độc đáo với nhịp sống hiện đại đã đưa Highlands Coffee trở thành cái tên quen thuộc với người yêu cà phê. Có thể nói, đến nay, vị thế chuyên gia cà phê Việt của Highlands Coffee trong tâm trí người tiêu dùng khó thương hiệu nào có thể thay thế được.

Highlands Coffee anh 8

Thị trường chuỗi cà phê vốn rất nhiều tiềm năng, nhưng để phát triển bền vững thì bắt buộc mỗi thương hiệu phải thấu hiểu khách hàng và phát huy được những thế mạnh riêng vốn có, đồng thời đảm bảo sự đồng nhất về sản phẩm, dịch vụ trên tất cả hệ thống quán.

Ở Highlands Coffee, điều ấy được thể hiện qua chiến lược kinh doanh cùng kim chỉ nam xuyên suốt: Tự hào phục vụ Việt Nam.

Highlands Coffee anh 9Bên cạnh vị thế của một chuyên gia cà phê với những sản phẩm chất lượng, ổn định và phù hợp túi tiền người tiêu dùng, thương hiệu Việt còn chú trọng thiết kế chuỗi quán cà phê nhằm truyền tải các giá trị văn hóa, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Nét họa tiết nón quai thao cách điệu, hình ảnh cây cà phê, tàu lá chuối được khắc trên tường, ẩn hiện trên trần quán khiến nhiều người liên tưởng đến một không gian đậm chất Việt, gần gũi đời thường nhưng vẫn rất tinh tế và hiện đại. Đến đây, thực khách không chỉ thưởng thức những ly cà phê phin đậm đà, những ly trà Việt thơm ngon, mà còn có một không gian hiện đại, chuyên nghiệp để trò chuyện theo đúng văn hóa “cà phê là đầu câu chuyện”.

Song hành cùng những bước phát triển của đất nước, thương hiệu cà phê Việt chọn tọa lạc tại các vị trí trọng điểm bậc nhất Việt Nam như Cột cờ Hà Nội, Nhà hát Lớn, Dinh Độc lập, Bitexco… và không ngừng mở rộng để đến gần hơn với nơi làm việc và sinh sống của khách hàng. Vì vậy khách hàng không những ngày càng thuận tiện hơn, mà còn có thêm nhiều lựa chọn mới, nhiều điểm dừng chân lý tưởng cho những cuộc gặp gỡ, hẹn hò hay chỉ đơn giản là dành đôi ba phút nhâm nhi ly phin sữa đá đậm đà, để thấy niềm tự hào len lỏi đâu đó và có thêm nguồn năng lượng cho ngày mới bắt đầu.

Việc định vị nhóm khách hàng rộng lớn cũng giúp Highlands Coffee trở thành một trong những chuỗi cà phê có doanh thu trên mỗi m2 sàn cao nhất trên thị trường và vượt qua nhiều đối thủ khác.

Highlands Coffee anh 10

“Highlands Coffee sẽ đi ra thế giới nhưng đồng thời cũng phải vào chợ Bến Thành, Chợ Lớn… cho mọi người Việt thưởng thức, mọi lúc, mọi nơi - nghĩa là những giá trị thế giới phải đến được với mọi người Việt”, ông David Thái - nhà sáng lập Highlands Coffee.

Cuối cùng, để chinh phục bất kỳ vị khách nào, cũng như tạo dựng được chỗ đứng và có thể phát triển bền vững, doanh nghiệp phải đồng hành cùng những hoạt động hỗ trợ và phát triển cộng đồng.

Trong suốt gần 20 năm qua, tinh thần nhân văn của người Việt đã được thương hiệu này lan toả qua những hoạt động vì cộng đồng như tài trợ, giao lưu và giúp đỡ các tổ chức, trường học trong nước. Hành trình thiện nguyện Trung thu yêu thương, dự án Lớp học cho em hay Đương đại hóa tranh Đông Hồ là những hành động cụ thể chứng minh cho việc Highlands Coffee không chỉ là nơi cho mỗi cá nhân trưởng thành, mà còn là chốn tình yêu thương được nhân rộng, sẻ chia.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B, Highlands Coffee cũng đang nỗ lực để có thể đồng hành cùng những chiến dịch bảo vệ môi trường. Trong tương lai, bên cạnh các hoạt động thiện nguyện, đây sẽ là định hướng phát triển lâu dài của thương hiệu.

Với khát khao to lớn là phục vụ người Việt, công đồng Việt, Highlands Coffee đang đặt những bước đi đầy vững chãi trên thị trường cà phê, góp phần không nhỏ trong hành trình nâng tầm di sản và giá trị cà phê Việt. Những di sản ấy dù ở thời nào cũng vẫn trường tồn và tiếp tục trở thành nguồn cảm hứng để thương hiệu Việt mang vào trong từng ly cà phê, từng ly trà, từng món ăn… để khi thưởng thức, mỗi người đều thốt lên hai tiếng tự hào “Việt Nam”, tự hào sinh ra từ đất Việt.

Highlands Coffee anh 13

Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Trương Thảo

Bạn có thể quan tâm