Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

HIEUTHUHAI bị lột đồ và vấn nạn tình dục hóa nam giới ở TV show Việt

Việc HIEUTHUHAI lột hết đồ ở 2 ngày 1 đêm gây tranh cãi. Khán giả Việt chỉ trích các chương trình đang lạm dụng yếu tố nhạy cảm để gây chú ý.

Chương trình 2 ngày 1 đêm phiên bản Việt đang gây tranh cãi vì cảnh HIEUTHUHAI lột sạch đồ. Sự việc xoay quanh 2 ngày 1 đêm một lần nữa làm nổi lên thực trạng của game show hay các show thực tế Việt Nam.

Không chỉ cảnh thân mật, tiêu chuẩn chọn người yêu gây sốc (ví dụ ở show hẹn hò), lợi dụng nhân vật nữ hở hang, gợi cảm… nam giới giờ đây cũng trở thành mục tiêu bị lạm dụng, tình dục hóa trên truyền hình.

Thoải mái lột đồ nam giới trên TV show dễ tạo ra hệ lụy

Trong tập mới nhất, ê-kíp sản xuất đưa ra luật chơi nhân vật phải cởi từng món đồ nếu đồng đội không đoán đúng tên bài hát.

HIEUTHUHAI là người được các thành viên khác trong đoàn chọn lựa để chịu phạt. Khi các đồng đội không đoán đúng tên bài hát, rapper sinh năm 1999 lần lượt phải cởi đồ, từ mũ, áo khoác, áo len, bao tay, giày đến vớ... Thậm chí anh phải cởi cả quần và ở trần giữa thời tiết lạnh giá.

Dù cảnh quay có dùng bìa thùng giấy để che lại một số bộ phận nhạy cảm, phần ngực của nam rapper không được che lại như một số show Hàn. Ngoài ra, thùng giấy sau đó cũng bị các thành viên khác cố gắng xé tung. Cách làm bị cho là kém văn minh, lạm dụng hình thể và chi tiết nhạy cảm của nam giới để câu view.

Trong khi HIEUTHUHAI chịu trận, các thành viên của chương trình vui vẻ, thoải mái cười đùa. Người chơi L.D.B.L sau đó nhiều lần chia sẻ lại hình ảnh, đoạn cắt trên mạng xã hội với những từ ngữ như "hàng ngon", "các em hãy cảm ơn tôi vì tôi đã làm thỏa mãn các em".

Luật chơi của 2 ngày 1 đêm đang bị nhiều khán giả, chuyên gia giáo dục đánh giá phản cảm. Thế nhưng, clip cắt từ chương trình hiện vẫn được chia sẻ rộng rãi. Video chính thức, đăng trên kênh của chương trình thậm chí giật tiêu đề: "HIEUTHUHAI bị lột sạch quần áo giữa trời đông rét buốt" để thu hút. Kéo theo đó là hàng trăm, hàng nghìn bình luận từ khán giả về thân thể HIEUTHUHAI.

Nhiều khán giả không hài lòng với động thái của cả ê-kíp sản xuất lẫn một số nghệ sĩ tham gia chơi.

“Thực ra không thiếu cách để chương trình cho phép nghệ sĩ khoe da thịt một cách lịch sự hơn, như chơi bóng trên biển, bơi, tắm hơi, gym... Còn hành động bắt lột từng món ra rồi đùa giỡn vượt qua lằn ranh xâm phạm, vật thể hóa rồi”, khán giả bình luận.

Người xem khác bày tỏ: “Ê-kíp nghĩ ra trò này chắc mục đích câu view là chính. Hễ thấy clip HIEUTHUHAI thiếu vải là tôi bỏ qua vì thấy lố bịch. Mùa đầu thì dùng cậu ấy để tương tác với khách mời nữ, cứ sáp vào nói mấy câu thả thính. Chương trình cũng vui nhưng lợi dụng hình ảnh của HIEUTHUHAI nhiều quá thành ra khó chịu”.

Trao đổi với Zing, chuyên gia truyền thông Phan Vĩnh Phúc nhận định 2 ngày 1 đêm mua bản quyền từ chương trình cùng tên nổi tiếng tại Hàn Quốc. Các chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc ra để kéo gần khoảng cách giữa thần tượng, ngôi sao với người hâm mộ thường làm bật lên một tính cách rất đời thường, chân thật của người nổi tiếng.

Trong khi đó, truyền thông đại chúng Việt Nam có tính pháp nhân với nhiều chức năng như thông tin, tuyên truyền, giáo dục, thẩm mỹ, giải trí, kinh tế... Nếu xét ở góc độ này, 2 ngày 1 đêm thành công ở chức năng giải trí, kinh tế và một ít ở việc giáo dục, quảng bá, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định nếu chương trình lạm dụng các thử thách lột đồ sẽ gây nên những lệch chuẩn trong tiếp nhận và định hướng thẩm mỹ, giới tính cho khán giả.

Nam giới cũng cần được bảo vệ thân thể, hình ảnh, tâm lý

Lâu nay, nhiều người thường mặc định nam giới không thể bị lạm dụng vì họ là phái mạnh hoặc nếu có “được” người khác, đặc biệt khác giới đụng chạm thì đó cũng là cơ hội hưởng lợi. Tuy nhiên, thực tế, giới nào cũng có thể chịu tổn thương khi bị lạm dụng, quấy rối, theo Time.

Có thể vì bỏ quên thực tế trên nên hành vi lạm dụng hoặc lợi dụng thân thể nam giới để câu view khá phổ biến trên các chương trình truyền hình Việt Nam.

Lâm Vỹ Dạ là một trong những nghệ sĩ thường gây tranh cãi nhất về vấn đề này. Cô từng yêu cầu Hari Won cắn thật mạnh vòng ba của Tiến Luật trong Bảy nụ cười xuân và đương nhiên vợ Trấn Thành chấp nhận thua để từ chối đề nghị trên.

Ở một tập của Người ấy là ai, khi được mời lên sân khấu quan sát thí sinh nam, Lâm Vỹ Dạ cũng chạm tay vào ngực người này. Hành động của Lâm Vỹ Dạ khiến các khách mời khác kêu lên. Họ khuyên vợ của Hứa Minh Đạt hãy chỉ nhìn bằng mắt chứ đừng động chạm.

Ở 7 nụ cười xuân, Lâm Vỹ Dạ nhiều lần đòi hôn Trương Thế Vinh hay các khách mời nam như Tiến Luật, Thuận Nguyễn.

HIEUTHUHAI o tran anh 5

Lâm Vỹ Dạ nhiều lần gây tranh cãi vì thân mật khách mời nam.

Chương trình Quý ông đại chiến cũng nhiều lần khiến khán giả không hài lòng. Lý do là dàn cast nữ gồm Ninh Dương Lan Ngọc, Hương Giang, Hari Won, Lâm Vỹ Dạ thường tương tác thân mật, tán tỉnh và bình phẩm người chơi nam một cách kém tinh tế. Ở cuối chương trình này, các vũ công mặc đồ gợi cảm cũng thường nhảy nhót bên cạnh dàn thí sinh nam. Nhiều lần họ thậm chí vén áo khách mời nam.

Nhận định về sự lạm dụng các yếu tố tình dục trên chương trình truyền hình, chuyên gia Phan Vĩnh Phúc nhận định: “Tính nhân cảm (human intereting) là một thủ pháp để thu hút độc giả đánh vào sự tò mò, tâm lý muốn khám phá. Do đó, các chương trình thường dùng yếu tố tình/ tính dục, bạo lực, tình tiết gây sốc. Tuy nhiên, nếu lạm dụng yếu tố nhân cảm quá nhiều, chương trình tuy có nhiều người xem sẽ không tạo được uy tín, thậm chí bị gọi là ‘lá cải’ hóa”.

Ngay lúc này tại showbiz Hàn Quốc, Lee Kyeong Shil bị tẩy chay vì hành vi quấy rối nam diễn viên Lee Je Hoon. Cụ thể, Lee Kyeong Shil nói: "Bạn có thấy khe ngực của anh ấy không? Nếu bạn nhỏ nước xuống khe ngực đó và uống nó, thì đó là thuốc, nước thiêng".

Chỉ vì lời nói trêu đùa tưởng vô hại, nữ diễn viên có thâm niên trong nghề bị công chúng quay lưng. Khán giả thậm chí gửi đơn khiếu nại nữ diễn viên tới cảnh sát và Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc.

Trước đó, nhiều sao nữ như Lee Se Young, Park Na Rae bị chỉ trích, thậm chí điều tra vì cáo buộc quấy rối tình dục đồng nghiệp nam... Lee Se Young phải rút khỏi tất cả chương trình cô tham gia sau đó dừng hoạt động suốt nhiều năm sau khi bị tố động chạm thân thể nhóm nhạc nam B1A4.

Trường hợp của những nghệ sĩ kể trên cho thấy hành vi quấy rối với nữ giới hay nam giới bị phản đối, lên án ở bất kỳ ngành giải trí nào.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

'2 ngày 1 đêm' bị chỉ trích vì lột đồ HIEUTHUHAI

Hiện "2 ngày 1 đêm" vấp phải tranh cãi trái chiều vì có cảnh HIEUTHUHAI bị lột sạch đồ. Chi tiết bị cho là kém văn minh khi lấy hình ảnh nhạy cảm của nam giới để câu khách.

Thanh Draw xin loi hinh anh

Thành Draw xin lỗi

0

Thành Draw xin lỗi những người vô tình bị kéo vào trận beef của anh và 16 Typh. Nam rapper hy vọng khán giả chỉ nghe nhạc mà không đồn đoán thông tin sai lệch.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm