Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hiệu trưởng phát phiếu khảo sát vụ tát học sinh là phản giáo dục'

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng việc cô hiệu trưởng tại ngôi trường xảy ra vụ học sinh bị tát 231 cái lấy phiếu khảo sát học sinh là phản giáo dục, yếu năng lực.

Chiều 3/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận được câu hỏi về việc cô hiệu trưởng của ngôi trường xảy ra vụ học sinh bị tát 231 cái đã phát phiếu xin ý kiến học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết Bộ đã nhận được báo cáo về vụ việc này. Bà nhận định sự việc cho thấy sự hạn chế yếu kém về năng lực và kinh nghiệm quản lý.

“Cô giáo trong vụ tát học sinh đã vi phạm đạo đức nhà giáo. Cô hiệu trưởng và ban giám hiệu hạn chế yếu về năng lực, kinh nghiệm quản lý. Với sự việc này đã rất rõ ràng là phải báo cáo để xử lý nghiêm. Cô giáo hiệu trưởng lại đi làm một việc rất phản giáo dục, yêu cầu học sinh khảo sát một sự việc mà nó đã rất rõ ràng”, bà nói.

vu tat hoc sinh 231 cai anh 1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa. Ảnh: Ngọc Tân.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho biết đã yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Bình phối hợp với UBND huyện, phòng GD&ĐT huyện xử lý nghiêm, sớm có báo cáo về bộ.

Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Nghĩa cho biết cần phải có báo cáo cụ thể của địa phương mới có quyết định xử lý cụ thể. Bà cũng cũng nhấn mạnh thẩm quyền xử lý vụ việc là của địa phương, Bộ GD&ĐT vẫn đang chờ đợi báo cáo.

Trước đó, ngày 24/11, khi dư luận bức xúc việc cô Phương Thủy (trường THCS Duy Ninh, phạt học sinh 231 cái tát, Ban giám hiệu THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã yêu cầu 23 học sinh lớp 6/2 phải trả lời 18 câu hỏi.

Nhiều câu hỏi như sau: Bạn N. bị tát vào thời gian nào? Khi tát bạn N. cô Thủy có mặt ở lớp không? Em tát vào mặt bạn N. bao nhiêu cái? Em tát vào bạn N. mạnh hay nhẹ? Bạn N. có nói tục không? Cô Thủy tát bạn N. mấy cái? Trước đó có bao nhiêu bạn bị tát? Sau khi bị tát bạn N. có ở lại học không?...

Trên các phiếu câu hỏi này, các em phải ghi giới tính cùng họ tên sau đó ghi rõ: “Lời khai của em…”. Dựa vào bản trả lời này, ngày 26/11 Hiệu trưởng Phạm Thị Lệ Anh gửi báo cáo Huyện ủy Quảng Ninh, UBND huyện Quảng Ninh, Phòng GD&ĐT Quảng Ninh.

Theo Infonet, bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh, thừa nhận có sự việc trên và cho rằng điều tra 23 em học sinh bằng việc "lấy lời khai" không có gì sai trái, mục đích là nhằm tìm ra sự thật của 231 cái tát mà em N. phải nhận.

Theo đó, sự việc học sinh bị các bạn tát 231 cái là có thật, "13 em tát nhẹ, 8 em tát vừa, 2 em tát mạnh". "Cô Thủy chứng kiến một bạn tát sau đó mới rời khỏi lớp (11/23 em trả lời), một em trả lời chứng kiến 4 bạn tát, một em trả lời chứng kiến 3 bạn tát, 3 em không để ý".

Các học sinh đều trả lời rằng cô Thủy không ra lệnh nếu ai tát nhẹ thì bị tát lại và cô tát một cái. Học sinh bị tát có khóc nhưng má không bị chảy máu. Khi tát N., các bạn trong lớp không ai sợ hãi và khóc. Sau khi bị tát, N. vẫn học bình thường đến cuối buổi và vào bệnh viện để khám chứ không phải cấp cứu.

Vụ phạt học sinh 231 cái tát: Cô giáo nhập viện

"Cô Thủy bị suy kiệt cơ thể do hoảng loạn tinh thần chứ không phải đập đầu tự tử", Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh nói.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm