Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiếu Nguyễn: 'Một thời thất học, làm lơ xe'

Nam diễn viên Hương Ga có một năm lang bạt làm đủ ngành nghề để kiếm sống trước khi bén duyên với lĩnh vực điện ảnh.

Từ một chàng trai quê lúa Thái Bình, bất ngờ thi và đậu vào Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, con đường đến với nghệ thuật của Hiếu Nguyễn giống như định mệnh. Nhưng, để có ít nhiều thành quả như ngày hôm nay, anh luôn tự nhủ phải không ngừng nỗ lực. Việc Nam tiến cũng nằm trong những kế hoạch đó. 
Con đường đến với nghệ thuật của Hiếu Nguyễn giống như định mệnh

Hương Ga là quá sức nhưng tôi đặt cược mình vào đó

Giữa dàn ngôi sao đình đám: Trương Ngọc Ánh, Chi Bảo, Kim Lý thì cái tên Hiếu Nguyễn có vẻ lạ lẫm nhất với khán giả. Trước đó, dù có vai diễn đầu tay trong Cuộc chiến với chằn tinh nhưng vì nhiều lý do, phim không được phát hành rộng rãi. Dù nhiều tiếc nuối với vai diễn biết bao người mơ ước nhưng anh tự nhận mình vẫn còn quá nhiều thiếu sót khi lần đầu chạm ngõ điện ảnh.

Hưng Mã trong Hương Ga và Hiếu Nguyễn ngoài đời khác nhau nhiều. Vì thế, suốt 4 lần casting đầu tiên, anh chưa nhận được cái gật đầu từ Cường Ngô. Tự nhủ với bản thân phải có bằng được vai diễn này nếu không sẽ không trở về Hà Nội, anh dồn tâm sức cho 3 lần casting tiếp theo. Vẻ ngoài trắng trẻo, thư sinh được thay bằng hình ảnh bặm trợn với mái tóc cắt trọc, nước da dám đen, trên tay phì phèo điếu thuốc. Anh còn ra bến xe miền Đông ngủ vài đêm để quan sát từng hành động của những người làm nghề bốc vác ở đó. Tất cả nhằm mang đến cho vai diễn sự chân thực và sống động. 

Sau cái vạn sự khởi đầu nan ấy, Hiếu Nguyễn nhập cuộc nhưng liên tiếp gặp nhiều cửa ải khác, đặc biệt những cảnh nóng với đàn chị Trương Ngọc Ánh. Sự rụt rè do chưa từng làm việc chung lại cách biệt tuổi tác khiến anh không dám diễn tới. Sự cởi mở của đàn chị khiến anh dần xóa bỏ cảm giác mặc cảm nhưng Hiếu Nguyễn luôn tôn trọng đàn chị, trao đổi kĩ từng cử chỉ, hành động trước khi diễn. Vì thế, những cảnh nóng sau khi quay đến 5 lần 7 lượt cũng được đạo diễn ưng ý. Anh chia sẻ: “Vai Hưng Mã khiến tôi tốn quá nhiều tâm sức nhưng cuối cùng mọi thứ đã được công nhận. Thú thực lúc đầu dù quyết tâm lắm nhưng tôi không nghĩ mình đóng được vai diễn này”.

Khi xem Hương Ga nhiều người bất ngờ vì Hiếu Nguyễn đóng ra cái chất của một tên côn đồ xã hội đen mà chính anh từng miêu tả là: "Xấu về tính cách, bẩn về ngoại hình". Cộng thêm vào đó là sự xảo trá, gian manh và cả sự bợ đỡ nhằm có được thứ mình mong muốn. Cái xấu, cái ác dồn hết vào Hưng Mã nhưng đổi lại, nhờ vai diễn đó Hiếu Nguyễn vụt sáng để được yêu thích. Không quá lời khi ở tuyến nhân vật nam trong Hương Ga, anh đã làm cho vai diễn của mình trở nên sống động và nổi bật.

Hơn nửa năm ròng, Hiếu Nguyễn làm phụ xe tuyến Thái Bình, Móng Cái.

Một thời thất học, làm lơ xe

Ít ai biết rằng, trước khi trở thành sinh viên Sân khấu điện ảnh, Hiếu Nguyễn có một năm lang bạt kì hồ làm đủ ngành nghề để kiếm sống. Đáng nhớ nhất đối với anh là hơn nửa năm ròng làm phụ xe tuyến Thái Bình, Móng Cái. Chàng trai 18 tuổi với thân hình cao lớn, vạm vỡ không ngại làm công việc khuôn vác, bốc xếp, đón khách. Nhưng rồi chính anh nhận ra công việc đó không thể kéo dài mãi.

Hiếu Nguyễn ên Hà Nội với một niềm tin đơn giản, phải làm cái gì đó để sống mà không phải xin tiền bố mẹ. Anh không ngần ngại làm mọi công việc trước khi gặp một người bạn trong phòng gym khuyên nên thi làm diễn viên vì ít nhiều có ngoại hình. Đăng ký liều, thi và đậu, cơ duyên đó đến đầy bất ngờ.

Hiếu kể không riêng gì gia đình mà cả dòng họ anh không ai làm nghề diễn viên hay hoạt động nghệ thuật. Là con út trong nhà, may mắn hơn các anh chị đi trước vì đẹp hơn nhưng để có thân hình nóng bỏng như hiện tại là 5 năm khổ luyện tại các phòng tập cùng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Anh kể, dù đã có 2 phim điện ảnh ra rạp, 3 phim đã khởi quay nhưng với gia đình anh cuộc sống không có nhiều biến động. Mẹ anh vẫn thường động viên con trai đóng phim truyền hình để có cái khoe với bà con láng giềng. Dù xác định con đường điện ảnh là chính nhưng anh vẫn sẵn sàng nhận các vai truyền hình. Bằng chứng là, trong quá trình đợi casting Hương Ga, anh tham gia một vai diễn nhỏ. “Tôi cho rằng dù mình làm gì đi chăng nữa luôn phải đặt trong tâm thế mọi thứ cần được tốt hơn để không khiến bố mẹ buồn và không phụ sự kỳ vọng đó”.

Sở hữu gương mặt và thân hình nam tính giúp Hiếu Nguyễn ghi điểm trong lòng khán giả.

Nam tiến để tìm chỗ đứng trong showbiz

Năm thứ 3 đại học, Hiếu Nguyễn bắt đầu casting cho Cuộc chiến với chằn tinh. Đó là lần đầu tiên anh đi máy bay, lần đầu tiên vào Sài Gòn. Casting 3 lần, anh được nhận vai. Sau đó một năm, 7 lần casting cho Hương Ga anh cũng đi về như con thoi, lại bận rộn cho tốt nghiệp ở trường. Hiếu nhớ như in ngay trong ngày 19/6/2013, vừa tốt nghiệp xong anh bay thẳng vào Sài Gòn để chuẩn bị các công đoạn cuối cùng trước khi Hương Ga bấm máy. Ngoài quyết tâm “Không có được vai Hưng Mã sẽ không quay về Hà Nội” chính anh nhận ra Sài Gòn là mảnh đất mình đậu lại để tìm kiếm cơ hội trong nghề và phát triển bản thân. “Ai làm nghề cũng nhận thấy Sài Gòn là cơ hội lớn cho những người làm nghệ thuật mặc dù có nhiều cạnh tranh khiến mình mệt mỏi. Tuy nhiên, tôi xác định nếu muốn có chỗ đứng trong xã hội, trong showbiz buộc mình phải nỗ lực không ngừng nghỉ mà không cho phép mình chậm một bước”.

Hiện tại, anh thuê một căn phòng nhỏ ở trung tâm quận 1 TP. HCM để tiện cho việc đi lại. Khi được hỏi, ở một mình có bao giờ có cảm giác cô đơn, chán nản anh không giấu giếm, cô đơn cũng là một điều khá thú vị, được làm những gì mình thích. Khi sự nghiệp có bước khởi sắc, thời gian anh ở trên phim trường, di chuyển nhiều hơn ở nhà.  

Vừa hoàn thành Hương Ga, Hiếu được mời casting cho vai diễn trong phim Tết 2015 Chuyện 3 cô nàng. Không khó để nhận được sự đồng ý của đạo diễn Võ Tấn Bình, anh chu du suốt hơn 1 tháng trời cùng ê-kí phim ở Hội An và nhiều địa điểm quay khác. Anh tỏ ra thích thú vì vai diễn lần này mang cá tính hoàn toàn khác: một chàng trai hiền lành, ngây ngô nhưng bản chất luôn muốn làm những thứ gì đó tốt đẹp. Sau Dương Cẩm Lynh, Trương Ngọc Ánh, lần này, anh có cơ hội cộng tác với những 3 nữ diễn viên: Kathy Uyên, Thúy Nga, Hoàng Oanh. Cơ hội tiếp tục đến khi anh có vai phụ trong Quyên – bộ phim điện ảnh vừa hoàn thành quá trình quay và sẽ được khởi chiếu trong năm 2015. Những ngày tháng ròng rã ở Đà Lạt hay quay phim giữa mịt mù tuyết phủ ở Đức khiến anh học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Hiếu còn khoe, anh đang thực hiện dự án kinh dị khác, cũng ra mắt năm 2015.

Xây dựng cho mình hình ảnh nam tính với những vai diễn đa chiều trên màn ảnh, đây là quãng thời gian để anh thử sức và khẳng định tên tuổi của mình. Trong tương lai xa hơn, anh muốn hướng đến dạng nhân vật thiên về nội tâm nhiều hơn.

Với nhiều diễn viên trẻ thuộc thế hệ 9X, những thành quả có được như ngày hôm nay của Hiếu Nguyễn không thể phủ nhận sự may mắn. Anh thừa nhận điều đó nhưng khẳng định chắc nịch: “Mình thiếu gì phải học nấy để hoàn thiện bản thân”.  

Tường Huy

Bạn có thể quan tâm