Lần này, Hiệp hội và các doanh nghiệp bị thiệt hại tập trung vào trách nhiệm cá nhân ông Nguyễn Đức Chi, là người ký văn bản trái với thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, để Tổng cục Hải Quan căn cứ truy thu thuế của 8 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối.
VIPA cho biết, sự việc này đã kéo dài 2 năm và làm thiệt hại cho 8 doanh nghiệp đầu mối số tiền hơn 400 tỷ đồng.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Trước đó, từ 7/12/2012, Bộ Tài chính đã ban hành Thông báo 17060/BTC - VP, gửi các đơn vị hải quan, yêu cầu phải thay thế tờ khai mới đối với các lô hàng xăng dầu tạm nhập tái xuất nhưng không tái xuất hết, chuyển tiêu thụ nội địa.
Chỉ đạo này kéo theo hàng trăm lô hàng xăng dầu phải tính lại thuế nhập khẩu, do thay đổi thời điểm tính thuế theo tờ khai hải quan mới. Năm 2012, các mức thuế này xác định lại đều cao hơn mức thuế được áp dụng ở thời điểm mở tờ khai hải quan ban đầu. Sự chênh lệch đó đã dẫn đến việc các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối bị ấn định lại mức thuế lớn như trên.
Trong suốt 2 năm qua, Vinpa cũng từng có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, "khiếu nại" đòi Bộ Tài chính phải trả lại số thuế trên.
Thị trường xăng dầu: Công luận kỳ vọng ở sự minh bạch
Từ nhiều năm nay, việc điều hành giá xăng dầu luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Do đó cần đổi cơ chế hướng tới minh bạch.
1
Trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh thời gian qua, giá dầu trên thị trường châu Á cuối giờ chiều 6/1 chỉ còn 48,67 USD/thùng.
Doanh nghiệp xăng dầu mỗi ngày đút túi 38 tỷ đồng
Một khi thị trường vẫn còn các doanh nghiệp (DN) giữ vị trí thống lĩnh được định giá, việc tăng nhanh, giảm chậm giá vẫn sẽ diễn ra.