Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiện tượng 'tay ma' đáng sợ

Một phụ nữ Tây Ban Nha 45 tuổi đang gặp phải một hiện tượng lạ có tên Raynaud. Các ngón tay trắng ngắt khi tiếp xúc với nước lạnh.

Bệnh này khiến cho các mạch máu trong lòng bàn tay đi vào các ngón tay bị tắc nghẽn lại làm cho phần trên thì tím tái, phần dưới trắng bệch như xác chết. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi cô đụng vào nước lạnh.

Khi bàn tay của người phụ nữ này ấm lên thì máu sẽ trở lại. Tuy nhiên, quá trình này khiến cô rất đau đớn.

Bàn tay "ma" của phụ nữ 45 tuổi.

Mặc dù hiện tượng tay ma không đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của con người, nhưng nó khiến cho họ khó khăn trong việc sinh hoạt. Các ngón tay hầu như trở nên cứng và tê liệt mỗi khi bị cảm lạnh.

Tiến sĩ Marina Anderson, giảng viên cao cấp trong bệnh thấp khớp tại Đại học Liverpool cho biết, hiện tượng Raynaud xảy ra khi các mạch máu trong bàn tay và các ngón tay bị co thắt tạm thời, ngăn chặn dòng chảy của máu.

Nữ bệnh nhân người Tây Ban Nha có lẽ đã phát triển hệ thống xơ cứng - một rối loạn tự miễn dịch tương đối hiếm gặp liên quan đến những bất thường trong mao mạch. "Nó ảnh hưởng đến đường ruột với triệu chứng quen thuộc như ợ nóng và cứng khớp, rụng tóc, giảm cân và mệt mỏi. Căn bệnh cũng ảnh hưởng đến tim, phổi hoặc thận, thậm chí gây khó thở và huyết áp cao".

Theo Tri Thức Thời Đại

Bạn có thể quan tâm