Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hết thời dân buôn Việt thuê người xếp hàng mua iPhone

Nguồn hàng tuồn từ cửa hàng Apple Store nhiều khiến các thương lái Việt không còn tuyển quân xếp hàng rầm rộ như mọi năm.

"Tôi bay chuyến trưa ngày 18/9 từ Hà Nội đến Singapore. Trên chuyến bay này thấy khá nhiều gương mặt quen thuộc từng xếp hàng mua iPhone như tôi trong những năm trước", Trần Anh Vũ - ngụ Hà Nội, cùng 5 người khác đang có mặt tại Singapore trước giờ mở bán iPhone 11 - cho biết .

Theo Vũ, đến 9h sáng ngày 20/9 Apple Store sẽ mở bán. Vì vậy, thời điểm thuận lợi nhất để đến xếp hàng là từ trưa ngày 19/9. Theo ghi nhận của Zing.vn từ năm trước, Apple đã có những biện pháp để tránh tình trạng xếp hàng quá sớm gây mất an ninh như phát vòng tay QR, bảo vệ giải tán các nhóm người tụ tập.

xep hang mua iphone anh 1
Khung cảnh vắng vẻ của Apple Store tại đường Orchard Singapore. 

Nguồn hàng mới

Khác với những năm trước, việc tuyển người xếp hàng tại Apple Store Orchard không còn được các thương lái ưu tiên bởi họ đã có những nguồn khác ổn định, tối ưu chi phí hơn.

"Năm nay có nhiều kênh khác cung cấp iPhone. Những máy này được tuồn từ Apple Store ra trước. Tầm 9h ngày 20/9 Apple mở bán là họ đã có thể giao ra số lượng lớn với giá chênh lệch chỉ 110 SGD. Sau 11h, giá của các kênh này sẽ bằng với Apple Store", Nguyễn Tuấn Thanh, một thương lái iPhone lâu năm tại TP.HCM, tiết lộ.

Theo ông Thanh, mặc dù thuê người xếp hàng sẽ được hoàn 7% tiền thuế nhưng chi phí để nuôi quân gồm ăn ở, đi lại, vé máy bay tốn nhiều hơn việc mua lại từ nguồn hàng tuồn ra từ Apple Store. Bên cạnh đó, mỗi người xếp hàng chỉ mua được hai chiếc. Vì vậy, lợi nhuận sẽ không được tối ưu mà quản lý lại khó hơn.

Sân bay Changi là "chiến trường" mới

Theo ông Diệp Quang Vinh, chủ một cửa hàng di động ngụ Sóc Trăng, nếu tuyển quân thì cách tốt nhất để có lời là xếp hàng ở sân bay Changi.

"Năm nay Apple mở cửa hàng mới ngay tại sân bay. Việc này giúp tiết kiệm chi phí ăn ở, đi lại và thời gian cho các thương lái. Chỉ cần bay đến, xếp hàng, lấy máy và trở về nước", ông Vinh nói thêm. 

xep hang mua iphone anh 2
Apple Store tại sân bay Changi, Singapore.

Bên cạnh đó, nếu thương lái tụ tập tại sân bay Changi, họ sẽ có thêm thời gian để xoay hàng. "Mọi năm đủ hàng hay không đủ cũng phải ra sân bay để về nước. Thời gian di chuyển mất gần 1 giờ. Thời gian đó có nếu có mặt ở sân bay có thể thu mua thêm cho đủ số lượng", ông Thanh cho biết.

Tuy vậy, theo ông Thanh, Apple Store tại sân bay Changi Singapore chỉ thích hợp với những người xếp hàng bán lại lời tiền thuế 7% hoặc những cửa hàng chạy đua tốc độ. 

"Tôi nghĩ năm sau Apple Store tại sân bay Changi mới có thể thay thế cửa hàng ở Orchard bởi nơi này đã quen thuộc với dân buôn nhiều năm nay", ông Thanh nói thêm.

Trục trặc nhập cảnh Singapore

Tương tự những năm trước, một số người sang Singapore để mua iPhone cũng gặp trục trặc về thủ tục nhập cảnh.

"Rút kinh nghiệm từ đoàn người năm ngoái, mọi người chuẩn bị thông tin tờ khai nhập cảnh khá chi tiết. Tuy vậy, việc ồ ạt qua theo đoàn, không biết tiếng Anh khiến một số người bị mời vào phòng chờ nhập cảnh để điều tra thêm", Anh Vũ cho biết.

xep hang mua iphone anh 3
Đám đông tụ tập trước Apple Store Orchard sẽ bị nhân viên an ninh giải tán.

Khoảng 20h ngày 18/9, Apple Store Orchard, cửa hàng lớn nhất Singapore vẫn trong tình trạng vắng vẻ, không ai xếp hàng. Đến sáng 19/9, khoảng 300 người, chủ yếu là người Việt đã bắt đầu xếp hàng và được phát số thứ tự chờ mua iPhone mới.

Máy sẽ mở bán vào sáng ngày 20/9.

Lý do đằng sau thiết kế camera kỳ cục của iPhone 11 Pro

Cách sắp xếp này đã được tính toán kỹ lưỡng sao cho khoảng cách từ cụm camera đến chủ thể không đổi khi người dùng đổi ống kính.


Trọng Hưng

Ảnh: Tuấn Thanh

Bạn có thể quan tâm