Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống trường quốc tế lớn nhất Việt Nam dừng kế hoạch IPO

KinderWorld, chủ sở hữu chuỗi trường quốc tế cùng tên tại Việt Nam, đã phải dừng kế hoạch IPO của mình trên sàn chứng khoán Singapore vì mức định giá quá cao.

Tập đoàn Giáo dục Quốc tế KinderWorld (trụ sở tại Singapore) mới đây đã thông báo dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của mình với lý do đưa ra thị trường không thuận lợi.

KinderWorld là doanh nghiệp được thành lập tại Singapore nhưng hoạt động kinh doanh chính tại Việt Nam với hệ thống trường học quốc tế Việt Nam - Singapore liên cấp từ mẫu giáo cho tới THPT và dự bị đại học. Hiện tại, đây cũng là chuỗi trường học quốc tế có quy mô lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

ong chu truong quoc te singapore anh 1
KinderWorld là chủ sở hữu chuỗi trường quốc tế Singapore tại Việt Nam. Ảnh: SVIS.

Trong thông báo, lãnh đạo KinderWorld cho biết tập đoàn và các cố vấn đã đánh giá hiệu quả của thị trường chứng khoán Singapore hiện tại, sau đó quyết định rút lại kế hoạch IPO trước đó để lựa chọn thời điểm tốt hơn.

Lãnh đạo tập đoàn nói thêm việc dừng kế hoạch IPO lần này không hề ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh. Doanh nghiệp này vẫn tự tin về triển vọng kinh doanh của mình.

“Tình hình tài chính trên bảng cân đối kế toán của chúng tôi vẫn tích cực để tiếp tục phát triển tại các thị trường mục tiêu”, tuyên bố tập đoàn này đưa ra mới đây cho biết.

Theo kế hoạch ban đầu, chủ sở hữu chuỗi trường quốc tế Việt Nam -Singapore sẽ niêm yết cổ phiếu với mức giá từ 0,43 đến 0,5 USD/cổ phiếu.

Theo định giá trên, vốn hóa của tập đoàn này sẽ vào khoảng 222-260 triệu USD sau niêm yết. Ngoài ra, mức P/E (giá trên thu nhập mỗi cổ phiếu) cũng lên tới 25,9 đến 30,1 lần.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới phân, thị trường chứng khoán Singapore chỉ có thể chấp nhận tỷ lệ giá trên thu nhập ở mức thấp hơn mức mà KinderWorld đưa ra ban đầu.

Trước đó, một công ty giáo dục tương tự là MindChamp, chủ sở hữu chuỗi trường mầm non cao cấp tại Singapore, cũng đã niêm yết cổ phiếu vào năm 2017 với P/E ở mức 37 lần thu nhập. Hiện tại cổ phiếu này chỉ còn được giao dịch ở mức 23,4 lần thu nhập năm gần nhất.

Theo kế hoạch ban đầu của KinderWorld, công ty sẽ dành phần lớn số tiền thu được từ đợt IPO để mở thêm trường học quốc tế tại Việt Nam, chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM. Đây đồng thời là 2 thị trường chính tập trung nhiều trường học nhất của tập đoàn.

Trong năm tài chính gần nhất (kết thúc ngày 30/6/2018), tập đoàn giáo dục này thu về khoản lợi nhuận ròng tương đương khoảng 8,55 triệu USD.

Nếu tính trong 6 tháng kinh doanh gần nhất (kết thúc ngày 31/12/2018), chuỗi trường học tư thục này mang về cho công ty 4,8 triệu USD, với tỷ suất lãi ròng vào khoảng 21,9%.

Hiện tại, tập đoàn của Singapore đang vận hành và quản lý hệ thống 15 trường học tại 8 tỉnh thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh…

Theo công bố từ chuỗi trường này, học phí tại đây vào khoảng 100-400 triệu đồng/năm tùy từng cấp học. Ước tính, hệ thống này đang tiếp nhận khoảng gần 3.800 học sinh từ 18 tháng đến 18 tuổi.

Điều này đồng nghĩa với việc đây là hệ thống trường quốc tế có quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Đóng trăm triệu mỗi năm cho con học giặt đồ, rửa chén ở trường Nấu ăn, rửa chén, giặt đồ là môn học ở trường Việt Nam - Phần Lan, TP.HCM, với thời lượng tương đương các môn văn hóa như Toán, Ngữ văn.

The Coffee House đóng cửa hệ thống trà sữa Ten Ren

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hải Ninh cho biết sẽ đóng cửa toàn bộ 23 cửa hàng trà sữa Ten Ren để tập trung kinh doanh chuỗi café The Coffee House.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm