Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đổi mới cách quản lý

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được Bộ Công an đưa vào hoạt động ngày 25/2.Đây được xem là bước tiến trong quản lý dân cư tại Việt Nam.

Với vai trò là đối tác chủ trì công nghệ, Tập đoàn VNPT là đơn vị góp sức xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về dân cư) - một trong 6 cơ sở dữ liệu quan trọng của đất nước.

Thay đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại

Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý dân cư của các cơ quan quản lý nhà nước, ngày 8/6/2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 896 phê duyệt đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020.

Ngày 11/3/2020, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 366 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án CSDLQG về dân cư. Đến ngày 20/7/2020, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và nhà thầu liên danh VNPT-Hadic-GTEL ICT, trong đó Tập đoàn VNPT là chủ trì liên danh, tổ chức lễ phát động triển khai dự án xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư, đầu tư mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhất.

Tap doan VNPT anh 1

Hệ thống CSDLQG về dân cư giúp giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh và đi lại cho công dân.

Khi đi vào vận hành, hệ thống CSDLQG về dân cư sẽ giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh và đi lại cho công dân; giảm ngân sách nhà nước khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và việc lưu hồ sơ. Cùng với đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ được bãi bỏ, chuyển sang quản lý bằng dữ liệu điện tử, hiện thực hóa việc quản lý dân cư qua mã định danh cá nhân.

Điều này khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các ngành, đồng thời giảm kinh phí thực hiện những cuộc điều tra xã hội liên quan dân cư, giảm thiểu việc nhập, duy trì các trường thông tin trùng lặp về công dân. Đây cũng là chìa khóa giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh điện tử cho công dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Khẳng định vị thế trong cuộc đua chuyển đổi số

Hệ thống CSDLQG về dân cư quản lý thông tin của hơn 100 triệu người dân, phạm vi sử dụng trên cả nước với hơn 11.500 điểm từ cấp xã, huyện đến Trung ương, với hơn 40.000 người truy nhập vào hệ thống. Vì vậy, việc triển khai xây dựng hệ thống là bài toán phức tạp, đòi hỏi các bên tham gia phải có tiềm lực về công nghệ thông tin cùng kinh nghiệm triển khai các dự án mang tầm quốc gia.

Để giải bài toán này, VNPT với vai trò là chủ trì công nghệ, cùng các đối tác trong liên danh là GTEL-ICT và Hadic, nhanh chóng triển khai trong thời gian 5 tháng (từ 9/2020 đến 2/2021). Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án trọng yếu của Chính phủ, bộ ngành và địa phương, VNPT tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất.

Trong 5 tháng, VNPT và liên danh triển khai hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kết nối, tích hợp hệ thống, các phần mềm ứng dụng. VNPT huy động 780 giảng viên nội bộ, tiến hành đào tạo cho hơn 23.000 cán bộ chiến sĩ công an để nắm vững nghiệp vụ quản trị, sử dụng và vận hành hiệu quả hệ thống CSDLQG về dân cư.

Tap doan VNPT anh 2

Các kỹ sư công nghệ của VNPT làm việc bất kể ngày đêm để dự án về đích trong thời gian ngắn nhất.

Cùng với đó, VNPT phát triển 13 phần mềm cho hệ thống CSDLQG về dân cư. Hiện tại, VNPT hoàn thành tổ chức đào tạo sử dụng 8 phần mềm ứng dụng, gồm phần mềm quản trị ứng dụng; phần mềm cư trú; phần mềm quản lý tàng thư nhân, hộ khẩu; phần mềm quản lý biến động về dân cư; phần mềm báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư; cổng thông tin dân cư; phần mềm thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và xử lý vi phạm; phần mềm cung cấp dịch vụ dân cư.

Trong thời gian 8 tuần (từ 7/12/2020 đến 30/1/2021), VNPT hoàn thành đào tạo 550 lớp tại 63 tỉnh thành; đào tạo 23.652 học viên chiến sĩ công an về vận hành các ứng dụng trên hệ thống CSDLQG về dân cư.

Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch Tập đoàn VNPT cho biết, tập đoàn cùng các đối tác trong liên danh triển khai dự án bài bản, thận trọng với những công nghệ tốt nhất, đảm bảo hệ thống tuân thủ tiêu chuẩn cấp độ 4 về an ninh, an toàn thông tin theo quy định của Chính phủ.

“Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án trọng yếu của Chính phủ, chúng tôi tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất của tập đoàn trên toàn quốc để triển khai hệ thống trong thời gian ngắn nhất”, ông Phạm Đức Long cho biết thêm.

Qua việc triển khai thành công dự án, Tập đoàn VNPT lần nữa khẳng định được vị thế, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm