Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống chiến đấu không người lái trên biển

Công ty Israel Aerospace Industries (IAI) tại Israel vừa công bố hệ thống chiến đấu không người lái trên biển mang tên KATANA nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo IAI, hệ thống KATANA bao gồm các tàu chiến không người lái có khả năng tự điều hướng, tránh va chạm. Chúng được trang bị máy quay thông thường và máy quay hồng ngoại để quan sát hiệu quả cả ngày lẫn đêm. Ngoài ra, các tàu còn có hệ thống thông tin liên lạc tối tân cùng radar hiện đại và có thể mang theo vũ khí.

Thành viên mới nhất trong gia đình tàu thủy không người lái của Israel. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Hệ thống chiến đấu KATANA là sản phẩm của nhà máy Malam, thuộc sở hữu của IAI. Chúng ra đời để đảm nhiệm vụ bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), biên giới trên biển đồng thời tuần tra bảo vệ các giàn khoan và đường ống dẫn dầu ngoài khơi. Chúng cũng có thể bảo vệ an ninh cảng, tuần tra các vùng nước nông và chiến tranh điện tử.

Trong trường hợp cần thiết, KATANA sẽ cung cấp hình ảnh tình báo trực tiếp, theo dõi và phân loại mục tiêu gần và xa hay thậm chí tấn công chúng. Hệ thống này có khả năng tự hoạt động theo lịch trình đặt sẵn hoặc do con người điều khiển.

Giám đốc điều hành của IAI cho biết: “Chúng tôi tự hào giới thiệu thành viên mới nhất của gia đình tàu thủy không người lái (USV). Nó là thành tựu của quá trình phát triển suốt nhiều năm qua”. Tuy nhiên, đại diện của IAI không đề cập đến khả năng xuất khẩu KATANA.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm